Tại Hội nghị tổng kết công tác cuối năm 2018 của Sở GTVT TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao những kết quả mà Sở GTVT TP.HCM đã đạt được trong năm 2018, nhất là tiến độ giải ngân, khối lượng vận tải hành khách công cộng tăng 7,3%.
Ông Tuyến cũng cho biết, năm 2019 UBND thành phố sẽ giao toàn bộ vốn cho Sở GTVT triển khai chứ không giao một phần như trước nữa. Điều này sẽ tạo nên sự thuận lợi trong việc triển khai dự án.
Ngoài ra, TP sẽ tập trung thẩm định các dự án thiết kế của các tuyến metro trên địa bàn thành phố. Những dự án cầu đường thay đổi thiết kế nên lấy ý kiến của hội đồng thẩm định, chuyên gia góp ý để triển khai dự án có hiệu quả, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước, tạo sự đồng thuận của dư luận.
UBND TP giao Sở GTVT phải tập trung thực hiện thắng lợi chương trình giảm ùn tắc giao thông; tâp trung triển khai các giải pháp hạ tầng, giải pháp phi công trình để giảm số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT.
PCT UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, năm 2019 thành phố sẽ giao toàn bộ vốn cho Sở GTVT triển khai các công trình hạ tầng, giao thông. Ảnh: V.D
Báo cáo tại Hội nghị, Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong năm 2018 Sở đã tập trung chỉ đạo, tham mưu, ban hành nhiều kế hoạch giảm ùn tắc giao thông (UTGT), tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Sản lượng vận tải hành khách công cộng hoàn thành kế hoạch với 635 triệu lượt hành khách, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 100% kế hoạch. Triển khai Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 01/2018/NQ-HDND ngày 16.3.2018 của HĐND TP.
Đồng thời, nhiều dự án, công trình trọng điểm thuộc lĩnh vực đường bộ, đường thủy, các công trình có nguồn vốn ODA, công trình có tính chất liên vùng…, đã khởi công, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng (khởi công 25 công trình, đưa vào sử dụng 14 công trình, hạng mục công trình). Một số công trình trọng điểm hoàn thành đã đem lại hiệu quả tốt, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, giải quyết tình trạng UTGT tại khu vực trọng điểm (sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm…). Cùng với đó, tập trung chỉ đạo hoàn thành các công trình chống sạt lở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, điều hành.
Phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, Sở GTVT TP.HCM đề ra chỉ tiêu phấn đấu làm mới đưa vào sử dụng 75km đường bộ và 17 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,14km/km2; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,01% đất xây dựng đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 11,2% nhu cầu giao thông đô thị; kìm hãm và giảm dần số vụ UTGT; giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT hàng năm so với năm liền kề.
Theo Sở GTVT, để thực hiện được các chỉ tiêu nói trên, sở đã đề ra một số giải pháp như: Rà soát và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường, các điểm đón, trả khách, hạn chế lưu thông một số khu vực, công tác cấp phép cho các phương tiện vận tải lưu thông trong nội thành, xe máy chuyên dùng lưu thông vào nội đô TP trong giờ cao điểm. Đồng thời, rà soát, sắp xếp lại các vị trí dừng đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè; đề xuất các giải pháp hạn chế sử dụng lòng đường làm chỗ đỗ xe. Mở rộng việc thu phí đỗ xe dưới lòng đường trên toàn địa bàn thành phố.
Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, duy tu sửa chữa thường xuyên các tuyến đường trên địa bàn, không để xuất hiện tình trạng mặt đường bị hư hỏng, biến dạng, mất an toàn giao thông; xử lý khắc phục ngay các bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông trong quá trình khai thác. Nâng cao hiệu quả khai thác Cổng thông tin giao thông, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về giao thông đến người dân được biết để dễ dàng lựa chọn lộ trình lưu thông phù hợp.
Mặt khác, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ khoan ngầm trong thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, tập trung đôn đốc triển khai các công trình trọng điểm mang tính chất cấp bách trong việc kéo giảm UTGT, giảm TNGT, ưu tiên tập trung đối với một số nút giao trọng điểm trên địa bàn TP, các dự án để khép kín Vành đai 2, các tuyến đường cửa ngõ. Ngoài ra, tập trung các nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy), hệ thống bến bãi; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đậu xe ngầm ở trung tâm thành phố.