Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT toàn quốc 6 tháng đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cho biết, đang tập trung xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý tốt hơn.
Cụ thể, Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Tư pháp để sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó, có các hành vi vi phạm luật giao thông để đủ sức răn đe. Tập trung xây dựng Nghị định 46 về xử lý hành chính vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT toàn quốc 6 tháng đầu năm 2019.
Đặc biệt, thới gian tới các hành vi vi phạm được thiết kế với mức xử phạt nặng hơn, tăng thời hạn tước bằng lái xe để tạo ý thức chấp hành của người tham gia giao thông tốt hơn.
Đối với các “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT thường xuyên làm việc với Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ để đẩy nhanh các dự án sửa chữa đường bộ, xử lý các “điểm đen”. Trong năm 2019, sẽ xóa bỏ tất cả các “điểm đen” TNGT trên hệ thống quốc lộ.
“Để làm được việc này, lãnh đạo các tỉnh, thành khi thấy xuất hiện các “điểm đen” trên địa bàn, đề nghị báo ngay cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xử lý. Tổng cục Đường bộ VN đang bố trí các nguồn lực để xử lý triệt để”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đang đẩy nhanh công tác thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT. Cuối năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí sẽ thực hiện thu phí không dừng để đảm bảo trật tự ATGT, giúp hoạt động vận tải thuận lợi hơn.
Đối với công tác quản lý đào tạo lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Sẽ áp dụng việc dạy học trên mô hình lái xe trên đường đèo dốc để tăng cường kỹ năng, kiến thức cho người học. Tiếp tục quản lý nghiêm các cơ sở đào tạo theo Nghị định 138/2018 của Chính phủ về điều kiện hoạt động đào tạo lái xe”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các cơ sở đào tạo không đảm bảo theo quy định sẽ bị xử lý nghiêm, kể cả thu giấy phép hoạt động, để công tác đào tạo lái xe đi vào đúng thực chất. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an kết nối chặt chẽ tất cả dữ liệu mà Bộ GTVT có, từ dữ liệu giám sát hành trình, hệ thống camera. Bộ Y tế cùng kết nối luôn dữ liệu sức khỏe lái xe để liên Bộ thống nhất công tác quản lý lái xe, hoạt động vận tải.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, đây là lần đầu tiên trong 4 năm liên tiếp giảm TNGT cả ba tiêu chí số vụ, người chết và bị thương (toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ (-7,1%); giảm 311 người chết (-7,55%) và giảm 679 người bị thương (-9,65%)).
Tuy nhiên, đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm giao thông để duy trì nhịp độ kéo giảm TNGT trong 6 tháng còn lại của năm 2019.
Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT toàn quốc 6 tháng đầu năm 2019, Thủ tướng yêu cầu phải lập cơ sở dữ liệu người dân và chủ các phương tiện cũng như các biện pháp quyết liệt để chuyển hẳn sang chủ yếu là phạt nguội, “không để bộ máy cứ phình to, cán bộ cứ tiếp tục rải trên đường mà hiệu quả không cao, không đáp ứng được yêu cầu của một xã hội 4.0”. Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này. Cùng với đó, cần có cơ chế chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan như GTVT, Công an, Y tế, Tài chính. Quyết liệt triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Bộ trưởng GTVT và Chủ tịch các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về vấn đề thu phí không dừng, trong năm nay phải kết thúc việc này. Không thực hiện thu phí không dừng thì không cho trạm BOT thu phí. Thủ tướng yêu cầu khi cấp lại giấy phép lái xe, cần rà lại việc thực hiện pháp luật, kỹ năng, hành vi vi phạm trước đó. Yêu cầu đóng cửa cơ sở đăng kiểm hoặc sát hạch lái xe không bảo đảm chất lượng. Chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác bảo đảm ATGT, cụ thể là cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ và bao che sai phạm, các cơ quan thực hiện công tác bảo đảm ATGT, công tác trong lĩnh vực xã hội khác cần kiên quyết nói không với tiêu cực, lợi ích nhóm. Đồng thời, các cơ quan tố tụng xử lý nghiêm, kịp thời các vụ vi phạm ATGT và yêu cầu quần chúng giám sát, phát hiện sai trái, bao che. Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT các cấp, hệ thống các cơ quan GTVT, cơ quan tham mưu về ATGT nâng cao trách nhiệm, trình độ để đáp ứng yêu cầu giảm thiểu tai nạn giao thông. |