Dân Việt

Cứu hay đẩy Syria vào nội chiến?

06/02/2012 06:18 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 5.2, đại diện của Nga và Trung Quốc tại LHQ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về cuộc khủng hoảng tại Syria khiến các cường quốc phương Tây và Arập đã phản ứng tức giận.

Không quan tâm số phận ông Assad

Nga quan tâm không phải đến số phận của ông Bashar Assad mà đến việc phải làm thế nào để ngăn chặn cuộc nội chiến ở Syria. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố như vậy khi giải thích lý do Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết về Syria do LHQ soạn thảo.

img
Người biểu tình đứng trước trụ sở LHQ đòi “tự do cho Syria”.

Ông Lavrov cho biết, Nga ủng hộ các cuộc biểu tình hòa bình ở Syria, nhưng phe đối lập vũ trang sử dụng các hoạt động đó vì mục đích riêng của mình. Điều quan trọng nhất hiện nay là ngăn chặn quá trình tiến đến cuộc nội chiến.

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi không phải là bạn của ông Bashar Assad, cũng như trước đây không phải là bạn của đại tá Gaddafi. Nhưng chúng tôi phản đối lệnh trừng phạt đã được thực hiện mà không tham khảo ý kiến với chúng tôi”.

Ngoài ra, ông Lavrov nói rằng, Nga chống lại những kế hoạch có thể gây ra sự đối đầu mới trong quan hệ quốc tế.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng lên tiếng tỏ ý lấy làm tiếc rằng đề xuất sửa đổi hợp lý của Nga trong dự thảo nghị quyết về Syria đã bị phớt lờ. Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi cùng người đồng cấp Nga, ông Vitaly Churkin, phủ quyết dự thảo nghị quyết do các nước Arập và châu Âu đệ trình, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Lý Bảo Đông nói: "Việc thúc đẩy tiến hành cuộc bỏ phiếu trong lúc các bên vẫn chia rẽ nghiêm trọng về vấn đề này sẽ không giúp duy trì được sự thống nhất và uy quyền của Hội đồng Bảo an LHQ, cũng như không giúp giải quyết vấn đề này.

Trung Quốc ủng hộ các đề xuất sửa đổi mà Nga đưa ra và đã lưu ý rằng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đi thăm Syria vào tuần tới. Yêu cầu tiếp tục tham vấn về dự thảo nghị quyết này của một số thành viên trong Hội đồng Bảo an là hợp lý. Đáng tiếc là những quan ngại hợp lý này đã bị phớt lờ".

Phương Tây tức giận

Trước động thái này của Nga và Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Clinton đã cảnh báo nguy cơ về một cuộc nội chiến và có thêm nhiều máu đổ đã tăng lên sau khi Nga, Trung phủ quyết nghị quyết nói trên. Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Susan Rice thì miêu tả điều này là "đáng xấu hổ". Còn Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho rằng việc phủ quyết này sẽ khuyến khích thêm các hành động đàn áp của chính quyền Syria. Trong một tuyên bố được Phủ Tổng thống Pháp đưa ra, ông Sarkozy nhấn mạnh, thảm họa ở Syria cần phải chấm dứt.

Bản dự thảo nghị quyết này không công khai kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức hoặc đề cập đến một lệnh cấm vận vũ khí hay các biện pháp trừng phạt, song lại hoàn toàn ủng hộ kế hoạch của Liên đoàn Arập nhằm tạo thuận lợi cho cái gọi là “quá trình chuyển tiếp dân chủ” tại quốc gia Trung Đông đang chìm trong bạo loạn này.

Ngoại trưởng Anh William Hague thì cho rằng Nga và Trung Quốc đã khiến cho người dân Syria thất vọng. Ông Hague cáo buộc, Nga và Trung Quốc đã đứng về phía chế độ Syria và chính sách đàn áp tàn bạo nhằm vào người dân Syria để hậu thuẫn các lợi ích quốc gia riêng của họ. Ngoại trưởng Italia Giulio Terzi thì nhấn mạnh việc phủ quyết là một "thông tin rất tồi tệ".

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz đã hối thúc Nga và Trung Quốc: "Hãy thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của họ một cách nghiêm túc".