Thứ hai, 13/05/2024

Thấy gì sau 10 ngày Michelin đến Việt Nam?

16/06/2023 3:34 PM (GMT+7)

Sau 10 ngày, chủ đề Michelin vẫn tiếp tục được quan tâm, bàn tán rôm rả với không ít ý kiến trái chiều. Không thể phủ nhận mức độ ảnh hưởng của Michelin đến các nhà hàng, quán ăn, rộng ra là cả lĩnh vực ẩm thực, du lịch Việt. Dù vậy, nhìn về phía trước, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ngày 6/6, Michelin công bố những nhà hàng, quán ăn đạt chuẩn tại Việt Nam. Tại sự kiện này, lần đầu tiên, Michelin Guide trao cho 4 nhà hàng tại Việt Nam 1 sao Michelin, cùng với 99 nhà hàng, quán ăn được giới thiệu trong danh mục Michelin Selected (nhà hàng được Michelin đề xuất) và Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng).

Nâng tầm ẩm thực Việt

Danh sách các nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam được Michelin gắn sao, giới thiệu lần đầu có thể thấy thuộc đủ các phong cách ẩm thực khác nhau, từ Việt Nam đương đại, châu Âu đương đại, món ăn thuần Việt cho đến phong cách đường phố.

Dù thuộc phong cách ẩm thực nào đi nữa nhưng khi hỏi chủ nhiều nhà hàng, quán ăn thì 10 ngày qua, họ ghi nhận lượng khách đến ăn uống, khám phá và trải nghiệm đông hơn so với trước khi được Michelin giới thiệu.

Nhà hàng Madam Lam tại khu vực Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM, dù bình thường đã đông khách nhưng sau sự kiện Michelin, được vinh danh ở hạng mục Michelin Selected (nhà hàng được Michelin đề xuất), khách đến trải nghiệm nhiều hơn.

Thấy gì sau 10 ngày Michelin đến Việt Nam? - Ảnh 1.

Các món ăn Việt được phục vụ theo phong cách Việt Nam đương đại tại nhà hàng Madam Lam, TP.HCM. Ảnh: Madam Lam

Chef Nguyễn Như Cường, đồng thời cũng là chủ hàng, cho biết họ theo phong cách ẩm thực Việt Nam đương đại từ những ngày đầu. “Chúng tôi đã cố gắng cùng nhau trong giai đoạn dài, theo định hướng phục vụ món ăn truyền thống Việt trên nền nguyên liệu chất lượng, phục vụ chất lượng”, ông nói.

Chủ nhà hàng Madam Lam là người đam mê ẩm thực Việt. Theo ông, ẩm thực Việt có rất nhiều yếu tố đặc biệt không thua kém một nền ẩm thực nào khác. Nhưng cách mà nhà hàng chọn đi theo là phong cách ẩm thực đương đại, vì muốn ngày càng nâng tầm ẩm thực Việt, đưa những món ăn Việt Nam vào nhóm cao cấp, tiếp cận khách nước ngoài.

“Ẩm thực truyền thống đã rất hay rồi và nên giữ như vậy. Chúng tôi chỉ mong muốn nâng tầm sao cho thêm tinh tế, chất lượng. Khi nâng tầm ẩm thực đương đại thì rõ ràng, dễ tiếp cận khách hàng nước ngoài hơn, dễ quảng bá hơn và đưa ẩm thực Việt Nam đi xa hơn”, Chef Cường bày tỏ.

Bà Summer Lê - chủ nhà hàng Nén Light, quận 1, cũng bày tỏ niềm vui khi phong cách ẩm thực sáng tạo của nhà hàng được Michelin ghi nhận. Đáng chú ý, Nén Light mới khai trương chưa đầy 1 năm sau khi chuyển địa điểm kinh doanh từ Đà Nẵng vào TP.HCM.

Theo bà Summer Lê, nhà hàng đã bền bỉ, kiên định với phong cách ẩm thực này. Mục tiêu cuối cùng là đưa ẩm thực địa phương, nguyên liệu Việt Nam giới thiệu bạn bè quốc tế. Sau sự kiện Michelin, theo kế hoạch, tháng 8 năm nay, họ sẽ mở lại nhà hàng tại Đà Nẵng nhằm tăng sự hiện diện cũng như thực hiện sứ mệnh quảng bá ẩm thực Việt.

Trong khi đó, các quán ăn phục vụ theo phong cách đường phố như cơm tấm Ba Ghiền (quận Phú Nhuận), phở Hòa Pasteur (quận 3), miến gà Kỳ Đồng (quận 3)… cũng ghi nhận lượng khách đông đáng kể sau khi được Michelin “gọi tên”. 

Nhiều cửa hàng từ không biết Michelin là gì thì sau các hiệu ứng tích cực, giờ đây có thể tiếp tục quảng bá, chia sẻ các cách thức làm hay để từng bước nâng tầm cửa hàng, có thêm nhiều thương hiệu mới có mặt trong cuốn cẩm nang Michelin Guide.

Còn nhiều việc phải làm

“Đạt được Michelin đã khó, giữ được còn khó hơn và phải nâng lên từng hạng thì mới thực sự xuất sắc”, ông Lại Minh Duy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist đánh giá. Theo ông, đây cũng là nỗi lòng, kỳ vọng của chủ nhà hàng, quán ăn và giới chuyên môn ẩm thực, du lịch.

