Dân Việt

Đối mặt cạnh tranh gay gắt, mảng viễn thông Mobifone tăng trưởng âm 3%

Hoàng Nhật 10/07/2019 13:32 GMT+7
Mảng viễn thông của MobiFone tăng trưởng âm, với quy mô giảm 3% do cạnh tranh gay gắt, các nhà mạng khác thường xuyên cung cấp các gói cước giá rẻ, khuyến mại và miễn phí gói chu kỳ đầu để lôi kéo thuê bao. Dù lưu lượng sử dụng dịch vụ dữ liệu của MobiFone tăng 70% nhưng doanh thu từ dịch vụ này chỉ tăng 7,2% do đơn giá giảm 37%.

img

Mảng viễn thông của MobiFone tăng trưởng âm, với quy mô giảm 3%. (Ảnh minh hoạ)

Theo thông tin từ Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, sau 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu Công ty mẹ MobiFone hoàn thành 43,1% kế hoạch, tương đương 99,7% cùng kỳ năm 2018 khi so sánh cùng mặt bằng. Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ MobiFone sau 6 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan, hoàn thành 43,8% kế hoạch năm 2019.

Song một điểm đáng chú ý trong hoạt động sản xuất-kinh doanh 6 tháng đầu năm của MobiFone là mức tăng trưởng âm ở mảng viễn thông với quy mô sụt giảm 3%. Nguyên nhân giảm do ảnh hưởng từ việc hạn chế sử dụng thẻ cào, tài khoản viễn thông trong việc thanh toán các dịch vụ nội dung số, giảm giá cước kết nối...

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nhà mạng thường xuyên cung cấp các gói cước giá rẻ, khuyến mại và miễn phí gói chu kỳ đầu để lôi kéo thuê bao đã làm giảm đơn giá các dịch vụ, ảnh hưởng nhiều nhất là dịch vụ Data. Trong thời gian qua, lưu lượng tăng mạnh tới 70%, nhưng doanh thu data chỉ tăng 7,2% do đơn giá data giảm xấp xỉ 37%.

Ở một số mảng công việc khác, việc mở rộng vùng phủ sóng 4G của MobiFone hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Mảng công nghệ thông tin cũng là một trong những lĩnh vực tăng trưởng tốt với việc đưa ra một số sản phẩm dịch vụ mới.

Riêng cổng thanh toán của Mobifone đã tăng trưởng 51%, dịch vụ SMS Brandname tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2018.

img

Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà

Về phía Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Phú Hà cho biết, dù còn những vấn đề cần đánh giá kỹ hơn để có giải pháp cho 6 tháng cuối năm, tuy nhiên việc giảm chi phí về quản lý, áp dụng công nghệ số để lợi nhuận tăng là tín hiệu tốt.

MobiFone có lực lượng lao động với năng lực chuyên môn không hề thua kém các doanh nghiệp viễn thông khác. Những giải pháp được nêu ra đều rất thiết thực và sẽ giúp Tổng công ty đạt được những mục tiêu đề ra từ đầu năm. Tuy nhiên, Tổng công ty vẫn cần xem xét một số chỉ số để phát triển bền vững.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Phú Hà, lĩnh vực công nghệ thông tin đang được MobiFone tập trung phát triển với tốc độ mạnh mẽ, tuy nhiên Tổng công ty cần nỗ lực triển khai các dự án lớn để tạo dấu ấn trên thị trường. Việc triển khai giao kế hoạch cho các đơn vị, kế hoạch đầu tư, giải ngân cần sớm gửi báo cáo chi tiết về Ủy ban để có những đề xuất phù hợp.

Đặc biệt, khi kế hoạch đầu tư được Ủy ban giao trong năm 2019 cao hơn rất nhiều so với năm 2018 đòi hỏi Tổng công ty cần nỗ lực đưa ra các giải pháp xử lý. Hiện tại, nếu Tổng công ty vướng phải những điểm bất cập trong điều lệ thì nên xem xét kiến nghị sửa đổi để phù hợp với việc triển khai trong thực tế. Đặc biệt, công tác cổ phần hóa là nhiệm vụ cần tập trung thực hiện. Các công tác sử dụng đất, định giá, đấu thầu,… hiện vẫn đang gặp phải những vướng mắc, khó khăn nhất định. Dù vậy, các đơn vị Ủy ban sẵn sàng hỗ trợ để Tổng công ty hoàn thành kết quả sản xuất, kinh doanh được giao.