dd/mm/yyyy

Vinh danh 150 “Thương hiệu vàng nông nghiệp” Việt Nam

Ngày 29.7 tại Hà Nội, Tổng hội NN&PTNT công bố danh sách 150 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp sẽ được tôn vinh trong chương trình “Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2017”. Đây là giải thưởng được hàng trăm doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân kinh doanh trong lĩnh lực nông nghiệp Việt Nam chào đón.

Toàn cảnh buổi họp báo công bố 150 “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2017).

Ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Tổng hội NN&PTNT Việt Nam cho biết, qua gần 6 tháng bình chọn trên toàn quốc, Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát hơn 388 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp của tất cả các vùng miền trong cả nước ở tất cả các lĩnh vực trong nông nghiệp.

Sau khi xét duyệt, dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau Ban tổ chức đã lựa chọn được 150 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt, thương hiệu nổi tiếng để trao danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2017.

Theo ông Ngọc, đây là những tập thể, cá nhân đã và đang có hướng đi đúng đắn, đầu tư cụ thể trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Trong danh sách bình chọn nổi lên nhiều loại sản phẩm, các đặc sản vùng miền như: hồ tiêu Phú Quốc, mật ong U Minh Thượng (Kiên Giang), na Chi Lăng (Lạng Sơn); tỏi Lý Sơn, Quế Trà Bông (Quảng Ngãi), nhãn lồng, chuối tiêu hồng (Hưng Yên), vải thiều Lục Ngạn (Bắc giang); mật ong bạc hà (Hà Giang); thịt dê (Ninh Bình)…

Cùng đó, nhiều thương hiệu đã nổi tiếng lâu nay cũng góp mặt như: Phân bón Lâm Thao; Gạo hạt ngọc trời Vigataba (Tập đoàn Lộc Trời); Vinacafe’ Biên Hoà; Phân bón Sông Giang; Phân bón Quế Lâm; Phân bón Đầu trâu (Cty Phân bón Bình Điền); nước mắm Cát Hải (Hải Phòng); bưởi Da Xanh (Bà Rịa – Vũng Tàu); phân bón NPK Sao Việt; vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)…

Cũng theo ông Ngọc, trong 3 năm qua, chương trình trên đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông nghiệp ở thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức hợp tác kết nối giao thương, từ đó, hỗ trợ tích cực cho người dân trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiệu quả với giá trị lớn.

Trả lời các câu hỏi của báo chí, xung quanh việc kết nối, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ cho các doanh nghiệp đã và chuẩn bị được vinh danh làm sao để có kết nối lâu dài. Ông Ngọc cho biết, một khó khăn cho các tác kết nối, xúc tiến phát triển, quảng bá thương hiệu, một phần do thiếu kinh phí.

“Mỗi năm Nhà nước chỉ chi khoảng 90 tỷ đồng cho công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, với kinh phí này chỉ vài chuyến đi học tập ở nước ngoài là hết. Xong để quảng bá, phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cần một kinh phí rất lớn, từ việc quảng bá qua các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, cho đến việc quảng bá trên báo chí là rất cần thiết” – ông Ngọc chia sẻ.

Việt Tùng