Dân Việt

Mất giấy phép lái xe phải thi lại: "Phát ngôn chính sách tầm cao có vấn đề"

Thế Anh 07/03/2019 18:00 GMT+7
Đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về việc “tất cả những người mất giấy phép lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3" đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhận định về đề xuất này, ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cho rằng, đó là một cái sai và phản đối với chủ trương này.

Theo Ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cho rằng: “Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đang đảm nhiệm một lĩnh vực nóng, rất nhiều vấn đề nóng và Bộ trưởng đang đi tìm những giải pháp mới”.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

“Ngoài ra, Bộ GTVT đã có những giải pháp rất hay như: Nếu để lái xe sử dụng chất ma túy hoặc vi phạm kỷ luật lao động dẫn tới tai nạn giao thông thì phải quy trách nhiệm đối với chủ phương tiện để có thể xử lý”, ông Sơn đánh giá.

Về vấn đề mất giấy phép lái xe phải thi lại, ông Sơn cho hay: “Đối với đề xuất “làm mất giấy phép lái xe phải thì lại” đó là một cái sai,  tôi phản đối với chủ trương này. Trình độ của quan chức nhất là quan chức cao cấp có thẩm quyền, trách nhiệm khi hoạch định chính sách, vấn đề tư duy chính sách, kể cả trách nhiệm phát ngôn chính sách ở tầm cao đang có một số vấn đề”.

Theo ông Sơn, mất giấy phép lái xe có thể do nhiều nguyên nhân, có thể là nguyên nhân khách quan hoặc nguyên nhân chủ quan, thậm chí có trường hợp bị hủy hoại tự nhiên vậy thì tại sao lại bắt người ta thi lại được.

Còn có những trường hợp tuy có giấy phép lái xe nhưng lại có những vi phạm, gây tai nạn do trình độ của người có giấy phép đó không đạt chuẩn, mình phải tìm ra cách để xử lý chỗ này. Phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm lực lượng đào tạo sát hạch, cung cấp giấy phép lái xe, chống tiêu cực, chống tham nhũng là ở đây. Đây là những việc cần tập trung xử lý chống tiêu cực.

Theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7.11.2012 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Trong đó, đã có các quy định rõ ràng về các trường hợp người bị mất giấy phép lái xe được cấp lại. Các quy định tại thông tư 46 được đánh giá khá chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn.

Việc siết chặt quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe nhằm đảm bảo và ngăn chặn tình trạng mất an toàn giao thông phức tạp như thời gian qua, bởi một nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn có nguyên từ việc cấp bằng lái cho những người không đạt yêu cầu đã khiến người dân bức xúc.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cần phải nghiên cứu các giải phát quyết liệt và hiệu quả để công bằng hơn với người dân. Chính đề xuất của Bộ trưởng Thể đã gây ra nhiều khó khăn đối với người dân vì các quy định về cấp mới, cấp lại các loại văn bằng, giấy tờ đều đã được pháp luật quy định rõ, đặc biệt với các trường hợp còn hồ sơ gốc. Từ đó, chẳng có lý do gì mà Bộ GTVT lại đề xuất thêm quy định về cấp lại bằng lái xe cho người dân.