Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Quảng Trị tỏ ra hết sức lo lắng trước tình trạng TNGT do xe container gây ra trên QL9, đoạn Đông Hà – Lao Bảo. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe container với nhau hoặc với phương tiện khác đã xảy ra trên tuyến đường này.
Gần đây nhất, hai xe container chở gỗ dăm đấu đầu khiến một tài xế tử vong tại Km61+500 trên tuyến QL9, đoạn qua thôn Lương Lễ (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) sáng 19.1 khiến giao thông tắc nghẽn cục bộ nhiều giờ. Thượng tá Phan Hữu Kiêm, Trưởng phòng tham mưu, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, chỉ tính riêng năm 2018, trên tuyến QL9 đã xảy ra 13 vụ TNGT liên quan đến container, làm chết 5 người, bị thương 7 người. Ảnh: HT.
Ông Lê Vĩnh Thịnh, Phó Chánh thanh tra, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2018, chỉ riêng trên tuyến QL9 đơn vị đã xử phạt 25 phương tiện xe container (trong đó 50% xe chở gỗ dăm) vi phạm các lỗi chủ yếu như quá tải, chở hàng rơi vãi…, tước 13 bằng lái có thời hạn, tổng số tiền xử phạt 248 triệu đồng. Trong ảnh là một chiếc container chở gỗ dăm bị lật xuống vực ngay chân cầu Bông Kho, QL9, đoạn qua thôn Vùng Kho, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vào ngày 8.9.2018. Ảnh: NV.
Quan sát của PV Dân Việt, hàng ngày có rất nhiều xe container chạy trên tuyến QL9, trong đó đa số là container chở gỗ dăm sang Lào. Nhiều xe container chở gỗ dăm đều chạy với tốc độ cao, thùng container dài vượt quá khung rơ móc trên 0,8 mét. Đặc biệt, nhiều container chở gỗ dăm cắt bỏ phần trên thùng xe, có dấu hiệu thay đổi kết cấu thùng xe. Ảnh: Ngọc Vũ
Những chiếc xe container chở gỗ dăm có dấu hiệu thay đổi kết cấu này lưu thông trên đường khiến người dân hết sức lo lắng. Ảnh: Ngọc Vũ
Theo ông Thịnh, qua kiểm tra, đơn vị phát hiện một số phương tiện xe đầu kéo kéo rơ móc chở container chứa gỗ dăm lưu thông trên QL9 có dấu hiệu thay đổi chiều dài kiện hàng container và mở nắp trên container để hoạt động nhưng đang gặp khó, không thể xử phạt vì vướng một số điểm tại Thông tư 46/2015/TT – BGTVT ngày 7.9.2015 của Bộ GTVT. Trong ảnh là một xe container chở gỗ dăm bị tai nạn đang nằm bên QL9, phần thùng container dài vượt quá khung rơ móc khoảng 0,8 mét. Ảnh: Đ.H
Vì vướng mắc này, ngày 13.2, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ GTVT đề nghị hướng dẫn xử lý, trường hợp chưa có chế tài xử lý thì kiến nghị Bộ GTVT sớm có văn bản quy định đối với trường hợp xe chở container có thay đổi kích thước kiện hàng để có căn cứ xử lý, đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Ngọc Vũ
Những chiếc container có thùng dài vượt khung rơ móc và bị cắt phần trên thùng vẫn hàng ngày lưu thông trên QL9. Theo ông Thịnh, những chiếc xe container có dấu hiệu thay đổi kết cấu như thế này sẽ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: Ngọc Vũ
Liên quan đến tình trạng TNGT trên tuyến QL9, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã bày tỏ quan ngại với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và các cơ quan liên quan khi Phó Thủ tướng có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị vào cuối tháng 1 vừa qua. Ảnh: Ngọc Vũ
Ông Hùng cho hay, kể từ đầu năm 2018, TNGT trên tuyến QL9 tăng, trong đó có xe container chở gỗ dăm gây tai nạn với xe mô tô, xe máy. Ông Hùng đề nghị tỉnh Quảng Trị quan tâm, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong ảnh là vụ tai nạn liên quan đến container khiến 2 người chết, 1 người bị thương nặng trên QL9.