Chuyên gia cho rằng có lý khiến quân đội Thái Lan và Malaysia để lọt máy bay MH370.
Máy bay MH370 biến mất ngày 8.3.2014 trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người. Máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, nhưng vẫn xuất hiện trên radar quân sự suốt một giờ sau đó.
Trong cuốn sách “Máy bay không ở đó”, tín hiệu của MH370 được cả radar quân sự Thái Lan và Malaysia ghi nhận, nhưng quân đội hai nước được cho là đều bỏ qua, theo Express.
Chuyên gia hàng không Anh Steve Pierson nói với tác giả Jeff Wise: “Điều này là có cơ sở. Vì MH370 khi đó nằm ở khu vực ranh giới nên các bên liên quan đều cho rằng bên kia đã kiểm soát tình hình”.
“Thông thường, đài kiểm soát không lưu dân sự các nước thường trao đổi với nhau để kiểm tra, nhưng với quân sự thì không”, Pierson nói. “Họ có thể nghĩ rằng đó không phải là vấn đề của mình, nên không quá để ý. Trong khi đó, quân đội bên kia lại nghĩ rằng đó là vấn đề của nước sở tại”.
Bằng chứng mà tác giả Wise thu thập dẫn đến nghi vấn rằng MH370 bị chiếm quyền kiểm soát, khiến đài kiểm soát không lưu các quốc gia láng giềng không nghi ngờ.
Kết quả là các bên đều không kiểm tra xem máy bay có hoạt động gì bất thường hay không.
Ông Wise nói: “Nếu MH370 được điều khiển một cách cố ý để tránh bị phát hiện thì cách này đã thành công”.
Cả radar quân sự Malaysia và Thái Lan đều bắt được tín hiệu máy bay nhưng không có ai can thiệp cho đến khi người ta kiểm tra lại thông tin vào ngày hôm sau. Đến lúc đó thì MH370 đã biến mất, theo Express.
Chuyên gia Pierson nói việc MH370 bay một cách chính xác ở khu vực ranh giới quân sự giữa các nước là do “những kẻ không tặc biết rõ mình làm gì” và thậm chí có cả kinh nghiệm quân sự.
Tuy nhiên, chưa có bằng chứng xác thực nào củng cố giả thuyết trên. Các nhà điều tra Malaysia kết luận rằng máy bay đã rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, nhưng không rõ nguyên nhân vì sao.
Có thể, ai đó đã áp dụng “kinh nghiệm“ từ vụ AF447 để cướp máy bay MH370?