dd/mm/yyyy

Sức vươn thành phố trẻ

Chọn hướng đi đúng, đó là lấy thương mại, dịch vụ làm mũi nhọn trong phát triển kinh tế, thành phố Lai Châu (Lai Châu) đã và đang khẳng định “sức vươn” của thành phố trẻ, xứng đáng là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Nằm trong thung lũng, bốn bề núi non trùng điệp, thành phố Lai Châu hội tụ đầy đủ các yếu tố: Hiện đại, trẻ trung, năng động và đầy vẻ thơ mộng. Hai hồ nước trong xanh nằm giữa lòng thành phố, in bóng mây trời lung linh, huyền ảo. Những tuyến phố sạch, đẹp, rợp bóng cây xanh. Khu trung tâm hành chính tỉnh nổi bật với những tòa nhà cao tầng, được thiết kế hiện đại, đồng bộ. Quảng trường nhân dân Lai Châu rộng rãi, tấp nập người dân vui chơi, tản bộ mỗi khi chiều xuống...

Một góc TP.Lai Châu hôm nay.
Một góc TP.Lai Châu hôm nay.

Nhìn lại những năm đầu mới thành lập mới thấy tốc độ đô thị hóa của thành phố Lai Châu nhanh đến mức nào. Năm 2004, thị xã Lai Châu được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Phong Thổ với 2 xã: Nậm Lỏng (huyện Phong Thổ) và xã San Thàng (huyện Tam Đường). Khi đó, cơ sở hạ tầng của thị xã Lai Châu đều là tạm. Trụ sở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng tạm bợ. Giao thông đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt, các cửa hàng kinh doanh chỉ đếm trên đầu ngón tay...

Trước bộn bề khó khăn đó, thị xã Lai Châu nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, bắt tay vào công cuộc kiến thiết. Thị xã Lai Châu như một “đại công trường” bởi hàng loạt các công trình được triển khai xây dựng. Nắm bắt cơ hội làm ăn, buôn bán trên đất mới, nhiều doanh nghiệp, cá nhân từ nhiều nơi trong và ngoài tỉnh đổ về, khiến thị xã Lai Châu sôi động hẳn lên. Các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh.. mọc lên như “nấm sau mưa”.

Không gian thành phố vô cùng thơ mộng.
Không gian thành phố vô cùng thơ mộng.

Những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Lai Châu trong phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh đã được đền đáp xứng đáng. Năm 2013, thị xã Lai châu được nâng lên thành Thành phố Lai Châu, với 7 đơn vị hành chính, trong đó có 5 phường và 2 xã.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lương Chiến Công – Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu, phấn khởi cho biết: Những năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Mạng lưới thương mại, dịch vụ tiếp tục được mở rộng, hạ tầng thương mại, dịch vụ được đầu tư phát triển đồng bộ. Hoạt động xúc tiến thương mại được tăng cường; công tác quảng bá, phát triển du lịch được quan tâm chỉ đạo.

“Những năm qua thành phố Lai Châu đã vận dụng linh hoạt các chính sách của Trung ương, của tỉnh vào việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Hệ thống các siêu thị, chợ đã được đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả cao. Phát triển thương mại, dịch vụ được xem lài mũi nhọn kinh tế của thành phố” – ông Công nhấn mạnh.

Dáng vóc đô thị hiện đại đã hình thành.
Dáng vóc đô thị hiện đại đã hình thành.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 2.259 cơ sở bán lẻ, 02 siêu thị, 01 trung tâm thương mại và 08 doanh nghiệp đầu mối cung cấp hàng hóa cho các huyện và địa bàn thành phố. Tổng doanh thu ngành dịch vụ ước đạt 3.847 tỷ đồng, chiếm 62,5% trong cơ cấu các ngành kinh tế, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Tổng giá trị xuất khẩu hàng địa phương ước đạt 3 triệu USD, đạt 100% KH, tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực khác như: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông lâm nghiệp cũng được thành phố chú trọng chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả đáng khích lệ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tại 2 xã: San Thàng, Nậm Lỏng được đẩy mạnh. Hai xã này đã được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện thành phố Lai Châu đang hoàn tất các thủ tục để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Hệ thống hạ tầng ngày càng hiện đại.
Hệ thống hạ tầng ngày càng hiện đại.

Theo ông Công, trong thời gian tới, thành phố Lai ChâuTiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về mở rộng phát triển thương mại, dịch vụ giai đoạn 2015-2020; thu hút nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại theo quy hoạch. Tổ chức thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hoá, mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh (chè khô, gạo tẻ râu...).

Với nhiều nhà đầu tư, TP. Lai Châu sẽ là điểm đến lý tưởng.
Với nhiều nhà đầu tư, TP. Lai Châu sẽ là điểm đến lý tưởng.

Mở rộng, nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ, nhất là các lĩnh vực: Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ văn hóa, du lịch; chú trọng phát triển các loại hình dịch vụ hỗ trợ, phục vụ phát triển, như: Vận tải, viễn thông, tài chính - tín dụng... Phấn đấu năm 2019 tổng giá trị ngành dịch vụ đạt 4.158 tỷ đồng, chiếm 62,1% trong cơ cấu các ngành kinh tế; kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương đạt 3,05 triệu USD.

Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, tạo điểm nhấn nổi bật để thu hút khách; đẩy nhanh xây dựng khu lâm viên thành phố, xây dựng điểm du lịch bản San Thàng. Xây dựng, kết nối các tua, tuyến du lịch nhằm khai thác có hiệu quả các điểm du lịch, như: Các công trình kiến trúc cảnh quan, công trình văn hóa, quần thể hang động PuSam Cáp, khu văn hóa du lịch bản Gia Khâu 1, bản San Thàng, đền thờ Vua Lê Thái Tổ.

Văn Chiến