Thứ bảy, 18/05/2024

Được ví như mỏ vàng, vì sao du lịch đường sông TP.HCM vẫn chưa phất lên nổi?

05/12/2023 7:00 PM (GMT+7)

Thiếu bến bãi khiến du lịch đường sông TP.HCM khó phát triển xứng tầm dù nhiều tiềm năng, thậm chí được ví như mỏ vàng. Không chỉ doanh nghiệp vận hành cano phục vụ du lịch đường sông gặp khó mà nhiều người muốn sở hữu du thuyền cũng không biết đậu ở đâu.

Ông Nguyễn Trần Hữu Thắng - Tổng thư ký CLB Du thuyền Thủ Đức, cho biết nhiều khách ngoại hiện nay, kể cả nhóm khách trung lưu tại TP.HCM muốn chơi du thuyền, đầu tư vào du thuyền. Đây là nhóm khách có thực lực tài chính nhưng cái khó là không có bến đậu du thuyền. Số lượng bến đạt tiêu chuẩn cập du thuyền chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Chúng ta đang hoàn toàn thiếu các điều kiện để thu hút và khai thác tiềm năng từ du thuyền. Theo tôi, cần triển khai điểm bến, đa dạng điểm đậu, cũng như các dịch vụ bảo dưỡng, đăng kiểm…”, ông Thắng nói và cho biết các thành viên trong CLB Du thuyền Thủ Đức đang rất muốn được tham gia đầu tư vào bến đậu du thuyền, sản xuất cũng như bảo dưỡng du thuyền.

Được ví như “mỏ vàng”, vì sao du lịch đường sông TP.HCM vẫn chưa phất lên nổi? - Ảnh 1.

Du khách tham quan, trải nghiệm tuyến buýt đường sông tại TP.HCM. Ảnh: Saigon Waterbus

TP.HCM xác định du lịch đường thủy, khai thác lợi thế từ sông Sài Gòn sẽ là nhóm sản phẩm trọng tâm, tạo sự khác biệt cho du lịch thành phố trong thời gian tới.

Theo các doanh nghiệp vận tải, du lịch đường thủy, bến đậu là trăn trở, băn khoăn lớn nhất hiện nay. Chỉ khi tháo gỡ được vấn đề này, có thêm nhiều bến bãi thì mới có được nhiều sản phẩm du lịch đường thủy đa dạng, hấp dẫn.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025 tổ chức ngày 4/12, ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, dành gần hết thời gian phát biểu chỉ để nói về “phần cứng” - bến bãi, của ngành du lịch đường thủy. Theo ông, phần cứng này đang thiếu trầm trọng.

“Chúng tôi đang tâm huyết hàng ngày với sông nước. Chúng tôi xây dựng chương trình sông nước bài bản, kỳ vọng tạo cú hích hạ tầng cơ sở. Muốn khai thác tài nguyên sông nước phải có cửa mở ra sông, cảng bến bởi tàu thuyền không thể như taxi, dừng ngay trước nhà đón khách. Muốn phát triển du lịch đường thủy, buộc cảng bến phải đa vị trí, đa lộ trình”, ông Toản nhấn mạnh.

Theo ông Toản, hạ tầng là phần cứng buộc phải có, đây là chìa khóa với du lịch đường thủy. Nếu không chú trọng, đầu tư bến bãi thì 5 - 10 năm sau nữa liệu có còn đất để thực hiện. Phần cứng này sẽ quyết định “phần mềm” là các sản phẩm du lịch đường thủy đi theo.

“Bến bãi phải đa vị trí thì mới có thể đa lộ trình. Bến bãi này vừa phục vụ giao thông vừa phục vụ cho du lịch”, ông Toản tâm huyết nói. 

Theo ông, với sự ủng hộ hiện nay của chính quyền thành phố về phát triển du lịch sông nước, khu vực nào đã quy hoạch bến bãi cần thiết sớm thực hiện và ủng hộ doanh nghiệp triển khai.

Được ví như “mỏ vàng”, vì sao du lịch đường sông TP.HCM vẫn chưa phất lên nổi? - Ảnh 2.

Thiếu bến bãi khiến du lịch đường sông TP.HCM khó phát triển xứng tầm dù nhiều tiềm năng. Ảnh: Les Rives

Là doanh nghiệp chuyên phục vụ khách quốc tế đi tour đường thủy, bà Liêu Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Les Rives, gợi ý việc mở bến bãi, cầu phao hiện nay nên quy hoạch cho phù hợp, dễ dàng kết nối với các khu du lịch, chùa chiền, điểm đến. Khách của Les Rives hiện nay 99% là khách quốc tế, nhóm khách này rất tiềm năng.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, TP.HCM đang kêu gọi đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, bến, bãi neo đậu tàu và sắp xếp, quy hoạch các bến tàu trong sự phát triển quy hoạch chung của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Ngành du lịch TP.HCM phấn đấu đến năm 2030 du lịch đường thủy trở thành sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt của thành phố.  TP.HCM đặt mục tiêu tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đến năm 2025 đạt 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Tổng số trụ sở các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM có điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất lắp đặt 43,312MWp; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM.

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.