dd/mm/yyyy

Sỏi thận tan biến nhờ trái thơm với 3 cách vô cùng đơn giản

Sỏi thận có thể tự tan đi nếu bạn biết cách chữa trị và đẩy chúng ra ngoài. Trong dân gian, có một số bài thuốc trị sỏi thận rất hay, đặc biệt là các bài thuốc từ quả dứa, hay còn gọi là trái thơm, khóm.

Lợi ích của quả dứa

Quả dứa được biết đến như một loại trái cây rất được ưa chuộng. Dứa có thể dùng trực tiếp hoặc ép lấy nước uống, vừa có công dụng giải khát vừa bổ sung nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin B1, mangan, axit hữu cơ,…

Trong Đông y, quả dứa còn được biết đến như một loại món ăn - vị thuốc có công dụng chữa được nhiều bệnh, trong đó trị sỏi thận bằng quả dứa rất hiệu quả.

Quả dứa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)
Quả dứa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Theo lương y Vũ Quốc Trung, quả dứa (thơm, khóm,...) có vị chua, tính bình, có tác dụng giải khát, sinh tân dịch, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Nước ép lá dứa và quả dứa chưa chín có tác dụng nhuận tràng, tẩy độc.

Ngoài ra, rễ dứa (thơm, khóm,...) còn có tác dụng lợi tiểu, chữa sỏi tiết niệu, tiểu tiện không thông,…

3 cách chữa sỏi thận bằng quả dứa

Trong dân gian, để chữa sỏi thận bằng dứa người ta thường áp dụng những cách sau đây:

Cách 1: Dứa nướng chữa sỏi thận

Nướng quả dứa trên lửa cho cháy vỏ ngoài rồi ép lấy nước. Sau đó trộn 1 quả trứng gà vào nước dứa đã ép rồi đánh nhuyễn, uống 1 lần. Nên uống liền 3 ngày và mỗi ngày nên uống 2 lần để mang lại hiệu quả.

Cách 2: Dứa nướng phèn chua đánh tan sỏi thận

Lấy một quả dứa, gọt vỏ, khoét 1 lỗ khoảng 3cm, cho 1 ít phèn chua vào và cắt phần trên của quả dứa để làm nắp đậy. Sau đó, bỏ quả dứa vào lò nướng, nướng chín vàng rồi vắt lấy nước khoảng 2 ly. Mỗi tối trước khi đi ngủ uống 1 ly để cho sỏi thận và bàng quang mềm ra.

Sáng dậy uống ly còn lại để cho sỏi vỡ ra và theo nước tiểu ra ngoài.

Cách 3: Chữa sỏi thận bằng dứa và phèn chua

Lấy một quả dứa, khoét 1 lỗ và cho vào đó 0,3g phèn chua. Ninh quả dứa chứa phèn chua này trong 3 tiếng, sau đó ăn cả phần dứa và nước.

Dùng liên tục mỗi ngày một quả trong 7 ngày liền sẽ rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh sỏi thận.

Như vậy, chữa sỏi thận bằng quả dứa được thực hiện rất đơn giản, nguyên liệu dễ tìm nhưng mang lại hiệu quả tích cực. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp áp dụng cách trị sỏi thận bằng quả dưa (thơm, khóm,...) và họ đã “đánh bay” được những triệu chứng của sỏi thận như đau bụng, đau thắt lưng, mệt mỏi,…

Chữa sỏi thận bằng dứa nướng đơn giản, dễ làm (Nguồn: Internet)
Chữa sỏi thận bằng dứa nướng đơn giản, dễ làm (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, để tránh những phản ứng phụ của dứa (thơm, khóm,...) gây hại cho sức khỏe thì người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa bệnh thận nào từ quả dứa.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng trái thơm chữa sỏi thận

Theo bác sĩ Hoàng Xuân Đại, khi sử dụng quả dứa (thơm, khóm) chữa bệnh sỏi thận cần lưu ý như sau:

Nếu bộ phận tiêu hóa có hư hàn thấp hay gây đau bụng đi ngoài nhiều lần, lỏng nát, có bọt vàng thì không lạm dụng quả dứa.

Không ăn dứa nhiều cùng một lúc vì gây rát lưỡi, chỉ nên ăn lúc no để tránh cồn cào ruột.

Không ăn nhiều dứa vì nó giàu acid oxalic, nếu hàm lượng oxalic quá cao sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt canxi.

Để phòng tránh bị ngộ độc dứa thì bạn chỉ nên ăn dứa tươi, không dập nát, ủng thối, gọt mắt sâu và phải ăn ngay sau khi gọt.

Lời khuyên: Có rất nhiều mẹo chữa sỏi thận được truyền miệng và nhiều người tin dùng, việc chữa sỏi thận bằng quả dứa cũng vậy. Tuy nhiên, hầu hết những mẹo này chỉ hiệu quả đối với các trường hợp có sỏi thận nhỏ, chưa gây ra các biến chứng nghiêm trọng, cơ quan thận còn hoạt động bình thường. Vì thế, bạn không nên tin tưởng tuyệt đối vào các cách trên mà bỏ qua giai đoạn “vàng” để điều trị bệnh bằng các phương pháp y học hiện đại, mang lại hiệu quả cao.

(Tài liệu tham khảo: Trang Suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế).

Nguyệt Nữ