12 tuổi bị tù chung thân?

Chủ nhật, ngày 07/10/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bị đánh đòn, bị lạm dụng tình dục và sống trong ngôi nhà đầy ma túy, đó là câu chuyện thương tâm của một bé trai 13 tuổi bị đưa ra tòa xét xử như người lớn, vì cậu đã giết đứa em trai 2 tuổi.
Bình luận 0

Cristian Fernandez chỉ mới 12 tuổi khi em đánh chết đứa em bằng cách đập đầu em vào giá sách, có thể trở thành tù phạm trẻ nhất Mỹ sau khi bị xem là người đã trưởng thành dám ra tay giết người. Nhưng vụ án này gây tranh luận ầm ĩ: có nên xử phạt quá khắt khe đối với một đứa trẻ?

Nhất là Fernandez đã phải sống trong một bầu khí độc địa nơi gia đình ở Miami (bang Florida): năm 1999, bà mẹ Biannela Susana đẻ Fernandez lúc “bà” mới 12 tuổi, do là nạn nhân của một vụ hiếp dâm. Bố của em mới 25 tuổi đã bị án tù 10 năm vì tội hiếp dâm trẻ em.

img
Cristian Fernandez có thể trở thành tù phạm trẻ nhất nước Mỹ

Hai năm sau, cảnh sát phát hiện Fernandez trần truồng bẩn thỉu, lang thang ngoài đường lúc 4g sáng, gần một nhà trọ, nơi bà ngoại em sống để chăm sóc cháu nhưng bà bị nghiện ma túy. Lúc đó chẳng biết bà mẹ 14 tuổi đang ở đâu. Từ đó, cả mẹ lẫn con được đưa vào cô nhi viện.

“Học từ bố dượng”

Năm 2007, khi Fernandez 8 tuổi, Bộ Gia đình - trẻ em Mỹ điều tra một báo cáo rằng em bị người anh họ lạm dụng tình dục, và phát hiện em từng giết một con mèo con, thủ dâm ở trường và thực hiện những động tác quan hệ tình dục với các bạn cùng lớp. Tháng 10.2010, Fernandez và mẹ sống chung với chồng mới của mẹ.

Khi ấy em bị thương nặng ở mắt, đến độ nhà trường phải đưa vào bệnh viện để kiểm tra võng mạc có bị tổn hại hay không. Em khai do bị bố dượng đánh và khi cảnh sát đến căn hộ của gia đình, họ tìm thấy ông ta đã tự sát bằng một phát súng vào đầu. Hai mẹ con dọn đi nơi khác, Fernandez được vào trường trung học và học rất giỏi.

img
Fernandez mặc áo tù ra tòa

Nhưng ngày 3.6.2011, cảnh sát được mời đến nhà: David là em trai của Fernandez nằm chết, sọ vỡ toác, mắt trái bầm tím và bị chảy máu não. Bà mẹ Susana 25 tuổi khai bà để Fernandez, David cùng các đứa con khác ở nhà một mình, khi trở về thì trông thấy David nằm sóng sượt. Sau này cảnh sát phát hiện: Susana vào tiệm internet để “chat” suốt 4 giờ, trong khi đứa con út đang giãy chết, thậm chí cô còn tìm thông tin về triệu chứng co giật của trẻ em trước khi cô gọi số 911 nhờ cảnh sát đến nhà.

Khi họ đến, Susana tiết lộ rằng 2 tuần trước cái chết của David, Fernandez làm gãy chân em trong lúc vật nhau. Bác sĩ pháp y kết luận David có thể được cứu sống, nếu Susana sớm đưa con đến bệnh viện, và cô bị buộc tội giết người.

Hồi tháng 3, Susana phủ nhận tội nhưng cô có thể bị tuyên án 30 năm tù. Fernandez cũng bị buộc tội giết người, và còn bị người em họ 5 tuổi khai với một bác sĩ tâm lý, rằng từng bị Fernandez cưỡng bức tình dục. Fernandez đã trở nên vô cảm, từng nói với bác sĩ tâm lý: “Phải nuốt lấy những cảm xúc ấy và quên chúng đi”. Em chối rằng không hề cố ý hoặc lên kế hoạch giết em, và tự bào chữa rằng sự lạm dụng tình dục là do “học từ bố dượng”.

Án quá nặng?

Theo các kết luận tâm lý, ngành công tố kết luận Fernandez là một nỗi nguy hiểm có thể gây bạo lực, và đó là lý do em bị giam giữ và bị buộc 2 tội. Em có thể bị tuyên án tù chung thân. Khả năng này khiến cả người ủng hộ và phản đối mức án đều cảm thấy bàng hoàng. Cựu công tố Richard Kuritz nay là luật sư bào chữa, nói mọi người nhất trí rằng nếu bị tuyên có tội thì Fenandez đáng tội, nhưng liệu có nên là án chung thân?

img
Bà mẹ Susana bị buộc tội "Giết người"

Ông cho rằng vụ án phức tạp này có thể sẽ kéo dài rất lâu. Người ủng hộ nữ thẩm phán Angela Corey nói bà đúng khi buộc tội Fernandez như người lớn phải chịu trách nhiệm hình sự, nhưng những người khác nói chỉ nên xét xử em ở tòa xử các tội phạm trẻ em, và em cần được giúp đỡ chứ không nên buộc em tù chung thân: “Fernandez cần được cải tạo và đáng được có cơ hội thứ hai trong đời”.

Tòa án tối cao Mỹ hồi hè đã tuyên sẽ là vi hiến nếu tội phạm thiếu niên bị kết án tù chung thân mà không được xét ân xá. Ở các bang khác tại Mỹ, trẻ em bị buộc tội gây bạo lực thường được xét xử như là thiếu niên.

Năm 2011, một cậu trai 12 tuổi ở Colorado bị buộc tội giết chết bố mẹ ruột, chỉ bị tuyên án 7 năm tù và sẽ được xét ân xá sau 3 năm thụ án. Một cậu trai khác 11 tuổi ở Pennsylvania bị buộc tội giết chết người vợ chưa cưới đang mang bầu của bố cùng bào thai, hồi đầu năm nay được đưa vào trung tâm giáo dưỡng, nơi em bị kiểm tra chặt cho đến khi 21 tuổi.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem