Sau gần 1 năm “đắp chiếu” dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM đã khởi động
Mới đây, công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (tập đoàn Trung Nam) chủ đầu tư dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) trị giá 10.000 tỷ đồng cho biết đã chính thức tái khởi động xây dựng trở lại sau gần 1 năm đình trệ.
Ông Nguyễn Tâm Tiến – Giám đốc công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết, dự án đã hoàn thành 72% khối lượng, các hạng mục đã ngoi lên mặt nước.
Ông Tiến khẳng định về phần thép rỉ chủ yếu ở tầng nổi đã được xử lý nên đảm bảo tính ổn định, bền vững công trình.
“Từ trước tết Kỷ Hợi, chủ đầu tư đã tái khởi động dự án tại các hạng mục thi công cống ngăn triều Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Định. Và nay, tiếp tục khởi động trên tất cả các hạng mục thi công của dự án chống ngập”, ông Tiến nói.
Theo ông Tiến, nếu UBND TP.HCM bàn giao mặt bằng vào ngày 30/6, dự án chống ngập sẽ hoàn thành vào cuối 2019 hoặc quý I/2020.
“Sau gần 1 năm dự án mới tái khởi động trở lại, kết quả này là nhờ sự quyết liệt tháo gỡ những vướng mắc từ phía UBND TP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu Tư”, đại diện chủ đầu tư chia sẻ.
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM được khởi công từ tháng 6/2016 dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019. Dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định. Ngoài ra, dự án còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê.
Nửa năm trước, khi dự án đạt 72% khối lượng thì bị dừng thi công do Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Sài Gòn không giải ngân (UBND thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn).
Khu vực cống ngăn triều Phú Xuân
Liên danh tư vấn cũng có báo cáo cho rằng chủ đầu tư sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công. Về việc này, chủ đầu tư khẳng định việc dùng thép Trung Quốc là không sai so với hợp đồng và hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng cũng liên tục bất đồng quan điểm. UBND TP HCM không dám đưa ra quyết định nên cuối tháng 8 kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ ngành để giải quyết những vướng mắc.
Ngày 4/10/2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện về đầu tư và hiệu quả do dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của thành phố.
Không chỉ gây nguy hiểm cho tàu bè, cả tuyến buýt đường sông số 2 ở TP HCM cũng lâm vào cảnh bế tắc nếu dự án chống...