Dân Việt

Viên tiết kiệm xăng khó tăng nguy cơ cháy nổ

06/02/2012 15:28 GMT+7
Thực chất của viên tiết kiệm xăng là dạng nén của một số phụ gia được phép cho vào xăng dầu. Khi sử dụng có thể giúp quá trình cháy hoàn toàn, làm trơn động cơ hoặc làm sạch lớp muội than đóng trên đỉnh piston...
img
Một dạng viên tiết kiệm xăng rao bán trên mạng. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Một số nhà khoa học cho biết viên tiết kiệm xăng khó gây tác hại với người sử dụng và cũng khó làm tăng nguy cơ cháy nổ ô tô, xe máy như một số báo phản ánh gần đây.

Mới đây, Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm hàng hóa, Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN), có công văn gửi các cơ quan thông tin đại chúng cảnh báo về sử dụng “viên tiết kiệm xăng”, “dung dịch tiết kiệm xăng”.

Theo đó, người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm này do đây là hóa chất được nhập vào VN nhưng chưa được kiểm định chất lượng đồng thời chưa được Bộ KH&CN cấp đăng ký sử dụng.

Thế giới dùng nhiều

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ô tô, ĐH Bách khoa TP HCM, cho hay chất tiết kiệm xăng (gồm viên tiết kiệm hoặc dung dịch tiết kiệm xăng) có trên thế giới từ mấy chục năm nay.

Sản phẩm được sử dụng trước tiên trong quân đội Mỹ. Vào thập niên 1990 được sử dụng trên thị trường dân dụng thế giới. Ngày nay, viên tiết kiệm xăng được dùng phổ biển ở nhiều nước.

Thực chất của viên tiết kiệm xăng, theo TS Ninh là dạng nén của một số phụ gia được phép cho vào xăng dầu. Các phụ gia này khi sử dụng có thể giúp quá trình cháy hoàn toàn, làm trơn động cơ hoặc làm sạch lớp muội than đóng trên đỉnh piston và phần đầu trên của lòng xilanh. Do đó góp phần giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời làm giảm lượng khí thải độc hại vào môi trường.

Theo TS Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí VN, tại Mỹ, Cục Quản lý Môi trường có một danh sách các dung môi có thể pha vào xăng nhằm tiết kiệm xăng khi sử dụng.

TS Đức cho hay, các sản phẩm viên tiết kiệm xăng khó làm tăng nguy cơ cháy nổ bởi đa phần đều ở thể rắn. Một số sản phẩm ở thể lỏng song không làm tăng nguy cơ bay hơi của xăng. Vì thế khó có thể gây nguy hại hay làm tăng nguy cơ cháy nổ ô tô, xe máy.

VN từng thử nghiệm

Vẫn theo TS Nguyễn Anh Đức, mới đây Viện Dầu khí VN có tiếp nhận một số viên tiết kiệm xăng nhập khẩu từ nước ngoài để xét nghiệm. Kết quả cho thấy các chế phẩm này có thành phần là các phụ gia được cho phép dùng trong xăng và, nhất là, khó gây nguy hại cho động cơ sử dụng.

Việc thử nghiệm viên tiết kiệm xăng ở VN, theo PGS.TS Lê Ninh, diễn ra từ năm 1993 chứ không phải bây giờ mới nhắc đến. Là người được Ủy ban Khoa học Kỹ thuật TPHCM trực tiếp giao nhiệm vụ thử nghiệm, TS Ninh cho hay các sản phẩm viên tiết kiệm xăng của các nước Mỹ, Hàn Quốc, Liên bang Nga đều đã được thử nghiệm.

Quá trình thử nghiệm trước tiên là trên máy sống của băng thử động cơ, Phòng Thí nghiệm Động cơ Đốt trong, ĐHBK TPHCM. Sau đó, sản phẩm được thử nghiệm trực tiếp trên xe chạy xăng và xe tải diesel đường nội thành và đường liên tỉnh.

Kết quả thử nghiệm các viên tiết kiệm xăng của nhiều nước trên thế giới cho thấy các sản phẩm này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở các mức khác nhau, từ 0% đến xấp xỉ 25 %. Lượng khí độc hại trong khí thải như khí CO (gây ngạt), khí CnHm và khí NOx giảm đi rõ rệt.

Cũng theo TS Ninh, kết quả thử nghiệm cho thấy, xe chạy với tốc độ càng chậm thì viên tiết kiệm xăng càng phát huy hiệu quả. Vì thế, sản phẩm có tác dụng chủ yếu với xe chạy ở khu vực nội thành.

Theo Tiền phong