Dân Việt

Ước vọng vươn xa của doanh nghiệp trong năm 2019

Gia Linh 06/02/2019 07:48 GMT+7
Nâng cao giá trị thương hiệu Việt cũng như thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân là ước vọng của nhiều doanh nghiệp trong năm mới Kỷ Hơi 2019 này.

 

img

Bà Trần Thị Thu Hằng, TGĐ công ty CP XNK nông sản thực phẩm VN

“Nâng tầm giá trị nông sản Việt”

Trước đây tôi đã từng làm nhà nước nhiều năm trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, từng làm xuất khẩu cho Hàn Quốc và Nhật Bản từ các sản phẩm nông nghiệp như bánh khoai môn, nem bí ngô, nem khoai lang …

Ban đầu chúng tôi thấy rất khó làm theo yêu cầu của khách nước ngoài nhưng về sau chúng tôi nghĩ rằng chỉ có làm theo yêu cầu của khách hàng chúng tôi mới phát triển được. Sau 1 tháng chúng tôi đã thành công với đơn hàng đầu tiên của Hàn Quốc. Với đối tác Nhật Bản, chúng tôi phải ròng rã 3 tháng cùng với họ để làm được theo yêu cầu của họ.

Từ đấy tôi luôn mang theo đam mê hàng nông sản của Việt Nam có thể chế biến thành những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách nước ngoài. Trong khoảng thời gian này, chúng tôi đã hiểu được cách làm việc của người nước ngoài đó là chất lượng, an toàn thực phẩm và giá hợp lý. Tôi đã học được những điều đó cho đến khi tôi mở công ty riêng.

Những năm gần đây, khi tham gia nhiều với các đoàn xúc tiến thương mại nước ngoài tôi phát hiện ra rằng, các bạn hàng quốc tế rất thích sản phẩm nông sản của Việt Nam vì Việt Nam có nhiều nông sản là những cây thảo dược quý do thời tiết khí hậu ôn đới 4 mùa.

Nhìn thấy tiềm năng, cộng thêm những kinh nghiệm và hiểu biết của mình về thị hiếu của khách nước ngoài nên chúng tôi đang cố gắng đồng hành cùng bà con nông dân và nhà khoa học để tạo ra những sản phẩm chất lượng, với giá cả phù hợp để đưa ra thị trường.

Nâng tầm cho nông sản Việt, tạo chỗ đứng trên thị trường thế giới là điều mà chúng tôi mong muốn và kỳ vọng.

img 

Ông Đào Ngọc Nam, Tổng Giám đốc An Việt Food

“Bay cao và vươn xa từ sức bật CPTPP và CMCN 4.0”

Chúng tôi nhận thấy 2 điểm tựa quan trọng tạo sức bật để chúng tôi bay cao và vươn xa trong năm 2019.

Điểm tựa đầu tiên liên quan đến hiệp định thương mại CPTPP. Như chúng ta biết, Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp, thời gian vừa qua Nhà nước và các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này rất lớn và đã có kết quả đáng khích lệ đặc biệt là xuất khẩu vượt kỷ lục 40 tỷ USD trong năm 2018. Khi tham gia vào CPTPP, thị trường rộng lớn hơn rất nhiều thì chắc chắn tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam cũng sẽ cao hơn.

Riêng đối với doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã có những bước chuẩn bị và hào hứng khi CPTPP có hiệu lực để hội nhập và hợp tác. Chúng tôi sẵn sàng đón nhận luồng gió mới này và kỳ vọng rất lớn rằng khi chúng tôi được hòa nhập vào khối hợp tác kinh tế lớn như vậy sẽ có nhiều cơ hội cho chúng tôi khẳng định mình.

Điểm tựa thứ 2 đến từ thành tựu của CMCN 4.0. CMCN 4.0 đó là 1 nền kinh tế chia sẻ. Để đón đầu việc này thì nước ngoài họ đã có những bước đi cụ thể và rất thành công.

Với bản thân doanh nghiệp chúng tôi, chúng tôi đã đầu tư vào công nghệ cách đây 5 năm. Chúng tôi có hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Chúng tôi cũng xây dựng riêng cho mình chuyên về công nghệ để ứng dụng công nghệ lớn, công nghệ mới nhất của thế giới.

Trong năm 2019 này, chúng tôi sẽ khởi động 1 sàn giao dịch điện tử trong ngành nông nghiệp và thực phẩm. Tất cả đều sử dụng công nghệ thông tin đồng bộ nhằm tạo ra sự kết nối từ khâu sản xuất nông nghiệp sạch, rùi chế biến và đến tận tay người tiêu dùng.

Với 2 điểm tựa này, chúng tôi kỳ vọng có thể nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả sản xuất. Ý nghĩa quan trọng hơn nữa đó là hiện thực hóa ước mơ góp phần để người dân ở nông thôn thoát nghèo; người tiêu dùng sẽ không còn 'đói' thực phẩm sạch và nâng cao giá trị cho nông sản Việt để vươn ra biển lớn.

img

Bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC

"Khu vực kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững hơn"

2018 tiếp tục là một năm thành công với nhiều dấu ấn của Tập đoàn FLC, đặc biệt là việc khai trương quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, cũng như việc mở rộng, triển khai đồng loạt các khu đô thị kiểu mẫu và các trung tâm thương mại tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Cùng với lĩnh vực cốt lõi là bất động sản, dịch vụ nghỉ dưỡng, và hãng hàng không Bamboo Airways chính thức vận hành vào ngày 16.1 vừa qua, Tập đoàn FLC đã và đang hình thành một “hệ sinh thái” hoàn chỉnh, khép kín để thực hiện chiến lược tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, phục vụ nhu cầu của cộng đồng và xã hội.

2019 được dự đoán tiếp tục là một năm tăng trưởng của nền kinh tế. Đặc biệt, trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ - Trung đang diễn biến phức tạp, dòng vốn FDI có xu hướng dịch chuyển về khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Dự đoán vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản sẽ tăng mạnh trong năm nay.

Nhằm đón đầu dòng vốn FDI vào Việt Nam, Tập đoàn FLC cũng đang tích cực triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp tại nhiều tỉnh thành, trong đó có Khu công nghiệp Y Dược công nghệ cao tại Quảng Ninh. Đây là mô hình đã được xây dựng rất thành công tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại Hàn Quốc, và sẽ là mô hình Khu công nghệ cao Y Dược đầu tiên tại Việt Nam.

Mục tiêu của chúng tôi là thu hút nguồn vốn đầu tư của các tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới, nhằm phát triển ngành y dược của Việt Nam cũng như tạo động lực phát triển kinh tế cho địa phương và Đất nước. Hiện nay, 19 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế Hàn Quốc đã ký cam kết đầu tư tại Khu công nghiệp Y Dược công nghệ cao FLC Quảng Ninh.

Tôi kỳ vọng năm 2019 các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương sẽ tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh cởi mở, minh bạch, tạo ra những cơ chế, chính sách hấp dẫn hơn nữa để thu hút và tăng cường về chất của dòng vốn FDI vào Việt Nam. Hy vọng những giải pháp cụ thể của Chính phủ về huy động vốn, tín dụng, đất đai, nguồn nhân lực, thông tin thị trường… cũng sẽ tiếp tục được tăng cường và áp dụng, giúp cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững hơn, cùng song hành với khu vực FDI tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế của nước nhà.