Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, cho biết những năm qua, với đồng bộ các giải pháp từ hạ tầng tới chính sách, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể. Từ 124 điểm đen ùn tắc vào năm 2010, giảm xuống còn 44 điểm năm 2015, và năm 2017 còn 41 điểm.
Tuy vậy, ùn tắc ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp trong những năm gần đây, nguyên nhân do hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của phương tiện cá nhân, bên cạnh việc giải quyết được các điểm ùn tắc cũ lại phát sinh các điểm ùn tắc mới.
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội. (Ảnh: T.An)
“Ùn tắc giao thông là vấn đề thời đại, không phải chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước kinh tế, hạ tầng phát triển tốt vẫn ùn tắc. Tại Hà Nội, sức ép ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, có ý kiến nói là như một thảm họa, nếu không làm gì thì có lỗi với nhân dân. Do đó, TP đã xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Vấn đề quản lí phương tiện cá nhân bao gồm tất cả các loại phương tiện, xe máy chỉ là một trong những phương tiện hạn chế" – ông Viện nói.
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, để dừng được xe máy thì cần phải có giải pháp, lộ trình từng bước. Đây không phải là việc Hà Nội tự làm. Mới nhất, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 12 về việc tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông.
“Khi có mục tiêu đến 2030 thì chúng tôi phải nghiên cứu xây dựng lộ trình. Đây là chủ trương chung của Chính phủ, đã có chỉ đạo cụ thể chứ không phải Hà Nội và TP.HCM tự nghĩ ra và triển khai. Đây là chủ trương đúng nhưng thực hiện rất khó. Tôi biết khó lắm, đụng chạm lắm nhưng phải làm!" - ông Viện nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có xe máy và ô tô đã được Hà Nội đề cập từ khá lâu chứ không phải mới đây.
Tắc đường là thảm họa của Hà Nội. Ảnh: Thành An
Như với ô tô, từ năm 2013, Hà Nội đã có quyết định Quyết định 06 ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn TP, phân vùng hoạt động của ô tô theo tuyến và theo giờ. Theo đó, hiện Hà Nội có nhiều khu vực cấm, hạn chế ô tô theo khung giờ như cao điểm, buổi đêm.
"Chúng ta cấm ô tô từ rất lâu và bây giờ mới nói đến xe máy", ông Viện nhấn mạnh.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thông tin, năm 2008, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16 về đề xuất các giải pháp giảm ùn tắc giao thông trong đó có giải pháp phát triển vận tải công cộng, giảm phương tiện cá nhân.
"Giải pháp này nêu rất rõ về việc cấm ô tô tại một số tuyến phố trong khoảng thời gian nhất định. Việc cấm ô tô là điều không mới trong khi nhiều người vẫn đặt câu hỏi tại sao cấm xe máy không cấm ô tô" - ông Viện nói.
Đứng trên góc độ chuyên gia có 30 năm nghiên cứu về giao thông, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường cho rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân cần 3 giai đoạn. Thứ nhất là ưu tiên nguồn lực phát triển, cải tạo hạ tầng giao thông; thứ hai là kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân và thứ ba là hạn chế, tiến tới dừng sử dụng phương tiện cá nhân. "Hà Nội đang đi đúng hướng"- ông Vũ Hồng Trường nói.
Để thực hiện lộ trình cấm xe máy tại các quận vào năm 2030, ngành giao thông Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm từ thứ hai đến thứ sáu, bố trí làn ưu tiên cho xe buýt tại các tuyến Nguyễn Trãi (từ giao vành đai 3 đến đường Láng) vào năm 2019-2020 và tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy (sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động, dự kiến sau 2020). Ngoài thời gian cấm, TP sẽ xem xét cho xe máy hoạt động trên làn ưu tiên cho xe buýt. Một số tuyến phố khác cũng được nghiên cứu thí điểm cấm xe máy, như: Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. Bên cạnh đó, TP.Hà Nội dự kiến hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025. Trong giai đoạn này, Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ dưới 10 năm. |