Ngay sau khi Quốc hội chính thức thông qua quy định “đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông” trong luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã nhận được nhiều sự quân tâm từ dư luận. Đặc biệt, nhiều người kỳ vọng khi luật này có hiệu lực sẽ giảm bớt thiệt hại về tai nạn giao thông.
Đánh giá về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: “Phải khẳng rõ, các quy định pháp luật có liên quan tới phòng chống và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với lái xe đường bộ đã có từ lâu rồi chứ không phải bây giờ chúng ta mới đưa vào luật”.
“Trong luật giao thông đường bộ hiện hành đã quy định khá nghiêm ngặt như cấm tuyệt đối tài xế ô tô không có nồng độ cồn. Ngoài ra, người đi mô tô, xe máy có nồng độ cồn 0,25 miligam/1 lít khí thở. Quy định này được đánh giá là khá nghiêm ngặt so với các nước trên thế giới”, ông Khuất Việt Hùng cho hay.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia.
Nói về quy định xử lý vi phạm nồng độ cồn, ông Khuất Việt Hùng cho hay: “Dù luật đã khá nghiêm ngặt, nhưng tình hình vi phạm nồng độ cồn vẫn còn phổ biến và phức tạp, với tình hình này vừa rồi, khi sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 18 Ban Bí thư thì Ban Bí thư TW Đảng đã kết luận có nêu: Thứ nhất là siết chặt, hoàn thiện lại quy định và các quy định có liên quan về nồng độ cồn; Thứ 2 là tăng cường tính thực thi xử phạt. Trong đó, nhấn mạnh về xử lý vi phạm nồng độ cồn”.
Ông Khuất Việt Hùng chia sẻ: “Quốc hội thông qua Luật phòng chống tác hại của rượu bia có một ý nghĩa rất to lớn. Cần phải nói sòng phẳng, tác hại của rượu bia rất đa dạng không chỉ là tác hại gây ra tai nạn giao thông mà còn cả tác hại khác liên quan tới bệnh tật như ung thư gan, bệnh dạ dày,...”.
Theo ông Khuất Việt Hùng, tác hại của rượu bia đã làm ảnh hưởng, gây thiệt hại tới gần 70.000 người tử vong. Đối với người uống rượu bia gây ra tại nạn giao thông thì khoảng trên 3.000 người. Đặc biệt, trong thời gian gần đây tai nạn giao thông do tài xế sử dụng rượu bia diễn ra khá phố biến và phức tạp.
Đồng thời, cũng gây ra bức xúc trong dư luận, cho nên việc Quốc hội quy định chặt chẽ hơn về sử dụng rượu bia, với quy định này là nghiêm cấm tuyệt đối những người sử dụng rượu bia không được phép lái xe là thể hiện một cam kết rất mạnh của cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đối với tác hại của rượu bia gây ra đối với an toàn giao thông.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông
“Đây chỉ là một quy định liên quan tới 1 hành vi nhưng đã thể hiện sự quan tâm rất lớn và cam kết mạnh của Quốc hội đối với công tác an toàn giao thông nói chung. Có thể, khi luật này ban hành thì sẽ bao chùm tất cả các quy định về nồng độ cồn trước đây. Từ đó, các lĩnh vực Hàng không, Đường bộ, Đường sắt,... đều phải soi chiếu lại để điều chỉnh trong các Nghị định xử phạt. Trước tiên, Nghị định xử phạt hành chính về trật tự an toàn giao thông, đường bộ, đường sắt và các lĩnh vực khác”, ông Khuất Việt Hùng nêu rõ.
Ông Khuất Việt Hùng kỳ vọng, rất mừng là việc ban hành quy định này, được sự đồng thuận rất cao từ phía người dân, chúng ta thấy khi Quốc hội lấy ý kiến của các Đại biểu về 2 phương án tại thời điểm vẫn chưa được đồng thuận dư luận đã đẩy cao lên 1 làn sóng mạnh mẽ tỏ ra rất quan tâm và mong muốn Quốc hội xem xét lại.
Khi Quốc hội xem xét lại và thông qua quy định của luật cấm rượu bia đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân. Qua đó, chắc chắn lực lượng chức năng bao gồm cả CSGT, Thanh tra giao thông,... sẽ thuận lợi hơn nhiều khi xử lý vi phạm trong quá trình thực thi.
Mong muốn tình hình tai nạn giao thông giảm, ông Khuất Việt Hùng cho rằng: “Mặc dù, đến 1/1/2020, luật mới có hiệu lực chính thức, từ nay đến 2020 Quốc hội và Chính phủ sẽ hoàn thiện những quy định pháp luật liên quan, đặc biệt là quy định xử phạt để kịp thời gian luật có hiệu lực”.
“Tôi rất hy vọng, luật này và các quy định kèm theo sẽ tạo ra động lực về mặt xã hội được toàn dân cùng ủng hộ công tác đảm bảo an toàn giao thông nói chung là phòng chống sử dụng rượu bia nói riêng sẽ giúp cho tình hình trật tự an toàn giao thông tốt lên, tai nạn giao thông giảm. Khi luật có hiệu lực, cũng sẽ ngăn chặn được tình trạng tài xế, chống đối người thi hành công vụ, thực thi pháp luật. Tài xế sẽ không còn cơ sở để chối cãi những hành vi uống rượu bia của mình”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thúy Anh – Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội đọc báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, một số ý kiến đề nghị cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; ý kiến khác đề nghị vẫn giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội hai phương án, trong đó phương án Cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là phương án 1. Nhưng các phương án này đều không đạt được trên 50% đại biểu Quốc hội tán thành.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.
Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội dư luận, mong muốn của cử tri gửi đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.
Quốc hội cũng đã thống nhất với việc bổ sung quy định trên vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với kết quả 374/446 đại biểu tán thành (77,27%), số đại biểu không tán thành là 54/446 (11,16%), không biểu quyết là 18/446 (3.72%).