Dân Việt

MH370: Phi công tự sát, cướp biển, bốc cháy, rừng nhiệt đới, đâu là sự thật?

Ngô Anh-Huỳnh Lan 08/03/2019 13:31 GMT+7
MH370 đã mất tích 5năm trước, cho đến nay vẫn là bí ẩn hàng không chưa có giải đáp. Điều gì thực sự đã xảy ra với 239 người trên chuyến bay MH370 không bao giờ trở về nhà?

img

Máy bay của Malaysia Airlines cất cánh vào ngày 8 tháng 3 năm 2014, từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 12,41 phút sáng trong hành trình đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

MH370 đáng lẽ đã hạ cánh ở thủ đô Trung Quốc vào khoảng 6h30 phút sáng. Radar quân sự sau đó xác định rằng thay vì di chuyển về phía bắc, Boeing 777-200, Mh370 đã rẽ trái sau khi mất liên lạc 38 phút..

Nhưng tại sao?

Nhiều câu hỏi băn khoăn được đặt ra về sự mất tích bí ẩn của MH370. Tại sao không ai có thể hiểu đầy đủ lý do làm thế nào một cuộc tìm kiếm suốt 4 năm nhưng vẫn chưa tìm ra MH370.

Và điều khó hiểu hơn nữa là đây là khu vực tìm kiếm - ở Ấn Độ Dương phía tây Australia - mà các nhà điều tra đã phán quyết nó bị rơi sau khi hết nhiên liệu.

Daily Star Online đã và đang điều tra bí ẩn làm rung chuyển trái đất này, từ những phân tích sâu sắc của các chuyên gia hàng không hàng đầu thế giới.

Sau đây là những giả thiết và mức độ tương ứng:

Phi công tự sát

Giả thuyết cho rằng phi công Zaharie Ahmad Shah đã cố tình điều khiển máy bay rời khỏi sân bay để anh ta có thể tự sát cùng hành khách trên máy bay trong khi đảm bảo không tìm thấy dấu vết nào về vụ tự tử.

John Cox, nhà điều tra vụ tai nạn hàng không đã giành giải thưởng, cho chúng ta biết manh mối lớn nhất ám chỉ đến lý thuyết này là hành trình của nó.

Sau khi rẽ trái bay qua biên giới bán đảo Malaysia, tới đảo Penang và sau đó "bay qua hoặc gần" một loạt các điểm dừng ở Malaysia và Thái Lan theo Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB).

img

Ông Cox, cựu phi công của United Airlines, cho biết điều này chắc chắn gợi ý âm mưu từ phi công.Nói với Daily Star Online, ông Cox cho rằng:  Vì vậy, để máy bay thực hiện điều đó đòi hỏi phải lập trình rất cụ thể máy tính quản lý chuyến bay: một hành động có chủ ý.

"Hoặc nó đòi hỏi một số can thiệp và mệnh lệnh chính xác của máy bay, đó là một hành động được chỉ huy."

Ông nói thêm: "Tôi nghĩ đó là một hành động có chủ ý, nếu bạn nhìn vào một vụ tai nạn và bạn là một điều tra viên được giao nhiệm vụ xác định nguyên nhân có thể xảy ra của vụ tai nạn, thì tôi nghĩ bạn nói rằng nguyên nhân có thể xảy ra của vụ tai nạn là kết quả của một hành động có chủ ý.

"Điều đó dẫn đến một loạt các câu hỏi tiếp theo là ai có kiến ​​thức và cơ hội để thực hiện hành động có chủ ý đó, và điều đó thu hẹp đáng kể lĩnh vực, và ứng cử viên có khả năng nhất sẽ là cơ trưởng."

Các thiết bị liên lạc của máy cũng đã ngừng hoạt động khiến một số người tuyên bố chỉ phi công mới biết cách làm điều này.

Phi công Simon Hardy nghi ngờ chiếc máy bay đã bay gần quê nhà của Shah, Penang, để ông có thể nói lời tạm biệt đầy cảm xúc.

Và làm dấy lên nghi ngờ thậm chí nhiều hơn là cách ATSB cho biết chuyến bay giả lập của Shah cho thấy một tuyến đường dự thảo đến Ấn Độ Dương sau khi cạn kiệt nhiên liệu, tương tự như tuyến đường được điều tra bởi các nhà điều tra.

Tuy nhiên, ATSB khẳng định đây không phải là bằng chứng của tội lỗi và gia đình cơ trưởng Shah nói rằng ông Shah không có lý do gì để tự tử, ông có một hồ sơ với lịch sử bay đáng nể.

Và lý thuyết này thường được bác bỏ khi các nhà điều tra phục hồi các mảnh vỡ được cho là của MH370 được tìm thấy ở Ấn Độ Dương.

Do đó, họ xác định cơ trưởng Shah khó có thể là chủ mưu để MH370 bị rơi.

Bốc cháy

MH370 đang mang theo 221kg pin lithium-ion trong hàng hóa khi bị mất tích.

Phi công đã nghỉ hưu của United Airlines, Ross Aimer, nói với chúng tôi rằng ông tin rằng MH370 đã chuyển hướng trong một nỗ lực hạ cánh khẩn cấp sau khi pin lithium bốc cháy để nhấn chìm toàn bộ máy bay. 

Ông Ross Aimer cũng đặt ra thêm giả thiết rằng có thể MH370 đã bay tự động trong nhiều giờ trong khi mọi người trên máy bay đã chết, biến nó thành một chiếc máy bay ma.

