Thứ bảy, 27/04/2024

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam dần nóng lên

27/02/2023 2:04 PM (GMT+7)

Hiện tại, thị trường xe máy điện Việt Nam đang dần trở nên sôi động với việc ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian để phương thức di chuyển này có thể chiếm lĩnh thị phần và khẳng định được chỗ đứng.

Xuất hiện các mẫu xe máy điện mới

Yadea vừa ra mắt ba sản phẩm hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam mang tên Keeness, Voltguard và Fierider.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam dần nóng lên - Ảnh 1.

Yadea Keeness sở hữu diện mạo thể thao, mạnh mẽ.

Trong số các sản phẩm được “trình làng”, mẫu xe điện Yadea Keeness có ngoại thất ấn tượng nhất với vẻ ngoài thể thao, mạnh mẽ. Xe sử dụng động cơ pin lithium 72V60Ah, đạt tốc độ tối đa 100Km/h, thời gian tăng tốc từ 0-100Km chỉ trong vòng 4 giây. Đại diện hãng cho biết, mẫu xe này sẽ được bán ra thị trường từ tháng 7/2023 với giá 85 triệu đồng.

Fierider với tốc độ tối đa đạt 100KM/h, đạt phạm vi hoạt động 140 km. Đây là mẫu xe mạnh mẽ nhất trong số các mẫu xe mới của Yadea. Nó được trang bị pin Lithium, có giá 90 triệu đồng.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam dần nóng lên - Ảnh 3.


Thị trường xe máy điện tại Việt Nam dần nóng lên - Ảnh 4.

Fierider - mẫu xe mạnh mẽ nhất trong ba mẫu xe mới của Yadea.

Vào năm ngoái, VinFast cũng đã ra mắt 5 mẫu xe điện mới gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy. Dải sản phẩm của VinFast đảm bảo được tính đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Không chỉ có các nhà sản xuất xe máy điện thuần túy, thị trường còn trở nên “nóng” hơn rất nhiều với sự tham gia của những “ông lớn” trong ngành công nghiệp mô tô. Yamaha vào tháng 12/2022 đã ra mắt thị trường Việt Nam mẫu xe điện Yamaha NEO’S với giá niêm yết 50 triệu đồng.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam dần nóng lên - Ảnh 5.

Fierider - mẫu xe mạnh mẽ nhất trong ba mẫu xe mới của Yadea.

Một thương hiệu Nhật Bản khác cũng “rục rịch” tiếp bước đó là Honda. Cuối năm 2022, thương hiệu này đã cho khách hàng lái thử nhiều mẫu xe máy điện tại một sự kiện ở Hà Nội. Mới đây, trong thông báo của Cục Sở hữu trí tuệ, hai dòng xe mới của Honda là U-Go và Scoopy đã được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.

Tương lai nào cho xe máy điện tại thị trường Việt Nam?

Motorcyclesdata.com - website đánh giá về xe máy uy tín hàng đầu thế giới công bố số liệu tốc độ tăng trưởng doanh số xe máy điện tại Việt Nam năm 2021 là 10%, trong khi con số này vào ba năm trước (năm 2018) chỉ đạt 2,9% . Điều này cho thấy, dù chịu những tác động nặng nề do đại dịch COVID-19, xe điện vẫn là phương tiện thu hút người dùng. Motorcyclesdata.com cũng dự đoán trong tương lai, Việt Nam sẽ là thị trường xe máy điện lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Tuy có tiềm năng to lớn nhưng việc xe máy điện chiếm lĩnh thị trường đặc thù như Việt Nam không chỉ là câu chuyện ngày một ngày hai. Trên thực tế, đa số người tiêu dùng Việt vẫn có thói quen sử dụng xe chạy xăng hàng ngày. Lý do chính là sự hạn chế của tốc độ cũng như giới hạn di chuyển sau mỗi lần sạc điện.

Bên cạnh đó, nhiều hãng xe vẫn còn dè dặt do có quá nhiều thách thức để chuyển đổi mô hình từ sản xuất và kinh doanh xe máy xăng truyền thống sang một loại phương tiện hoàn toàn mới như xe máy điện. Chi phí và thời gian đầu tư để chuyển đổi hoàn toàn mô hình sản xuất và kinh doanh là rất đắt đỏ, đặc biệt là nguồn tiền dành cho quá trình R&D (nghiên cứu và phát triển).

Tuy nhiên, cơ hội cho xe máy điện tại Việt Nam vẫn là rất đáng trông đợi với việc trong vài năm gần đây, nhiều thương hiệu đã quyết định đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển loại sản phẩm này, từ đó dần nâng cao chất lượng và tỉ lệ nội địa hóa, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam dần nóng lên - Ảnh 6.

Nhà máy sản xuất xe máy điện của VinFast.

Tiêu biểu, thương hiệu Việt là VinFast đang sở hữu nhà máy sản xuất xe máy điện hiện đại nhất châu Á với công suất thiết kế lên đến 250.000 xe/năm. Với hệ thống dây chuyền không ngừng được cập nhật, VinFast sẽ nâng công suất lên 500.000 xe/năm trong giai đoạn 2, mục tiêu trở thành cơ sở sản xuất xe lớn và hiện đại tại Đông Nam Á trong tương lai gần.

Trong khi đó, Yadea cũng đang có những bước đi vững chắc nhằm dần chiếm lĩnh thị trường, với việc cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy tại Việt Nam để đạt mục tiêu sản lượng hàng năm là 2 triệu xe. Hãng cũng cho biết sẽ xây dựng một trung tâm R&D tại tỉnh Bắc Giang để nghiên cứu phát triển các mẫu xe điện phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu.

Theo TNO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Vào ngày 26.04, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.04 và 01.05.

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Tân Hiệp Phát đã và đang hợp tác toàn diện với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ, nguyên liệu để phát triển thương hiệu Việt và đưa các sản phẩm “made in Việt Nam” ra khắp thế giới.

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.