dd/mm/yyyy

Tự hào Nông dân Việt Nam 2017: Hội tụ khát vọng, lan tỏa ước mơ

Trong nắng vàng rực rỡ của mùa Thu Hà Nội, 87 gương mặt nông dân, gồm 63 người là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” và 24 đại biểu đại diện cho các tập thể, nông dân tiêu biểu trong chặng đường 30 năm đất nước thực hiện công cuộc đổi mới cùng hội tụ để vinh danh những chủ nhân của đồng ruộng.

Các Nông dân xuất sắc gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng.

Trên mỗi chặng đường phát triển của đất nước, nông dân luôn là những người lặng lẽ đóng góp thành quả, công sức; cống hiến những giọt mồ hôi tạo nên thành quả kinh tế vững chắc để đất nước hội nhập, vươn mình.

Trong công cuộc đổi mới, nông dân là lực lượng đóng vai trò xung kích vượt qua muôn vàn khó khăn trước thiên tai, bão lũ. Người nông dân đã bằng chính những trải nghiệm của cuộc đời mình, thậm chí là cả sinh mạng chính trị của mình để tìm tòi sáng tạo, giúp cho đất nước “mở toang cánh cửa đổi mới, đơm hoa”.

Từ đó, kinh tế nông nghiệp và nông thôn của Việt Nam có bước phát triển vượt bậc, đột phá. Từ một đất nước đói ăn sau chiến tranh, phải nhập khẩu lương thực, chỉ sau 4-5 năm chúng ta đã có đủ ăn và xuất khẩu. Đến nay nước ta đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 1 tỉ USD, có những sản phẩm nông nghiệp đứng hàng đầu thế giới.

Các đại biểu nông dân Việt Nam bày tỏ niềm vui mừng, vinh dự được gặp Tổng Bí thư

Và rồi suốt 30 năm qua, tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm vẫn lan tỏa sức sống mãnh liệt, thổi bùng lên khát vọng hội nhập của hàng triệu nông dân. Người nông dân thời nay không còn chật vật lo cái đói, tự ti với thân phận "Thấp cổ bé họng".

Người nông dân thời đại mới đã biết làm chủ khoa học công nghệ, chủ động kết nối thị trường… Từ nền nông nghiệp "con trâu đi trước, cái cày theo sau", đã dần chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp thông minh, tiếp cận các công nghệ sản xuất tiên tiến.

Từ bàn tay, khối óc nhà nông đã tạo ra những mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, hàng năm cho thu nhập hàng chục tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chính người nông dân đã góp phần lớn tạo ra sản phẩm để đưa nền nông nghiệp nước nhà phát triển vượt bậc và có những thành tựu to lớn. Từ đó đưa kinh tế nông nghiệp trở thành trụ đỡ của nền kinh tế.

Ông Lại Xuân Môn - Chủ tịch T.Ư Hội ND VN trao bằng khen của T.Ư Hội NDVN cho 87 Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm Đổi mới.

Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam - 30 năm Đổi mới” năm nay đã đi đến cuối hành trình để chọn lựa và tôn vinh những gương mặt nông dân xuất sắc nhất trên mọi miền đất nước. Những gương mặt nông dân xuất sắc bước lên bục vinh danh không phải ở vị thế người chiến thắng mà là đại diện cho ý chí, lan tỏa khát vọng của hàng triệu nông dân Việt Nam đang cần mẫn gieo mơ ước trên đồng ruộng.

Trọng Đạt