Dân Việt

Phạt nặng hay khen thưởng những người đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc?

Thế Anh 06/03/2019 11:36 GMT+7
Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ “lùm xùm” về hoạt động thu phí tại các dự án BOT trên cả nước khiến cho dư luận bức xúc, phản ứng rất gay gắt. Đỉnh điểm của sự gay gắt đó chính là việc người dân đếm xe đi qua trạm BOT Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa, trao đổi với PV Dân Việt, ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng: “Cần phải khen thưởng những người phát hiện ra “gian lận phí”.

Cần phải khẳng định rằng, việc người dân đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc là vì họ mong muốn góp phần thúc đẩy sự công khai, minh bạch trong hoạt động thu phí, để có cái nhìn khách quan, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi vởi Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa (Ủy viên ủy ban Pháp luật) về những vấn đề này.

img

Người dân đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc.

Thưa ông! Trong thời gian qua các dự án BOT gặp phải sự phản ứng gay gắt từ người dân, vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới sự việc này?

Chúng ta cần phải hài hoà lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư các dự án BOT, không thể vì lợi ích của nhà đầu tư mà ép người dân và ngược lại không được ép người dân để bảo vệ nhà đầu tư. Để có được việc đó phải có sự thống nhất, nhà đầu tư phải minh bạch, người tham gia giao thông phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng ý thức chấp hành thì mới đảm bảo được hạ tầng giao thông an toàn.

Trong thời gian qua, dự án BOT có những “cố tật” mà Quốc hội cũng đã chỉ ra. Vụ cướp hơn 2 tỷ đồng ở trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm dấy lên sự quan ngại về sự dối trá trong việc báo cáo số lượng thu khống phí BOT tại các trạm, thu thì nhiều mà báo cáo thì ít. Người dân cho rằng, đây là hình thức gian dối khai man để tạo lợi ích cho nhà đầu tư, một nhóm người nào đó.

Vấn đề là những người này tham ô hay “móc nối” với nhau, nhưng thực tế là sự giám sát tại các dự án BOT còn có thiếu sót để nhà đầu tư làm ăn gian dối để lách luật, thu lợi về cho mình. Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhiều lần cho ý kiến phải thực hiện thu phí phải đảm bảo công bằng hợp lý bằng việc thu phí không dừng, tôi cho rằng là phù hợp.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc này. Nhưng việc thu phí không dừng là minh bạch rồi, thì các nhà tư sẽ lại có các lý do để từ chối, hẹn lần, hẹn lượt lắp đặt thu phí không dừng.

img

ĐBQH Phạm Văn Hoà.

Theo ông! người dân đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc có vi phạm pháp luật không? Nếu người dân phát hiện gian lận thu phí thì có được khen thưởng?

Người dân không vi phạm pháp luật khi đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc. Đây là việc người dân giám sát, việc này còn phải khuyến khích chứ không phải là vi phạm pháp luật. Nếu người dân tự nguyện đứng ra để giám sát có được số liệu chính xác để báo cáo cơ quan chức năng có khi phải tặng bằng khen cho người dân chứ không phải phạt. Trong trường hợp người dân phát hiện tiêu cực “gian lận phí” thì cần phải khen thưởng vì họ có công phát hiện. Cơ quan chức năng phải có trách nhiệm lắng nghe các ý kiến để có những giải pháp hợp lý khi xử lý vụ việc. Nếu ai đó cấm người dân quay phim, đếm xe thì người đó đã vi phạm dân quyền.

Tại sao chủ trương thu phí không dừng được tiến hành từ lâu nhưng Bộ GTVT lại chậm trễ triển khai, vậy trách nhiệm này thuộc về ai?

Tôi cho rằng, lỗ hổng lớn nhất trong việc này chính là pháp lý. Tại vì pháp lý chưa có quy định là tất cả các phương tiện đi trên đường đều phải đi qua làn thu phí không dừng. Bây giờ người dân đi qua trạm sử dụng tiền mặt cũng là hợp lý quá vì chẳng có quy định nào cấm việc này. Trong việc này, cũng có lỗi của Bộ GTVT.

Rõ ràng, trong thời gian qua khâu tổ chức thực hiện lắp đặt thu phí không dừng gặp rất nhiều khó khắn.

Trước mắt có thể thấy, chủ đầu tư không muốn vì họ không muốn công khai minh bạch doanh thu. Việc này, có thể làm cho họ tăng được thời gian thu phí BOT đem lại lợi ích cho họ. Ngoài ra, công nghệ thu phí không dừng chưa đáp ứng được yêu cầu của tất cả các trạm BOT và tài xế có đồng ý thu phí không dừng không? Cần phải có ràng buộc trách nhiệm của cả tài xế và chủ đầu tư thì mới tổ chức thực hiện được.