Dân Việt

Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân về sự cố tàu hoả trật bánh

Thế Anh 20/02/2019 10:18 GMT+7
Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh làm tuyến đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn nhiều lần, hành khách chật vật, mòn mỏi chờ tàu ở các nhà ga, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề nghị làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

Theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT), việc tàu hoả liên tiếp xảy ra sự cố trật bánh có nguy cơ gây ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Để chấn chỉnh các hoạt động chạy tàu và an toàn đường sắt, Cục đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải có biện pháp chấn chỉnh, khẩn trương phân tích, tìm nguyên nhân các vụ tai nạn trên và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan...

img

Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan tới sự cố tàu trật bánh.

Thông tin về các sự cố tàu hoả, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR cho biết, hiện nguyên nhân dẫn tới các sự cố tàu hoả trong thời gian qua, đang được cơ quan chức năng điều tra, phân tích, chưa có kết luận. Tuy nhiên, các sự cố thường có 3 nguyên nhân chính: Do tàu va phải chướng ngại vật; do lỗi về hạ tầng đường sắt; hoặc do bộ phận chạy (giá chuyển hướng) toa xe.

Nguyên nhân dẫn tới vụ tàu SE1 bị tật bánh vào ngày 27.1, cơ quan chức năng vẫn đang phân tích. Thời điểm xảy ra sự cố, tàu đang ra khỏi ga với tốc độ rất chậm 13km/h, đơn vị đang mời các chuyên gia để hội thảo chuyên môn xác định nguyên nhân, từ đó xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan, có biện pháp xử lý.

Ngoài ra, vụ trật bánh tàu TN7 xảy ra vào ngày 14.2, nguyên nhân dẫn tới sự cố trên là do đường ray bị gãy, thanh ray này được sử dụng đã lâu, chất lượng kém, gãy ngang thành mấy khúc.

Theo ông Hoạch, việc kiểm tra, bảo dưỡng đường ray diễn ra thường xuyên, kiểm tra chất lượng ray có vấn đề hay không rất khó. Tuy nhiên, có trường hợp gãy ray nhưng thường gãy ở mối nối ray, dễ phát hiện bằng mắt thường. Đơn vị vẫn đang dùng máy siêu âm ray để phát hiện ray không đảm bảo chất lượng, từ đó tiến hành thay thế...