dd/mm/yyyy

Rét buốt quật ngã hàng trăm con trâu ở Lào Cai, thiệt hại tiền tỉ

Đợt rét đậm, rét hại kỳ lục năm nay đã khiến cho hàng trăm con trâu, bò ở Lào Cai bị chết. Người dân lâm vào cảnh trắng tay, ước thiệt hại hàng tỉ đồng.

Người dân Sa Pa mổ gia súc bị chết rét bán dọc QL 4D

Ông Nguyễn Chính Cương, CVP Ban chỉ hủy PCTT&TKCN Lào Cai cho biết, tính đến 16 giờ ngày 05.2, địa phương này đã có 145 con trâu, bò bị chết trong đợt rét hại từ 02.2 – 05.2.

Trong đó, chủ yếu là trâu dưới 6 tháng tuổi, bò trên 6 tháng tuổi.

Huyện bị thiệt hại nặng nhất là Sa Pa với 128 vật nuôi bị chết rét. Các huyện Văn Bàn 16 con, Si Ma Cai 1 con. Ước tổng thiệt hại khoảng trên 2,3 tỉ đồng. Như vậy, tính từ 1/1 tới nay toàn tỉnh Lào Cai có số gia súc bị chết là 544 con. Nếu tính lũy kế từ đầu đợt rét (11.9.2017), con số này là 641 con. Tổng thiệt hại gần 10 tỉ đồng.

Cũng theo ông Cương, về các loại cây trồng, do các địa phương vẫn đang tổng hợp số liệu nên chưa có thống kê đầy đủ. Tuy nhiên, những ngày qua, nền nhiệt các địa phương đều dưới 13oC nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ xuống giống phục vụ sản xuất vụ đông xuân.


Hàng loạt trâu, bò bị chết rét, người dân mổ bán mong thu lại phần thiệt hại

Liên tiếp những ngày vừa qua, tỉnh Lào Cai hứng chịu nhiều đợt không khí lạnh tăng cường gây mưa nhỏ, rét đậm, rét hại. Đặc biệt tại một số vùng núi cao, tiết trời rét hại nặng đến rất nặng. Điển hình như tại Sa Pa, nền nhiệt trong ngày chỉ dao động từ -0,6 – 1,2 độ C, huyện Bắc Hà từ 4 – 6,5 độ C. Một số nơi có độ cao trên 2.000 mét như Ô Quý Hồ (Sa Pa), xã Y Tý (huyện Bát Xát) xuất hiện mưa tuyết, băng giá và sương muối lạnh.

Kế Toại