Sáng 13/2, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức họp báo về việc Cục có cấp chứng chỉ để cho các hãng hàng không khai thác, sử dụng dòng máy bay Boeing 737 Max tại Việt Nam hay không.
Sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam. Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 03 giờ UTC) ngày 13 tháng 3 năm 2019 cho đến khi có quyết định mới.
Cục Hàng không ngừng hoạt động máy bay Boeing 737 Max.
Trước đó, hàng loạt nước đồng loạt dừng khai thác dòng tàu bay Boeing 737 Max sau khi có liên tiếp của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines rơi sáng 10-3 và cả chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air rơi ngày 29-10-2018 vẫn đang diễn ra. Đặc biệt, hai chiếc Boeing 737 MAX 8 bị nạn cách nhau hơn 4 tháng và đều rơi không lâu sau khi cất cánh.
Hiện các hãng hàng không trong nước chưa khai thác dòng Boeing 737 MAX, chỉ một hãng đã ký hợp đồng đặt mua 200 máy bay loại này và dự kiến chiếc đầu tiên sẽ về vào tháng 10. Đại diện hãng bay chưa đưa ra bình luận cụ thể và cho biết "đang theo dõi sát thông tin từ nhà chức trách hàng không".
Được biết, hiện nay có 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất cung cấp phần lớn máy bay cho hàng không dân dụng là Airbus và Boeing. Trong quá trình chế tạo các loại máy bay trong giai đoạn đầu thường có các sự cố.
Khi đó, các nhà chức trách, nhà chế tạo, các đơn vị cung cấp trang thiết bị phụ tùng có liên quan… tham gia vào quá trình điều tra, xác định nguyên nhân gốc, từ việc thiết kế, chế tạo cho đến việc vận hành, khai thác, kể cả bảo dưỡng, để hoàn thiện sản phẩm, khắc phục các sự cố tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Các nước có các công ty chế tạo máy bay thường thành lập một ủy ban về điều tra tai nạn.
Đối với Boeing, nhà chức trách Nhật Bản trước đây từng cho dừng bay 787 một thời gian ngắn vì sự cố để thẩm định, xác định nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục và sau đó lại khai thác bình thường. Có những máy bay quá trình khai thác rất lâu, rất an toàn song sau đó có sự cố cũng phải dừng khai thác để điều tra.