Dân Việt

Giám đốc bảo tàng đốt tranh phản đối "buộc bụng"

19/04/2012 14:27 GMT+7
Dân Việt - Bất mãn vì ngân sách bị cắt giảm, giám đốc một bảo tàng nghệ thuật tại Italia đã đốt hai bức tranh để bày tỏ sự phản đối. Ông này còn dọa sẽ còn đốt tiếp nếu tình hình không được cải thiện.

Bức tranh đầu tiên bị đem ra làm vật hy sinh là của nghệ sĩ người Pháp Severine Bourguignon, trị giá khoảng 13.000 USD. Bản thân người nghệ sĩ này cũng ủng hộ việc đốt tranh để phản đối.

img
 

Bức tranh thứ hai trị giá khoảng 9.000 USD và cũng được người sáng tác là nghệ sĩ Rosaria Matarese cho phép đốt.

Giám đốc Bảo tàng Nghê thuật Đương đại Casoria (Italia), ông Antonio Manfredi, cho biết: “Chúng tôi không còn tiền để duy trì bảo quản hiện vật. Hiện đang có hàng tấn rác chất đống bên ngoài.”

Ông Manfredi dự định sẽ đốt tiếp ba tác phẩm nữa và tự nhận việc mình làm là “cuộc chiến vì nghệ thuật”. Hiện bảo tàng này đang lưu giữ 1.000 tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ châu Âu, châu Á.

“1.000 tác phẩm nghệ thuật của chúng tôi đang có nguy cơ bị hủy hoại trước sự làm ngơ của chính phủ”, ông nói.

Thiếu hụt ngân sách hoạt động dẫn đến công tác an ninh bị nơi lỏng. Những tên trộm cắp đã lợi dụng cơ hội này để hoạt động. Ông Manfredi cho biết băng đảng xã hội đen đã đánh cắp camera an ninh và cuỗm đi một số tác phẩm nghệ thuật.

Năm vừa qua, Italia tiến hành hàng loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng. Điều đó khiến các bảo tàng chịu ảnh hưởng nặng nề khi hỗ trợ từ phía chính phủ bị cắt giảm.

Theo MSNBC