Dân Việt

Tìm cách rút 500 triệu đồng tại Eximbank, đối tượng lừa đảo bị bắt giữ

PV 04/07/2019 21:11 GMT+7
Một đối tượng lừa đảo đang tìm cách rút 500 triệu từ Eximbank chi nhánh Long Biên vừa bị cơ quan công an tạm giữ

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) vừa phát đi thông tin cho biết, lúc 8h30 sáng ngày 04/07/2019, đối tượng Ngô Anh Tuấn đã đến Eximbank Chi nhánh Long Biên để thực hiện rút số tiền 500 triệu đồng do lừa đảo chiếm đoạt từ anh Nguyễn Văn A.

Nhận thấy dấu hiệu khả nghi khi giao dịch cũng như kết hợp hệ thống công nghệ phòng chống tội phạm cảnh báo về các đối tượng lừa đảo, cán bộ ngân hàng Chi nhánh Long Biên đã tìm cách trì hoãn giao dịch của đối tượng Ngô Anh Tuấn cũng như liên lạc cơ quan cảnh sát điều tra đến phối hợp và tạm giữ đối tượng cùng những nghi phạm liên quan để bảo toàn số tiền của người bị hại.

img

Một cán bộ điều tra cho biết, vụ việc hiện đang được điều tra nên chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên, đây là một loại hình tội phạm không mới, đã xuất hiện rất nhiều trong thời gian qua. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tích cực phối hợp cùng các ngân hàng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng đa số các trường hợp đều trình báo muộn nên đã xảy ra khá nhiều tổn thất về tài sản.

Trước đó, Eximbank từng có thông báo khuyến cáo khách hàng về việc phòng tránh thủ đoạn lừa đảo cho vay. Cụ thể, trong thời gian gần đây, Eximbank nhận được nhiều phản hồi của khách hàng về việc liên tục nhận được những tin nhắn, văn bản giả mạo sử dụng thông tin của ngân hàng như logo, con dấu, thông tin mã số doanh nghiệp của Eximbank với nội dung đồng ý cho vay mặc dù khách hàng không có nhu cầu hoặc không liên hệ trước đó.

Theo đó, các đối tượng thông báo khách hàng sẽ được nhận khoản tiền cho vay đã được Eximbank phê duyệt nhưng trước khi nhận được tiền thì yêu cầu khách hàng phải chuyển 1 khoản tiền nhỏ để bù đắp chi phí đi lại của cán bộ hỗ trợ hoặc để xác nhận đúng khách hàng có nhu cầu vay. Sau khi khách hàng chuyển tiền theo yêu cầu thì các đối tượng này sẽ khóa liên lạc và chiếm đoạt khoản tiền này.

Để tránh những tổn thất không đáng có, Eximbank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối: chỉ đến các điểm giao dịch Eximbank khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ của ngân hàng.  Khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ khi chưa xác định rõ ràng, không chuyển tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.