Dân Việt

Đăng ký giá điện cho hộ nghèo như thế nào?

27/01/2012 08:21 GMT+7
(Dân Việt) - Em thuê nhà ở Cầu Giấy (Hà Nội), chủ nhà tính giá điện 5.000 đồng/kWh. Chủ nhà nói đó là giá điện kinh doanh, cách tính thế có đúng không? Em phải làm thủ tục gì để được hưởng đúng giá điện sinh hoạt?

Trả lời thắc mắc trên đây của bạn Nguyễn Thị Hoàng Yến, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết:

Tại phần B, mục III.4.3 (phụ lục hướng dẫn thực hiện giá bán điện của Thông tư số 05/2011/TT-BCT ngày 25.2.2011 của Bộ Công Thương) có quy định về việc ký hợp đồng mua điện cho mục đích sinh hoạt đối với trường hợp cho thuê nhà để ở, trong đó có quy định về giá điện đối với trường hợp của bạn như sau: “Trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức”. Do vậy chủ nhà tính giá điện theo cách trên là không đúng với quy định.

Để được hưởng giá điện sinh hoạt đúng quy định, bạn có thể đề nghị với chủ nhà thực hiện theo quy định nêu trên hoặc nếu bạn đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì bạn có thể đề nghị với chủ nhà đồng ý cho bạn trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện với điện lực khu vực để hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang theo quy định.

Ông Trần Mạnh Thắng ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tôi là hộ nghèo nhưng trước đây chưa đi đăng ký giá điện ưu tiên cho hộ nghèo vì dùng mỗi tháng trên 50kWh. Hiện giờ, gia đình tôi dùng điện tiết kiệm nên mỗi tháng thấp hơn 50kWh liệu có được đăng ký giá điện ưu tiên nữa không?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam trả lời: Tại phần B, mục III.4.a (phụ lục hướng dẫn thực hiện giá bán điện của Thông tư số 05) có quy định thời hạn đăng ký mua điện theo giá của bậc thang đầu tiên cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp là 30 ngày kể từ ngày thông tư này có hiệu lực (hết ngày 31.3.2011). Mặc dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị điện lực đã thực hiện rất nhiều biện pháp thông báo, phổ biến, tuyên truyền nhưng vẫn còn nhiều hộ nghèo, hộ thu nhập thấp chưa tiếp cận được thông tin trên. Trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 3239/BCT-ĐTĐL ngày 13.4.2011 cho phép gia hạn thời gian đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên sử dụng không quá 50kWh/tháng đến hết ngày 15.5.2011.

Theo quy định nêu trên, các đơn vị bán lẻ điện tạm thời không tiếp nhận đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên sử dụng không quá 50kWh/tháng kể từ sau ngày 15.5.2011.