Aimer nói với Daily Star Online: Số lượt rẽ trái ban đầu cho tôi biết họ đang cố gắng di chuyển ra khỏi đường hàng không để bắt đầu một trường hợp khẩn cấp, như chúng tôi được dạy phải làm trong những trường hợp như vậy.

"Một trong những điều mà tất cả các phi công được đào tạo về cơ bản là lặn cao, hoặc hạ cánh khẩn cấp vì bất kỳ lý do nào: thiếu oxy, trầm cảm, hỏa hoạn, hoặc bất cứ điều gì.

"Nếu bạn tưởng tượng chúng ta đang ở trên đường hàng không, giống như loại đường cao tốc và có lưu lượng giao thông xung quanh bạn, dưới bạn, phía trên bạn, gần bạn, vì vậy điều chúng tôi nói là bạn lập tức rẽ trái hoặc rẽ phải tùy theo hướng của chuyến bay, 90 độ để thoát khỏi đường hàng không của đường cao tốc vô hình này trên bầu trời.

“Điều đó khiến tôi tin rằng, máy bay muốn phát một tín hiệu khẩn cấp và sau đó một số thiết bị vô tuyến bắt đầu từ mờ dần đến vô hiệu. Ví dụ, mọi người đang nói về cách tắt bộ phát đáp, đó là những thứ tự động rơi ra trong trường hợp hỏa hoạn”.

Thiếu oxy

Christine Negroni, một nhà văn chuyên viết về đề tài sự cố hàng không của tờ New York Times, cho rằng chiếc máy bay bị suy giảm sau sự cố về điện.

Negroni, người đã viết Thám tử tai nạn: Điều tra các thảm họa không khí bí ẩn nhất thế giới, tin rằng phi công Farid Abdul Hamid, đã đưa ra một loạt các quyết định kỳ quái vì não của ông bị thiếu oxy.

Cô khẳng định điều này có thể đã được thực hiện bởi vì Shah đã bị khóa trong nhà vệ sinh vào thời điểm đó, với Fariq bay về phía Langkawi vì nó gần Học viện Hàng không Vũ trụ Langkawi, nơi anh ta tốt nghiệp.

Negroni nói với Daily Star Online nói, điều khiến một phi công vô cảm là thiếu oxy, không chỉ một lần mà nhiều lần.

"Trong cuốn sách của mình, tôi đã trải qua nhiều trường hợp trong đó các phi công không làm được việc họ phải làm, và thay vào đó làm một cái gì đó gãi đầu, và hết lần này đến lần khác lý do là họ ở thời điểm bị thiếu ô xy đã không đủ sự minh mẫn để ra quyết định”.

"Hypoxia là một yếu tố được biết đến trong các phi công không làm những gì họ được đào tạo để làm hoặc làm điều gì đó không có ý nghĩa."

Nhưng ông Cox bác bỏ điều này.

Cướp biển

Các nhà điều tra Malaysia đã đưa ra phán quyết trong một báo cáo được chờ đợi từ lâu rằng không thể loại trừ sự can thiệp bất hợp pháp của bên thứ ba, trước khi thừa nhận họ không thể kết luận chắc chắn điều gì đã xảy ra với máy bay.

Lý thuyết đó đã được theo đuổi bởi Jeff Wise, một nhà văn hàng không, từng là nhà phân tích cho CNN. 

Wise nói với Daily Star Online: Ý tưởng là nếu bạn vào trong khoang điện tử và bạn có quyền truy cập vào các máy tính điều khiển máy bay, bạn có thể làm những việc như mở khóa cửa buồng lái.

"Bạn có thể mở khóa cửa buồng lái từ khoang điện tử. Nếu có một tên không tặc đang tiến hành, thuyền trưởng sẽ khóa cửa buồng lái.

Tuy nhiên, nếu cơ trưởng không còn điều khiển máy bay, chứng tỏ ông ta không ở vị trí tốt. "

Randy Ryan, đã nghỉ hưu của US Airlines và phi công của Không quân Mỹ , nói với Daily Star Online rằng, thực tế bộ phát đáp và ACARS đã ngừng hoạt động, “điều này không có khả năng xảy ra do tai nạn."

Họ biết cách tránh bị phát hiện. Tôi không nghĩ một người nghiệp dư có thể làm điều đó, cách duy nhất một người nghiệp dư có thể làm bất cứ điều gì như thế này là vào buồng lái, giết cả hai phi công, ngồi xuống ghế và lái máy bay.

"Nhưng đó là một chiếc máy bay phức tạp. Người nghiệp dư sẽ không biết thứ đó (tắt bộ phát đáp)."

Ông thậm chí còn cho rằng nó có khả năng bay đến một địa điểm được lên kế hoạch trước trên đất liền.

Ryan cũng thiên về hướng Shah có khả năng là nghi phạm, nhưng không loại nghi phạm là hành khách.

Rừng rậm Campuchia

Năm ngoái, thám tử nghiệp dư Ian Wilson đã đến thăm rừng rậm Campuchia sau khi ông tuyên bố đã phát hiện ra một chiếc máy bay ở phía tây Phnom Penh qua công cụ Google Maps. 

Chiếc máy bay đã đo được gần 63,7 m của MH370, chiều cao 70m và có một khoảng cách bí ẩn giữa đuôi và thân mà Wilson tin là có dấu hiệu của một vụ tai nạn.

Hồ sơ do Bộ Giao thông vận tải Malaysia công bố cho thấy các kiểm soát viên không lưu đã báo cáo chiếc máy bay đã từng ở trong không phận Campuchia.