Hoạt động lữ hành thường có 2 nhóm đối tượng khách hàng là khách cá nhân và khách đoàn, bao gồm cả các đoàn số lượng lớn khách MICE. Nhóm đối tượng thứ nhất thì các nhà hàng, quán ăn Michelin phục vụ tốt nhưng nhóm khách đoàn thì sẽ gặp khó khăn. Ông Duy cho rằng, tương lai cần định hướng và có sự chuẩn bị để đón nhóm khách lớn này.

“Ngành du lịch không chỉ làm du lịch mà còn các hoạt động tương hỗ, ẩm thực là gắn liền với lữ hành. Từ giờ, các hoạt động xúc tiến du lịch cần sự đồng hành giữa các đơn vị, vừa có lữ hành vừa có ẩm thực giới thiệu với du khách”, ông Duy nói thêm.

Thấy gì sau 10 ngày Michelin đến Việt Nam? - Ảnh 2.

Tổ phở đầy đủ, bánh phở được tráng tại cửa hàng ở quán Phở Việt Nam, quận 1, TP.HCM. Ảnh: Phúc Minh

Bà Phạm Thanh Hoa - chủ nhà hàng Bếp Mẹ Ỉn (quận 1) đánh giá nhân lực trong ngành F&B đang gặp nhiều khó khăn. Hầu hết nhà hàng cao cấp lẫn quán ăn bình dân đang có mối lo chung là nhân sự không gắn bó lâu với công việc.

“Ở chiều ngược lại, tuyển dụng nhân sự trong ngành rất khó khăn”, bà Hoa nói. Theo bà, các nhà hàng vừa và nhỏ chấp nhận những nhân sự hạn chế về tính chuyên nghiệp, sẽ đào tạo như một người mới nhưng chưa kể, người lao động sẽ bắt đầu dịch chuyển khi có kinh nghiệm.

“Tôi cho rằng nên có chính sách hỗ trợ đào tạo lao động trong định hướng phát triển du lịch ẩm thực để ngày càng phát triển tốt hơn”, bà Hoa nói.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết theo định hướng của ngành du lịch TP.HCM, đến năm 2030, du lịch ẩm thực là sản phẩm du lịch chính của TP.HCM. 

Theo bà Hoa, 55 nhà hàng, quán ăn đầu tiên tại TP.HCM trong danh sách Cẩm nang Michelin mang đến tín hiệu tích cực cho ngành du lịch, giúp tăng cường nhận thức của du khách quốc tế về ẩm thực Việt, thúc đẩy du lịch ẩm thực với mục tiêu đưa Việt Nam nói chung và TP.HCM trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết sắp tới, TP.HCM sẽ kiến nghị có chính sách hỗ trợ nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực Thành phố tổ chức các lớp ẩm thực với sự hướng dẫn của giới chuyên môn. 

Ngoài ra, các lớp học thực chiến với đầu bếp nổi tiếng cũng sẽ được triển khai để phát triển du lịch ẩm thực của thành phố.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mây ngũ sắc xuất hiện bất ngờ, người dân tranh thủ khoe ảnh lên mạng xã hội.

Mây ngũ sắc xuất hiện bất ngờ, người dân tranh thủ khoe ảnh lên mạng xã hội.

Chiều ngày 12/5, một vầng mây ngũ sắc lấp lánh đã xuất hiện trên bầu trời TP.HCM, các cư dân địa phương đã nhanh chóng chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội, xem đây là một điều kỳ diệu của tự nhiên và chưa bao giờ thấy vầng mây lấp lánh tuyệt đẹp như vậy.

Siết xử phạt kinh doanh sản phẩm thuốc lá sai quy định tại TP.HCM

Siết xử phạt kinh doanh sản phẩm thuốc lá sai quy định tại TP.HCM

TP.HCM yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm về kinh doanh các sản phẩm thuốc lá.

Gỡ khó tiền sử dụng đất tại TP.HCM

Gỡ khó tiền sử dụng đất tại TP.HCM

Công tác xác định tiền sử dụng đất là một vướng mắc về pháp lý mà doanh nghiệp bất động sản TP.HCM đang gặp phải. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đề xuất nhiều giải pháp để khơi thông điểm nghẽn trên.

Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn tắt điện sau 22 giờ.

Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn tắt điện sau 22 giờ.

Đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện, từ ngày 1/5 đến 30/6, UBND TP.HCM yêu cầu yêu tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng quảng cáo, hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi xe, khuôn viên, các khu vực công cộng từ 22 giờ và tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí từ 22 giờ để tiết kiệm điện

TP.HCM tiêu huỷ hàng loạt quần áo, giày, dép, khẩu trang… không rõ nguồn gốc

TP.HCM tiêu huỷ hàng loạt quần áo, giày, dép, khẩu trang… không rõ nguồn gốc

Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu huỷ hơn 15.000 sản phẩm quần, áo, váy, giày thể thao, khẩu trang… không rõ nguồn gốc đã được thu giữ trước đó trong quá trình kiểm tra các cơ sở.

Phong cách thanh lịch của Trương Tịnh Nghi

Phong cách thanh lịch của Trương Tịnh Nghi

Hình ảnh của Trương Tịnh Nghi trong một sự kiện gần đây nhận nhiều lời khen ngợi.