dd/mm/yyyy

Xây dựng NTM ở Nậm Pồ: Tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau

Bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm rất thấp nhưng với sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đang từng ngày đổi thay.

Để nâng cao nhận thức và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM, những năm qua, Nậm Pồ luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức cụ thể như: Tuyên truyền miệng qua các cuộc họp bản, buổi tập huấn, qua hệ thống loa truyền thanh tới các bản, qua đó, nhận thức của cán bộ, Đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng lên. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM.

 Nhiều giống lúa có năng suất cao như PQ-5, Đông A1, ADI 168 có năng suất cao được trồng thử nghiệm tại xã Chà Nưa.

Trao đổi với Trang Trại Việt điện tử, ông Nguyễn Văn Thái – Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, chia sẻ: Với một địa phương còn nhiều khó khăn như Nậm Pồ nên việc xây dựng NTM không thể một sớm, một chiều được. Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện đã cụ thể hóa các văn bản đó bằng những kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, chi tiết phù hợp với thực tế cho từng xã. Tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau. Nhờ vậy, đến nay, huyện Nậm Pồ đã có một xã (Chà Nưa) đạt chuẩn NTM.

Ông Vũ Thanh Hải – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nậm Pồ, cho biết: Nậm Pồ là huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 60%, ngoài việc tranh thủ các nguồn lực từ Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện đang chú trọng đến việc phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Làm gì thì làm, trước tiên, huyện phải đảm bảo chăm lo cuộc sống no ấm cho bà con.

 Phát triển chăn nuôi đại gia súc là một trong những hướng đi mới giúp người dân Nậm Pồ nâng cao thu nhập.

Hiện, tổng diện tích cây lương thực có hạt toàn huyện ước đạt 8.042,15 ha; tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 2.992,99 tấn. Trong đó, diện tích lúa chiêm Xuân gieo cấy đạt 172,46 ha, năng suất ước đạt 51,89 tạ/ha, sản lượng 894,94 tấn...

Tổng diện tích sản xuất ngô 6 tháng đầu năm ước đạt 1.314,08 ha (vụ Đông 32,5 ha, vụ Đông Xuân 1.281,58 ha); đạt 73,7% kế hoạch năm; năng suất ước đạt 15,97 tạ/ha; sản lượng ước đạt 2.098,05 tấn.

 Từ chỗ chỉ biết sản xuất để phục vụ nhu cầu gia đình thì nay bà con người dân tộc thiểu số đã biết đem những sản phẩm nông sản của mình xuống chợ bán để nâng cao nguồn thu.

Đồng thời, tiếp tục vận động nhân dân đầu tư phát triển chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm; hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, phòng trị bệnh, phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi. Diện tích trồng cỏ phục vụ cho phát triển chăn nuôi gia súc khoảng 81,71 ha.

Tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện đạt trên 70.264 con (trâu 22.070 con; bò 4.880 con; lợn 43.314 con), tăng 5.602 con so với cuối năm 2018. Tổng đàn gia cầm ước đạt 157.006 con, tăng 5.017 con so với cuối năm 2018.

 Trạm y tế được quan tâm đầu tư để phục vụ việc khám chữa bệnh cho bà con.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tiêu chí giao thông được huyện chú trọng quan tâm đầu tư để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Đến nay, số KM đường toàn huyện từ trung tâm xã đến trung tâm huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo cho ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 59,2%.

Tỷ lệ đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm là 197,38/445,96 KM, đạt 44,26%. Toàn huyện có 132 tuyến đường ngõ xóm dài 155,0 km, số km sạch không lầy lội vào mùa mưa là 79,39/155,0 đạt tỷ lệ 51,22%. Hiện, Nậm Pồ có 2 xã (Chà Nưa, Chà Cang) đạt tiêu chí giao thông.

 Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được cứng hóa tạo đà cho phát triển kinh tế xã hội.

Cùng với tiêu chí giao thông và phát triển sản xuất, công tác phát triển giáo dục ở nông thôn; phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tộc thiểu số; hoạt động văn hóa, thể thao; thông tin tuyên truyền tiếp tục được quan tâm xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nhờ những cách làm thiết thực, hợp lý đến nay, bộ mặt nông thôn ở Nậm Pồ đang từng ngày khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người nhân dân đang từng ngày được nâng lên.

 

 

Tuệ Linh - Vinh Duy