Thứ bảy, 27/04/2024

Sẽ xây dựng chính sách đột phá trong đầu tư hạ tầng

23/01/2023 7:00 PM (GMT+7)

Trong năm 2023, ngành giao thông đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.

Sẽ xây dựng chính sách đột phá trong đầu tư hạ tầng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra thi công tuyến cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết với chiều dài 100km. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của các địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, Bộ Giao thông Vận tải tin tưởng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông năm 2023 sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, đưa đất nước tiến lên.

Hàng loạt dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, ngay từ đầu năm 2022, đơn vị này đã tập trung nguồn lực, làm việc không kể ngày đêm, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để hoàn thành, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án quan trọng quốc gia; phê duyệt đầu tư 37/54 dự án.

Năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 22 dự án, trong đó đưa vào khai thác đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2km), Cam Lộ - La Sơn (dài 98,3km); thông xe kỹ thuật 3 đoạn cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây); khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 vào ngày 1/1/2023...

Nhấn mạnh công tác bảo đảm chất lượng, tiến độ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu trong quá trình thực hiện đầu tư, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại công trường, phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công. Đơn vị này yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng, chỉ đạo các đơn vị kiểm soát tiến độ theo ngày/tuần/tháng; kiên quyết cắt chuyển khối lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng.

Để tháo gỡ khó khăn đối với các dự án quan trọng quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu Nghị quyết của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù, bảo đảm nguồn vật liệu thi công, chỉ đạo các địa phương công bố kịp thời giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, nâng giá, ép giá vật liệu, hướng dẫn việc điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng của biến động giá…

Về giải ngân vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương rà soát, phân bổ và giao chi tiết kế hoạch cho các nhiệm vụ, dự án đúng quy định, phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không để dàn trải, manh mún, kéo dài; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảo đảm tiến độ và chất lượng giải ngân.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 47.905 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch bổ sung, dự kiến đến hết tháng 1/2023 sẽ phấn đấu giải ngân 97% vốn ngân sách Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao.

Để đạt được các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo động lực tăng trưởng cho đất nước, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư và bố trí nguồn vốn có ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm, huy động tối đa các nguồn lực của xã hội phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên nguyên tắc đảm bảo hài, hợp lý giữa các vùng động lực và vùng khó khăn, lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; kết nối vùng, kết nối các loại hình giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu giải ngân toàn bộ nguồn vốn bố trí trong kế hoạch 2023 lên tới 94.161 tỷ đồng, cao gấp 1,7 lần kế hoạch năm 2022 và đây được coi là thách thức rất lớn đối với ngành giao thông.

Chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, trong năm 2023, ngành giao thông đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, có tính liên vùng, nhất là tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, nối thông đường Hồ Chí Minh; hoàn thành 8 dự án cao tốc Bắc-Nam Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam,...

Ngoài việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành cải tạo đoạn Hà Nội - Vinh - Nha Trang và khởi công 4 dự án trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục chuẩn bị đầu tư, kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quốc tế, cửa khẩu quốc tế, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Sẽ xây dựng chính sách đột phá trong đầu tư hạ tầng - Ảnh 2.

Nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Bộ Giao thông Vận tải sẽ nâng cao hiệu quả khai thác các hàng lang vận tải thủy ven biển và các tuyến vận tải thủy kết nối với các cảng biển; hoàn thành đầu tư dự án kênh Chợ Gạo, luồng Sông Hậu, huy động nguồn lực đầu tư các bến cảng thuộc các cảng biển có tiềm năng phát triển; nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác các cảng hàng không hiện có; nghiên cứu đầu tư xây dựng, khai thác lưỡng dụng một số sân bay chuyên dụng; phát triển đồng bộ hệ thống logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các hành lang kinh tế trọng điểm.

Để triển khai thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện, xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù mang tính đột phá trong đầu tư hạ tầng giao thông như đẩy mạnh phân cấp cho địa phương đầu tư xây dựng, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đa dạng hóa huy động nguồn lực…, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đơn vị này cũng sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, tạo tiền đề, sức lan toả nhằm thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Song song với việc tăng cường nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại trong thiết kế, tổ chức xây dựng, khai thác, quản lý hạ tầng, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai các dự án, nhất là về vật liệu, giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; tăng cường kiểm tra hiện trường, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, trong đó “chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu”; kiên quyết, xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu Ban quản lý dự án, xử lý nghiêm các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát vi phạm tại các dự án hoàn thành không đúng tiến độ, không đảm bảo chất lượng.

Theo Vietnam+

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.