Dân Việt

Cảnh sát Mỹ ép cung thiếu nữ Việt

14/01/2012 06:48 GMT+7
(Dân Việt) - Vụ án cô gái gốc Việt có tên Nga Trương bị kết tội giết con trai ruột của mình xảy ra từ năm 2008, nay lại làm chấn động dư luận Mỹ khi sự thật cô gái bị cảnh sát Mỹ ép cung để nhận tội giết người đã bị phanh phui.

Án oan giết con

Ngày 30.11.2008, Nga Trương gọi 911 để cầu cứu vì đứa con trai 13 tháng tuổi của cô là Khyle, không thở nữa. Một tiếng rưỡi sau, bác sĩ ở một bệnh viện gần đó cho biết em bé đã chết. Vụ việc xảy ra khi Nga sống với bạn trai, mẹ, và các em trai ở một căn chung cư ở Worcester.

img
Bức ảnh được lấy từ màn hình đoạn băng quay cảnh thẩm vấn.

Sau đó, cô gái bị cảnh sát triệu tập để thẩm vấn. Tại đây, trung sĩ Kevin Pageau đã ép cung Nga, cho rằng cô nói dối. Cuối cùng, Nga nhận tội đã làm con ngộp thở mà chết. Nga bị bắt và ngồi tù gần 3 năm chờ ngày ra tòa về tội sát nhân.

Tuy nhiên, cuối năm 2011, một cuốn băng video mà Đài Phát thanh WBUR, chi nhánh thành viên của NPR đã tìm cách lấy được, cho thấy, Nga Trương đã bị ép cung để nhận tội và cô đã được giải thoát khỏi nhà tù.

Cuốn băng cho thấy Nga bị 2 cảnh sát viên thẩm vấn, ép cung, mà không có luật sư biện hộ, trong tình trạng tâm lý bất an vì con trai vừa mới chết trước đó hơn một ngày. Cô cũng không được cảnh sát đọc cho biết về quyền được giữ im lặng Miranda Rights đặc biệt dành cho thiếu niên.

Cuối cùng, trung sĩ Pageau hứa hẹn là nếu cô nhận tội, cô sẽ bị xét xử trong tòa vị thành niên thay vì tòa của người lớn, nhưng đây là điều mà cảnh sát không có quyền định đoạt (quyền ấy của công tố viên). Sau khi khóc một hồi, người mẹ vị thành niên này đã nhận tội giết con. Nhưng sau đó, với lời nhận tội của cô, Nga đã bị buộc tội sát nhân như một người trưởng thành.

Xin hãy tin tôi

Trong cuốn băng mà WBUR công bố chi tiết ngày 2.1 vừa qua, người ta nghe thấy tiếng kêu nài thảm thiết của người mẹ trẻ. Cô nói với trung sĩ Pageau rằng: “Xin hãy tin tôi, tôi không giết con trai của mình”. Tuy nhiên đáp lại, sĩ quan cảnh sát này cũng gào lên: “Đồ nói dối, chính cô đã giết con trai mình. Hãy mau nhận tội đi!”.

Ngày 2.1 vừa qua, Nga Trương đã tham gia cuộc phỏng vấn của Đài WBUR. Tại đây, cô đã kể lại chi tiết vụ việc khiến dư luận Mỹ không khỏi bất bình với cách làm việc của một bộ phận cảnh sát Mỹ. Cô nói: “Thừa nhận tội giết con với trung sĩ Pageau là lời nói dối duy nhất của tôi trong vụ việc này”.

Sự hung hãn của cảnh sát đã làm cho cô gái hoảng sợ. Những hình ảnh quay trong đoạn video cho thấy, cô gái bé nhỏ, ngồi một mình trong phòng kín, thu mình như một đứa trẻ. Bên cạnh đó là 2 nhân viên cảnh sát to cao, luôn quát tháo dọa nạt. Cô không được dự tang lễ của con trai, bị giam luôn từ ngày ấy cho đến 2 năm 8 tháng sau.

Kết quả khám nghiệm tử thi của em bé không đi đến kết luận nào; một số yếu tố cho thấy em từng bị nhiễm trùng đường hô hấp và mắc bệnh suyễn; cơ thể lúc qua đời sốt rất cao.

Tháng 12.2011 vừa qua, Nga vừa tròn 20 tuổi. Ra khỏi nhà tù 4 tháng trước đó, cô đang đi học, đi làm, cố gắng hội nhập lại cuộc sống sau cơn ác mộng.