Thứ hai, 06/05/2024

Chợ Tết ảm đạm từ chợ đến siêu thị, tiểu thương lo sát 30 Tết mới có người mua

12/01/2024 2:45 PM (GMT+7)

Sức mua hàng Tết ở các chợ, siêu thị lớn nhỏ tại TP.HCM hiện không mấy nhộn nhịp, sôi động như các năm. Người bán, nhà sản xuất đang trông chờ vào tuần cao điểm trước Tết.

Tạp hóa, chợ nhỏ không thấy khách

Còn gần 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng thị trường hàng hóa thời điểm này không mấy nhộn nhịp. Hầu hết các tiệm tạp hóa, chợ truyền thống và siêu thị - kênh phân phối hàng Tết chủ lực tại TP.HCM, đang rất vắng nếu so với cùng thời điểm 1 tháng trước Tết các năm.

Bà Trọng - chủ tiệm tạp hóa Trọng, trên đường Nguyễn Văn Luông, quận 6, buồn rầu khi thời điểm này chưa có không khí Tết. Hàng hóa bà không dám lấy nhiều, các sản phẩm công nhân chuộng vẫn chỉ là hàng thiết yếu. Bà lấy thêm một ít bánh kẹo tại chợ Bình Tây, bán lai rai cho công nhân về quê sớm.

“Năm nay, dãy nhà trọ đóng cửa một nửa. Công nhân không có việc, họ về sớm lắm nên bán buôn không được bao nhiêu”, bà Trọng rầu rĩ.

Chợ Tết ảm đạm từ chợ đến siêu thị, tiểu thương lo sát 30 Tết mới có người mua- Ảnh 1.

Chợ Bình Tây, quận 6 vắng khách mua sắm Tết. Ảnh: Phúc Minh

Tại chợ Bình Tây, quận 6 sức mua thời điểm này có nhích tăng hơn so với 1 tháng trước. Khách lẻ, khách sỉ về chợ nhiều hơn. Các mặt hàng chủ lực tại chợ là bánh kẹo, quần áo và giày dép bắt đầu hút khách. Dù vậy, theo các tiểu thương, do đặc tính của chợ sỉ nên đáng lẽ thời điểm này chợ phải rất tấp nập chứ không phải bắt đầu “thấy có không khí” như hiện nay.

Chị Thúy - chủ sạp Phước Thúy, chuyên kinh doanh bánh kẹo tại chợ Bình Tây, cho biết hiện chủ yếu chỉ bán được cho mối, khách quen cũ lâu năm. Tình hình hiện này là khách mới không có mà khách cũ lại giảm đi. Do đó, mùa Tết, tiểu thương ít trữ hàng, thay vì vậy sẽ lên đơn trước, rồi đặt hàng nhà cung cấp cho “chắc ăn”.

Tình hình tại nhiều chợ truyền thống chuyên bán lẻ như chợ Bà Chiểu, chợ Phạm Văn Hai, chợ Thị Nghè… cũng tương tự. Không khí Tết không mấy rộn ràng trong năm kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Siêu thị, doanh nghiệp sản xuất vắng khách

Không chỉ chợ, siêu thị vốn là kênh mua sắm thân quen của nhiều gia đình tại TP.HCM cũng đang vắng khách. Số lượng khách vào cuối ngày cũng không quá đông dù đã bước vào mùa mua sắm Tết.

Tại siêu thị Emart Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, dù các mặt hàng phục vụ mùa Tết như bánh kẹo, nước ngọt, bia… đầy quầy kệ nhưng khách mua sắm các mặt hàng này không nhiều. Đây là một trong những siêu thị có số lượng khách đông nhất tại TP.HCM nhưng gần Tết, số lượng người mua sắm vẫn không không khác gì ngày thường. 

Ngoài ra, so với cao điểm Tết Dương lịch, không khí mua sắm tại đây đang có phần trầm lại.

Chợ Tết ảm đạm từ chợ đến siêu thị, tiểu thương lo sát 30 Tết mới có người mua- Ảnh 2.

Tại siêu thị, khách không nhiều và chỉ các mặt hàng giảm giá mới được chú ý. Ảnh: Phúc Minh

Ngay cả các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và có sức tiêu thụ cao dịp lễ tết như thịt heo, giò chả, trứng gia cầm cũng đang ảm đạm. Các doanh nghiệp sản xuất lớn, đi đầu trong nhóm hàng này cũng xác nhận tình hình mua sắm năm nay không nhiều khả quan.

Bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty Ba Huân, cho biết năm nay công ty ra mắt một loạt sản phẩm mới ngoài trứng gia cầm như xúc xích, lạp xưởng, chân gà ngâm kiểu Thái… Tuy nhiên, tình hình sức mua hàng Tết năm nay rất ảm đạm.

“Tôi chỉ mong sức mua cận Tết sẽ tăng. Thời điểm đó, công nhân mới bắt đầu có lương thưởng, sức mua hy vọng sẽ tăng hơn”, bà Huân nói và cho biết công ty sẽ tăng cường các chương trình giảm giá, khuyến mãi sâu trong những ngày cận Tết để kích thích sức mua.

Các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn cũng cùng dự đoán sức mua sẽ tăng cao vào tuần lễ trước Tết, bởi đây là giai đoạn người lao động nhận được lương, thưởng Tết. Các doanh nghiệp sẽ tăng lượng hàng Tết, tăng các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu vào những ngày này, thậm chí giảm sốc trong vài ngày trước Tết để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thành nơi có môi trường sống tốt, môi trường kinh doanh thân thiện

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thành nơi có môi trường sống tốt, môi trường kinh doanh thân thiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tây Ninh cần tập trung thực hiện 1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh nhằm triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh Tây Ninh.

Vướng tiền sử dụng đất, hàng loạt dự án tại TP.HCM chờ sổ hồng

Vướng tiền sử dụng đất, hàng loạt dự án tại TP.HCM chờ sổ hồng

Cơ quan chức năng cho rằng nếu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc việc xác định tiền sử dụng đất, TP.HCM sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với khoảng hơn 80.000 sổ hồng.

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

Thủ tướng: Đưa kinh tế - xã hội Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững

Thủ tướng: Đưa kinh tế - xã hội Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững

Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 3 cần bàn, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, với mục tiêu đưa kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Sự phát triển của các mạng xã hội với những video ngắn hấp dẫn đang khiến văn hóa đọc tại Việt Nam gặp nhiều thách thức.

Toyota Hilux được đại lý giảm giá dù chưa ra mắt

Toyota Hilux được đại lý giảm giá dù chưa ra mắt

Mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng Toyota Hilux đã được một số đại lý nhận đặt cọc với mức giá ưu đãi hơn so với mức giá tạm tính.