Dân Việt

Vụ người Trung Quốc thuê đất trồng lúa "lạ": Vụ việc nhỏ, nguy cơ lớn

22/02/2013 07:16 GMT+7
(Dân Việt) - Xung quanh vụ người Trung Quốc thuê đất trồng lúa ở Long An đăng trên Báo NTNN số 43, 44/2013, nhiều bạn đọc có ý kiến phản hồi...

Chúng ta đã có rất nhiều “bài học” liên quan đến việc hợp tác sản xuất, kinh doanh với người Trung Quốc. Đã có một thời gian, nhà nhà, người người nuôi ốc bươu vàng, rồi đến lúc ốc bươu vàng tràn ngập đồng ruộng, phá hoại lúa, và cho đến nay người nông dân vẫn đang phải gánh chịu hậu quả nguy hiểm của nó; rồi đến lượt hàng loạt trâu bị chết oan, thiếu sức kéo, khiến cho sản xuất bị ảnh hưởng do người Trung Quốc mua móng trâu… Nay người Trung Quốc lại sang trồng giống lúa lạ, việc ảnh hưởng của nó chưa ai biết thế nào. Chúng ta cần đề phòng với người Trung Quốc, đừng để đến khi “chờ được vạ thì má đã sưng”.

Đây không phải là chuyện “mớ rau, nắm cỏ” bình thường mà là vấn đề an ninh lương thực của quốc gia. Nếu không có sự phát hiện và đưa lên công luận, với diện tích 1,4ha lúa sau thu hoạch và nhân rộng thì hậu quả sẽ ra sao? Việc phổ biến, áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi là trách nhiệm của phòng, sở, Bộ NNPTNT; trách nhiệm quản lý người nước ngoài hoạt động trong lãnh thổ nước ta thuộc chính quyền nơi có người nước ngoài hoạt động cư trú. Và một yếu tố quan trọng là ý thức cảnh giác của người dân phát hiện và tố giác hoạt động bất hợp pháp của người nước ngoài tại địa phương mình. Vậy, chịu trách nhiệm trong vụ việc này là chính quyền địa phương.

Chúng tôi rất hoan nghênh Sở NNPTNT tỉnh Long An đã có những động thái kịp thời để xử lý việc người Trung Quốc thuê đất trồng lúa như Báo NTNN đã nêu. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là tham gia trong vụ này còn có 2 cán bộ trong ngành nông nghiệp (!?). Hơn ai hết ông Trương Quốc Ánh và ông Trần Minh Nhu phải nắm rất rõ quy định của Nhà nước khi tiến hành trồng lúa khảo nghiệm, nhất là việc này lại liên quan đến người nước ngoài. Thiết nghĩ cơ quan chức năng phải làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm đó.

Từ việc người Trung Quốc thuê đất trồng lúa ở Long An, khi bị báo chí phanh phui đã chạy mất tăm... bà con mình nên nêu cao cảnh giác với những hoạt động của người lạ, người nước ngoài hoạt động bất hợp pháp tại địa phương mình, không vì ham lợi mà làm ảnh hưởng tới nhiều người, cả vùng và quốc gia, dân tộc mình. Chính quyền địa phương cần phải quản lý tốt hơn nữa những người ở địa phương khác đến làm ăn, cư trú, nhất là người nước ngoài…