Dân Việt

CPI tháng 1.2012 thấp kỷ lục

02/02/2012 06:58 GMT+7
(Dân Việt) - Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, giá cả không tăng mạnh... là những nguyên nhân chủ yếu khiến cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 của cả nước chỉ tăng 1%.

Đây là mức tăng thấp lần thứ hai (tháng 1.2009 CPI tăng 0,32%) so với các tháng đầu năm kể từ năm 2004 đến nay...

Tổng cục Thống kê (TCTK) cho biết: CPI tháng 1 chỉ tăng 1% so với tháng 12.2011 mặc dù đây là tháng diễn ra Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Mức tăng này đã không gây bất ngờ bởi tết năm nay sức mua của người dân đã giảm hẳn do phải thắt chặt chi tiêu, nền kinh tế khó khăn với đại bộ phận dân chúng. Giá cả những ngày trước tết, sát tết và sau tết đều đã không biến động mạnh như mọi năm, từ giá lương thực, thực phẩm...-nhóm vẫn gây nên những cơn "sốt giá" kéo theo CPI tăng mạnh.

Ông Nguyễn Đức Thắng-Vụ trưởng Vụ Giá (Tổng cục Thống kê) cho biết: Giá lương thực và giá thực phẩm tết năm nay biến động nhẹ cũng là nỗ lực đáng biểu dương của các cấp ngành, doanh nghiệp trong việc chủ động dự trữ thực phẩm, tạo nguồn cung dồi dào cho thị trường, góp phần kiềm chế tăng giá. Giá gạo ở các tỉnh phía Nam đã giảm mạnh do đầu năm xuất khẩu gạo chưa mạnh; còn ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung giá lương thực cũng chỉ tăng ở nhóm hàng gạo ngon, gạo nếp do nhu cầu tăng cao vào dịp Tết.

So với cùng kỳ năm 2011, chỉ số giá đã tăng 17,27%. Tại một số địa phương, chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh hơn chỉ số giá cả nước ở Khánh Hòa với mức tăng 1,14%, Thừa Thiên - Huế tăng 1,11%. Các tỉnh khác như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đà Nẵng, Gia Lai, Vĩnh Long, Cần Thơ đều có mức tăng thấp hơn mức tăng chung của cả nước.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, CPI tháng 1 tăng 1% vẫn chưa phải đáng mừng bởi mục tiêu của chúng ta là phải đẩy lạm phát giảm mạnh hơn nữa. Năm nay, kỳ vọng lạm phát chỉ ở mức 9-10% thì với mức tăng CPI của tháng 1 như vậy vẫn là đáng lo ngại cho các tháng tới.

Ông Doanh cho biết, tháng 1 vẫn có tới 10/11 nhóm hàng tính giá đã tăng nhẹ; trong đó việc tăng giá nhiều mặt hàng và dịch vụ như: Dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 1,14%; vật liệu xây dựng tăng 0,55%; khí hóa lỏng LPG (gas) tăng 5,57%; điện sinh hoạt tăng 1,56% do giá điện tăng 5% vào tháng 12.2011... sẽ đe dọa tới tốc độ tăng giá trong thời gian tới.