Ngay khi lên nắm quyền, Thủ tướng Mahathir đã ra lệnh đánh giá lại dự án đường sắt với Trung Quốc.
Theo Bloomberg, trả lời các phóng viên ở Kuala Lumpur, ông Ali nói quyết định trên được đưa ra bởi chi phí cho dự án là quá cao, vượt năng lực tài chính của chính phủ.
“Nếu không hủy dự án, chúng tôi sẽ phải gánh khoản tiền trả lãi khổng lồ mỗi năm. Chúng tôi không đủ sức trả khoản tiền này. Dự án chấm dứt mà không liên quan đến quan hệ với Trung Quốc”, ông Ali nói thêm.
Ông Azmin Ali nói Malaysia sẽ bồi thường cho nhà thầu Trung Quốc theo đúng quy định. Khoản tiền này cần được xem xét kỹ để không tạo thành gánh nặng tài chính với đất nước.
Hiện chưa rõ Malaysia có chỉ định nhà thầu mới hay không. Điều này còn tùy thuộc vào năng lực tài chính của đất nước, ông Azmin Ali nhấn mạnh.
Dự án gây tốn kém và khiến Malaysia phải trả lãi hàng năm kỷ lục.
Phía nhà thầu Trung Quốc hôm 24.1 đã ngừng dự án theo yêu cầu của chính phủ Malaysia, hủy bỏ mọi hợp đồng đã ký.
Dự án xây hệ thống đường sắt dài 688km nối vùng duyên hải phía đông với phía tây của bán đảo Malaysia bị “treo” từ tháng 7 năm ngoái vì nằm trong danh sách đánh giá lại của chính quyền Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.
Công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) là nhà thầu chính của dự án với tổng chi phí xây dựng lên tới 20 tỷ USD. Chính quyền mới Malaysia cho rằng dự án bị đội giá rất nhiều so với thực tế.
Một con đập khổng lồ được kỳ vọng sẽ giúp Ecuador thoát khỏi sự nghèo đói, nhưng nó lại tạo thành một bê bối quốc...