Trong công văn, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Đồng thời, rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại, hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại với mục đích sở hữu đồng thời nhiều giấy phép lái xe.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Cũng theo công văn này, đối với những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại giấy phép lái xe nhiều lần, cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải phối hợp với Cục CSGT – Bộ Công an để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên toàn quốc, nhằm xác định nhanh và xử lý kịp thời đối với lái xe bị cơ quan chức năng thu giữ giấy phép lái xe do vi phạm.
Để đảm bảo việc cấp giấy phép lái xe đúng quy định của pháp luật, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt công tác cấp lại giấy phép lái xe đã mất theo đúng quy định của pháp luật.
Nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để xin cấp lại không đúng quy định, đề xuất các giải pháp xử lý vi phạm đối với hành vi gian dối, cố tình báo mất để xin cấp lại giấy phép lái xe, trong đó có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại...
Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông và giải pháp trong thời gian tới do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể còn đề ra hàng loạt giải pháp cứng rắn để ngăn chặn việc "lách" luật.
Đáng chú ý, Bộ trưởng Thể đề xuất “tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3". Chính đề xuất này đã gây ra phản ứng gay gắt và nhiều ý kiến trái chiều khác nhau trong dư luận.