Xuất hiện các mẫu xe máy điện mới
Yadea vừa ra mắt ba sản phẩm hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam mang tên Keeness, Voltguard và Fierider.
Trong số các sản phẩm được “trình làng”, mẫu xe điện Yadea Keeness có ngoại thất ấn tượng nhất với vẻ ngoài thể thao, mạnh mẽ. Xe sử dụng động cơ pin lithium 72V60Ah, đạt tốc độ tối đa 100Km/h, thời gian tăng tốc từ 0-100Km chỉ trong vòng 4 giây. Đại diện hãng cho biết, mẫu xe này sẽ được bán ra thị trường từ tháng 7/2023 với giá 85 triệu đồng.
Fierider với tốc độ tối đa đạt 100KM/h, đạt phạm vi hoạt động 140 km. Đây là mẫu xe mạnh mẽ nhất trong số các mẫu xe mới của Yadea. Nó được trang bị pin Lithium, có giá 90 triệu đồng.
Vào năm ngoái, VinFast cũng đã ra mắt 5 mẫu xe điện mới gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy. Dải sản phẩm của VinFast đảm bảo được tính đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Không chỉ có các nhà sản xuất xe máy điện thuần túy, thị trường còn trở nên “nóng” hơn rất nhiều với sự tham gia của những “ông lớn” trong ngành công nghiệp mô tô. Yamaha vào tháng 12/2022 đã ra mắt thị trường Việt Nam mẫu xe điện Yamaha NEO’S với giá niêm yết 50 triệu đồng.
Một thương hiệu Nhật Bản khác cũng “rục rịch” tiếp bước đó là Honda. Cuối năm 2022, thương hiệu này đã cho khách hàng lái thử nhiều mẫu xe máy điện tại một sự kiện ở Hà Nội. Mới đây, trong thông báo của Cục Sở hữu trí tuệ, hai dòng xe mới của Honda là U-Go và Scoopy đã được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.
Tương lai nào cho xe máy điện tại thị trường Việt Nam?
Motorcyclesdata.com - website đánh giá về xe máy uy tín hàng đầu thế giới công bố số liệu tốc độ tăng trưởng doanh số xe máy điện tại Việt Nam năm 2021 là 10%, trong khi con số này vào ba năm trước (năm 2018) chỉ đạt 2,9% . Điều này cho thấy, dù chịu những tác động nặng nề do đại dịch COVID-19, xe điện vẫn là phương tiện thu hút người dùng. Motorcyclesdata.com cũng dự đoán trong tương lai, Việt Nam sẽ là thị trường xe máy điện lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Tuy có tiềm năng to lớn nhưng việc xe máy điện chiếm lĩnh thị trường đặc thù như Việt Nam không chỉ là câu chuyện ngày một ngày hai. Trên thực tế, đa số người tiêu dùng Việt vẫn có thói quen sử dụng xe chạy xăng hàng ngày. Lý do chính là sự hạn chế của tốc độ cũng như giới hạn di chuyển sau mỗi lần sạc điện.
Bên cạnh đó, nhiều hãng xe vẫn còn dè dặt do có quá nhiều thách thức để chuyển đổi mô hình từ sản xuất và kinh doanh xe máy xăng truyền thống sang một loại phương tiện hoàn toàn mới như xe máy điện. Chi phí và thời gian đầu tư để chuyển đổi hoàn toàn mô hình sản xuất và kinh doanh là rất đắt đỏ, đặc biệt là nguồn tiền dành cho quá trình R&D (nghiên cứu và phát triển).
Tuy nhiên, cơ hội cho xe máy điện tại Việt Nam vẫn là rất đáng trông đợi với việc trong vài năm gần đây, nhiều thương hiệu đã quyết định đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển loại sản phẩm này, từ đó dần nâng cao chất lượng và tỉ lệ nội địa hóa, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Tiêu biểu, thương hiệu Việt là VinFast đang sở hữu nhà máy sản xuất xe máy điện hiện đại nhất châu Á với công suất thiết kế lên đến 250.000 xe/năm. Với hệ thống dây chuyền không ngừng được cập nhật, VinFast sẽ nâng công suất lên 500.000 xe/năm trong giai đoạn 2, mục tiêu trở thành cơ sở sản xuất xe lớn và hiện đại tại Đông Nam Á trong tương lai gần.
Trong khi đó, Yadea cũng đang có những bước đi vững chắc nhằm dần chiếm lĩnh thị trường, với việc cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy tại Việt Nam để đạt mục tiêu sản lượng hàng năm là 2 triệu xe. Hãng cũng cho biết sẽ xây dựng một trung tâm R&D tại tỉnh Bắc Giang để nghiên cứu phát triển các mẫu xe điện phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu.
Vào ngày 26.04, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.04 và 01.05.
Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.
Tân Hiệp Phát đã và đang hợp tác toàn diện với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ, nguyên liệu để phát triển thương hiệu Việt và đưa các sản phẩm “made in Việt Nam” ra khắp thế giới.
Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.
Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.