Dân Việt

Doanh nghiệp cao su đồng hành với đồng bào dân tộc thiểu số

03/02/2012 05:57 GMT+7
(Dân Việt) - Với diện tích vườn cây cao su 9.000ha trải dài trên 18 xã, thị trấn (gồm 70 buôn, làng), Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh (thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) đang góp phần vào sự phát triển của đời sống đồng bào dân tộc nơi đây.

Không còn hộ công nhân đói nghèo...

Với phương châm phát triển cây cao su đến đâu tuyển dụng công nhân tại chỗ đến đó nhằm giải quyết công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí, ổn định dân sinh, phát triển kinh tế, tăng cường quốc phòng - an ninh, tạo dựng bộ mặt nông thôn mới... nên công nhân dân tộc thiểu số đặc biệt được công ty ưu ái. Nay, lực lượng lao động của công ty đã trên 3.000 người, trong đó công nhân là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 60% - cao nhất trong ngành và trong số các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

img
Tổng Giám đốc Lê Đức Tánh tặng cây giống cho bà con dân tộc thiểu số.

Thời gian qua, công ty đã triển khai các dự án trồng cao su, dự án chăn nuôi, các chương trình cải tạo vườn tạp, đưa các giống mới vào sản xuất nông nghiệp, thâm canh cây trồng và ngói hóa nhà ở đạt tỷ lệ 100%... Bên cạnh đó, công ty đã chú trọng đầu tư mở rộng diện tích, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh và cây trồng, vật nuôi nhằm tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập. Đến cuối năm 2011, lương bình quân công nhân đã đạt 8,5 triệu đồng/ người/ tháng.

Ngoài ra công ty còn dùng quỹ phúc lợi cho các hộ gia đình công nhân khó khăn vay không tính lãi từ 2 - 10 triệu đồng/hộ và tín chấp cho các hộ vay tại ngân hàng trên 14 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Hiện công nhân công ty đã có 1.960ha cà phê, 400ha tiêu, trên 1.500 con bò, thu nhập kinh tế hộ bình quân là 50 triệu đồng/năm...

Điển hình như Nông trường Cao su Ia Phú (huyện Ia Grai), Đội Sản xuất Cao su xã Gào (TP.Pleiku); những hộ phải thường xuyên cứu đói thì nay đã thoát nghèo và có trên 50% số hộ đã làm giàu từ kinh tế gia đình, đời sống công nhân dân tộc đã có sự đổi thay rõ rệt.

Văn hóa tinh thần - đồng hành cùng phát triển

Cùng với việc nâng cao đời sống vật chất cho công nhân đồng bào dân tộc thiểu số, chống tái mù chữ, nâng cao trình độ văn hoá cũng được công ty hết sức chú trọng. Công ty đã mở 6 lớp bổ túc văn hóa cấp I và 4 lớp bổ túc văn hóa cấp II cho hơn 300 công nhân. Con em đồng bào dân tộc được gửi đi học các lớp ĐH- CĐ, trung cấp chuyên ngành, được cấp 100% kinh phí đào tạo nhằm từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ tại chỗ...

Lực lượng lao động của công ty đã trên 3.000 người, trong đó công nhân là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 60%.

Ngoài ra, công ty còn phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, giáo dục pháp luật Nhà nước, vận động bà con dần bỏ các tập tục lạc hậu, tích cực lao động sản xuất xây dựng kinh tế gia đình, xây dựng đơn vị, tổ đội, nông trường trở thành công sở văn hóa và thôn làng đạt chuẩn văn hóa...

Qua các hoạt động này đã giúp đồng bào yên tâm làm ăn sản xuất, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng ngày càng được nâng cao.

Từ những mô hình kinh tế mới trong cộng đồng người dân tộc thiểu số, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh đã góp phần xây dựng những mô hình kinh tế mới trong cộng đồng người dân tộc thiểu số, góp phần tích cực đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá nông nghiệp, nông thôn, miền núi cũng như chương trình nông nghiệp, nông dân và nông thôn, hình thành một vùng dân sinh trù phú.