Dân Việt

Đèn lồng Hội An rực rỡ ngày rằm tháng Giêng

24/02/2013 08:45 GMT+7
Dân Việt - Tết Nguyên Tiêu được tổ chức vào đêm rằm đầu tiên của năm, và cùng với rằm tháng Bảy, cái tết này tổ chức lớn nhất ở Hội An (Quảng Nam) với nhiều hình thức phong phú.

Từ xưa, đối với người dân Hội An, Tết Nguyên Tiêu đã là một trong những lễ tết quan trọng trong cộng đồng cư dân ở đây, nhất là đối với bà con người Hoa, Tết Nguyên Tiêu không chỉ là tết thuần tuý mang thú vui thưởng nạn mà còn mang ý nghĩa tâm linh lớn lao: Cúng các vị tiền hiền, vừa cầu mong cuộc sống tốt đẹp, no đủ, buôn bán phát tài.

img
Quang cảnh bên ngoài chùa Phúc Kiến

Vào dịp rằm tháng Giêng năm nay, thời tiết dường như không ủng hộ lắm với du khách thập phương. Ngay từ ngày 14 âm lịch, trời Hội An đã chuyển gió lạnh.

Ngày 15 âm lịch, mưa rả rích không ngớt nhưng không vì thế khiến du khách từ bỏ ý định một lần đến Hội An trong ngày đặc biệt này. Nhất là với bà con tín đồ đạo Phật.

img
Những ngôi chùa khác ở trong lòng đô thị cổ đều thu hút rất đông khách thập phương đến xin que cầu an đầu năm.

Với quan niệm lễ Phật quanh năm, không bằng rằm tháng Giêng. Vì ngày rằm tháng Giêng còn là ngày vía của Phật tổ Adiđà, nên ở các chùa đều tập trung tổ chức lập đàn cầu Phật, tụng kinh với sự tham gia đông đảo của thiện nam, tín nữ để cúng nhương sao giải hạn, cầu mong đức Phật phù hộ.

Không chỉ có vậy, du khách thập phương đến Hội An trong dịp này nhớ đừng quên ghé qua phố đi bộ, vào buổi tối hãy tản mạn bên sông để xem hoa đăng, đến quảng trường để xem đèn trời, đến các chùa để xin quẻ cầu an...

img
 
img
 
img
 
img
 
img
Các tuyến phố chính ở Hội An đều trang hoàng đèn lồng lộng lẫy.