Dân Việt

Ông Trịnh Văn Quyết muốn đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT nói gì?

Hoàng Nhật 01/03/2019 15:37 GMT+7
Trước đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện FLC chưa có nghiên cứu cụ thể, tương tự nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. (Ảnh: Internet)

Chiều 1.3, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2.2019 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Giải đáp thắc mắc của PV đối với các vấn đề đang tồn tại tại dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở quy hoạch chi tiết nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu trong bối cảnh việc đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là rất cần thiết khi xảy ra tình trạng ách tắc cả ở trên bầu trời lẫn dưới mặt đất.

“Nhà ga T3 là công trình ưu tiên cần kêu gọi đầu tư. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã công khai quy hoạch. Hiện tại, ACV, đơn vị được giao quản lý, khai thác cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng xin được đầu tư nhà ga T3. Bộ GTVT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Song từ 29.9.2018, ACV chuyển về dưới sự quản lý của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hiện đang có sự xem xét giữa các cơ quan về chủ chương đầu tư trên cơ sở huy động vốn xã hội hóa. Việc đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vì vậy cũng liên quan tới cả các cơ quan chủ quản quản lý hoạt động đầu tư đó”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

img

Một góc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Internet)

Theo Thứ trưởng Đông, tháng 2.2019, Bộ GTVT đã nhận được đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Tập đoàn FLC.

“Trường hợp có nhiều hơn 1 nhà đầu tư, sẽ tổ chức đấu thầu cạnh tranh. Đối với nội dung này, chúng tôi đang tập hợp tất cả các đề xuất. Trong đó, ACV có nghiên cứu cụ thể, chi tiết hơn, tương tự nghiên cứu tiền khả thi. Đối với FLC, chúng tôi mới nhận được đề nghị chứ chưa có nghiên cứu cụ thể. Chúng tôi sẽ tổng hợp lại, làm việc với các cơ quan của Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp theo tính cấp bách của dự án”.

img

Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch FLC. (Ảnh: Internet)

Trước đó, ngày 21.2, Tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết giữ vị trí Chủ tịch HĐQT đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất tại Tp.HCM dự kiến có công suất 20 triệu lượt khách/năm, diện tích khoảng 100.000 m2, xây trên khu đất 16,37 ha đã được Bộ Quốc phòng bàn giao, cùng với một số công trình phụ trợ khác, có tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.

Nếu việc đầu tư được triển khai thực hiện thì sau khi mở rộng nhà ga T3, công suất cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ lên đến 45-50 triệu lượt khách/năm so với công suất 36 triệu lượt khách/năm vào cuối năm 2017.

Nhắc lại định hướng thành lập Bamboo Airways với mục tiêu kết nối các thị trường du lịch tiềm năng, Tập đoàn FLC cho biết: “Dù vừa cất cánh từ ngày 16.1.2019 nhưng đến nay, Bamboo Airways đã thực hiện 14 tuyến bay với gần 40 chuyến/ngày. Đội tàu bay của hãng từ 10 chiếc ở thời điểm hiện tại dự kiến sẽ tăng lên 40 chiếc trong năm 2019, nhằm đáp ứng mục tiêu khai thác từ 37-40 đường bay trong nước và quốc tế ngay trong năm nay.

Với đội tàu bay phát triển rất nhanh, Bamboo Airways đang có nhu cầu xây dựng một hãng hàng không tự chủ về nhà ga hành khách để quản lý, sử dụng và phục vụ hành khách một cách tốt nhất”.

Do đó, Tập đoàn FLC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất”, công văn nêu rõ.

Cũng theo công văn này, nếu được chấp thuận chủ trương, Tập đoàn FLC sẽ tập trung toàn lực để thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, sớm đưa công trình vào khai thác sau 1 năm thi công.

Giải thích về tốc độ hoàn thành nhanh gần gấp đôi so với thời gian dự kiến xây dựng nhà ga T3, ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch FLC nhấn mạnh, Tập đoàn đã có bề dày kinh nghiệm thi công và hoàn thành các quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn từ hàng trăm đến hàng ngàn ha trong thời gian ngắn với chất lượng tốt.

“Với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhà thầu, đối tác trong nước và quốc tế uy tín, giàu kinh nghiệm mà FLC đang sở hữu thông qua Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros, việc xây dựng nhà ga T3 với tiến độ như cam kết là hoàn toàn khả thi”, ông Trịnh Văn Quyết nói.