Theo ông Ngà tình trạng xe chở gỗ keo quá tải, đặc biệt là từ các huyện Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long...về bán cho các nhà máy chế biến dăm (gọi tắt NM dăm) ở đồng bằng trong và ngoài tỉnh đã kéo dài từ nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận địa phương. Không ít trường hợp xe chở vượt tải trọng cho phép hàng chục tấn/chiếc, gây hư hỏng đến hệ thống đường giao thông trong tỉnh.
Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi
Việc xử lý tình trạng này của Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh như thế nào?
- Cùng phối hợp với các cấp ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, giáo dục; tổ chức cho các tài xế và chủ phương tiện ký cam kết không chở quá tải trọng cho phép... với chức năng được giao thời gian qua lực lượng TTGT tỉnh đã xử lý xử phạt hàng trăm trường hợp xe chở gỗ dăm vượt quá số lượng quy định, với số tiền hàng tỷ đồng. Chính vì vậy mà các thanh tra viên và bản thân tôi thường xuyên bị các đối tượng gọi điện chửi rủa, đe dọa "xử" cả gia đình.
Chủ NM dăm và người dân một số huyện của Quảng Ngãi phản ánh, nhiều trạm thu mua gỗ keo tự phát sử dụng xe "khủng" (đầu kéo và loại 3 trục, 5 trục) chở quá tải nhằm giảm chi phí vận chuyển,
Nhưng theo phản ánh, xe chở gỗ keo quá tải vẫn nhiều nhan nhản ?
- Ngoài các hình thức xử lý như tạm giữ, tước Giấy phép lái xe có và không có thời hạn, hiện mức phạt đối với phương tiện chở quá tải nói chung rất nặng, có trường hợp tiền xử phạt lên đến 40 triệu đồng/trường hợp. Vì vậy các chủ phương tiện, tài xế luôn tìm mọi cách để né tránh sự tuần tra, kiểm soát của TTGT và lực lượng chức năng khác.
Phổ biến nhất đó là thuê người cảnh giới (còn gọi là "chim lợn"), theo dõi hoạt động của TTGT ngay từ trước cổng đơn vị xem hôm nay có đi tuần tra không, đi theo hướng nào, bao nhiêu người... để tìm cách né tránh bằng cách đậu đỗ lại, hoặc đi đường khác. Vì vậy mỗi khi chúng tôi tổ chức chốt chặn ở tuyến đường, khu vực nào thì khu vực đó không có bất kỳ xe chở gỗ keo nào hoạt động cho đến khi TTGT rút đi.
Bên cạnh đó gần như toàn bộ số xe chở dăm gỗ keo quá tải từ các huyện miền núi về đồng bằng thường chọn tầm chạy từ chiều tối hôm trước, đến sáng sớm hôm sau. Trong khi lực lượng TTGT tỉnh hiện nay khoảng 24 người nhưng địa bàn lại quá rộng...Chưa nói đến các phương tiện vận tải khác, chỉ riêng lượng xe tham gia chở gỗ dăm ở Quảng Ngãi lớn nhỏ cũng vài trăm chiếc, hoạt động vào giờ nghỉ... nên không thể nào xử lý triệt để tình trạng trên được.
Trong văn bản trả lời người dân huyện Nghĩa Hành, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết hiện công ty Hào Hưng có tổng cộng 97 xe ô tô hoạt động kinh doanh trên địa bàn.
Còn phản ánh của người dân huyện Nghĩa Hành về công ty TNHH MTV Hào Hưng (công ty Hào Hưng) sử dụng 200 xe tải "khủng", đầu kéo chở gỗ keo vượt tải trọng có đúng?
- Sau khi nhận được đơn phản ánh, TTGT tỉnh đã kiểm tra, làm việc với doanh nghiệp và có văn bản trả lời cho người dân, báo cáo cho tỉnh. Cụ thể hiện công ty Hào Hưng có tổng cộng 97 xe ô tô hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Trong đó có 8 xe, gồm 4 xe đầu kéo và 4 xe 3 trục chuyên chở gỗ keo thu mua tại các đại lý, với tần suất hoạt động 2 chuyến/chiếc/ngày. Qua kiểm tra số phương tiện hoạt động tại Nghĩa Hành không chở quá tải trên 10% cho phép; các phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. Không có chuyện doanh nghiệp này sử dụng đến 200 chiếc (đầu kéo và loại 3,5 trục) quá khổ để chở gỗ keo trái phép như phản ánh. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, một số xe của công ty Hào Hưng đã chạy quá tốc độ, mang đất từ nơi khác ra đường gây bụi...Và các trường hợp vi phạm đã bị TTGT và lực lượng CSGT tỉnh phối hợp, xử lý.
Xin cảm ơn ông