12 tuổi cũng có thể nhiễm HIV

Chủ nhật, ngày 06/01/2013 09:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là lời báo động của ông Mechai Viravaidya, người được Thái Lan tặng biệt danh "Ông Condom", vì đã cứu mạng hàng triệu người dân qua các chiến dịch tuyên truyền chống HiV/AIDS trong hơn 20 năm qua.
Bình luận 0

Trong một buổi nói chuyện mới đây, ông nhấn mạnh đất nước Thái Lan của ông đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lây nhiễm mới.

Vị "tướng" già đứng trước cuộc chiến mới

Hiện mỗi giờ có ít nhất một người nhiễm mới ở Thái Lan. Trong năm qua có 9.470 ca mới, trong đó 80% bị lây nhiễm vì sinh hoạt tình dục không an toàn. Theo Bộ Y tế Thái Lan, 62% trong tổng số 464.414 người dân đang bị nhiễm HIV ở nước này là nam giới. Tuy nhiên, “ông Condom” cho rằng con số đó không phản ánh đúng thực tế, vì có khoảng 250.000 người Thái còn chưa biết mình đã nhiễm HIV. Ông nói: “Họ không chịu đi xét nghiệm và họ đang sinh hoạt tình dục khắp mọi nơi.

Vấn đề ưu tiên hiện nay là phải đưa họ đi xét nghiệm”. Ông Mechai đặc biệt nhắc đến những người ở độ tuổi còn đi học:” Thái Lan hiện có tỷ lệ trẻ mang thai cao nhất nhì thế giới. Bọn trẻ không biết mình có thể dễ bị nhiễm HIV đến độ nào. Chúng để sự cương cứng điểu khiển cuộc đời mình thay cho bộ não”.

img
“Ông Condom” thổi bao cao su ở một trường học. Theo ông, người dân thôi không thực hành tình dục an toàn vì người ta đã ngưng không nhắc tới bao cao su

Nhà sư Alongkot Dikkapanyo cũng là người nổi tiếng, vì đã cưu mang những người nhiễm HIV trong ngôi chùa nằm cheo leo trên sườn đồi của ông. Nói chuyện với “ông Condom” và những thân hữu khác, sư cho biết đối tượng chết vì AIDS trong ngôi chùa của ông ngày càng trẻ. Vị sư nhấn mạnh: "Đất nước chúng ta đang đối mặt với một vấn đề lớn. Những cậu bé, cô bé ở độ tuổi từ 12-16 tuổi đang quan hệ tình dục mà không có chút ý niệm nào về an toàn tình dục”.

“Ông Condom” năm nay 73 tuổi. Ở tuổi quá “thất thập cổ lai hy”, Mechai khát khao tìm được người có thể thay ông đi tiếp con đường chiến đấu đòi hỏi sự cứng rắn và kiên trì để chống lại dịch AIDS . Tháng trước, ông tổ chức một buổi tiệc tối với sự góp mặt của những người đi tiên phong trong cuộc chiến này ở Thái Lan. Tất cả khách mời đều được phát bao cao su như phong cách lâu nay vốn có của “ông Condom”.

Trong cuộc chiến chống lại đại dịch HIV/AIDS, Mechai giúp Thái Lan vượt qua cơn khủng hoảng năm 1991 bằng cách thuyết phục chính phủ nước này tăng chi ngân sách lên 50 lần cho công tác truyền thông và ngăn chặn. Nhiều hình thức chiến dịch do ông Mechai phát động còn lưu danh đến ngày nay: cuộc thi thổi bao cao su, cảnh sát phát bao cao su cho người tham gia giao thông, tài xế taxi đặt băng nhạc khuyên khách nên đến khu đèn đỏ để quan hệ sex an toàn...

Trong khoảng 1991-2003, con số nhiễm mới HIV ở Thái Lan giảm khoảng 90%, tương đương 7,7 triệu người. Biệt danh “ông Condom” lại càng nổi như cồn. Mechai nói vui:”Bây giờ vẫn còn nhiều người kêu tôi thổi bao cao su thành bong bóng. Họ quên tôi đã già đi nhiều rồi”.

Truyền thông về HIV/AIDS phải liên tục!

Sau một thời gian tạm lắng, con số về nhiễm mới HIV ở Thái Lan đang dần tăng trở lại và điều này khiến “ông Condom” cùng bạn bè ông lo lắng. Theo ông Mechai, nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải nhanh chóng nhận lãnh trách nhiệm trong cuộc chiến mới này . Ông cho rằng phải gửi đi thông điệp về AIDS trên sóng phát thanh, truyền hình, màn hình ATM cũng như phát không bao cao su cho từng phòng khách sạn.

Mechai ví: “Nếu anh dừng quảng cáo Coca Cola, người ta sẽ ngưng không uống nó nữa. Chúng ta cũng phải làm như vậy, lúc nào cũng phải nói về bao cao su”. “Ông Condom” bùi ngùi: ”Tôi từng suy nghĩ một cách ngây thơ là tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình… nhưng chính phủ lại đang vừa lái xe vừa ngủ. Cuộc chiến hiện nay khác hoàn toàn với cuộc chiến chúng ta từng chống lại. Phát động một chiến dịch mới ngay lúc này, chúng ta có thể ngăn được nhiều cái chết trẻ”.

Tại cuộc diễu hành ở Pattaya nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS 1-12 , một người chuyển giới tên Lew thú nhận có khoảng 5.000 người chuyển giới hành nghề mại dâm ở Pattaya không thường xuyên sử dụng bao cao su. Bàn về việc này, “ông Condom” nói: ”Cuộc diễu hành vừa rồi nhắc người chuyển giới nhớ dùng bao cao su như người lính phải nhớ đội nón sắt nơi chiến trường. Nhiều người trẻ ở nước ta còn không biết mình đang sống trong vùng chiến!"

“Ông Condom” là ai?

Mechai Viravaidya sinh năm 1941, là người mang hai dòng máu Thái Lan và Scotland. Cha mẹ ông đều là bác sĩ nên cả hai đã truyền cho ông Mechai ý thức về tầm quan trọng của công việc phục vụ cộng đồng. Sau khi tốt nghiệp khoa kinh tế Trường đại học Melbourne (Úc), ông Mechai trở về thành lập một khách sạn năm sao và dùng lợi nhuận từ việc kinh doanh này mở một trang trại hoạt động theo mô hình tiên tiến, và một ngôi trường dạy học cho 200 học sinh nghèo ở nông thôn. Ông cũng sở hữu một chuỗi nhà hàng và một số cơ sở kinh doanh bất động sản và sản xuất nhằm tự cung ứng tài chính cho các hoạt động vì cộng đồng.

Không chỉ là một doanh nhân hoạt động xã hội, Mechai còn kinh qua các chức vị bộ trưởng, thượng nghị sĩ và Chủ tịch Hiệp hội Dân số và phát triển (PDA). Năm 1974, ông Mechai nêu phương châm hoạt động của mình là giúp người Thái Lan “giảm sinh, giảm tử, giảm sự lệ thuộc, được xóa nghèo và giảm sự dốt nát”.

Vào thời điểm đó, trung bình mỗi gia đình ở Thái Lan có đến bảy người con và đối với họ, tình dục và bao cao su là chủ đề nói chuyện cấm kỵ. Ông Mechai thông qua hiệp hội của mình đã đưa ra một chiến dịch thay đổi nhận thức của người dân. Để làm được điều đó ông mời các chủ cửa hiệu, trường học, chùa chiền, cơ quan chính phủ và thậm chí những bộ trưởng công du nước ngoài tham gia vào cuộc vận động sử dụng bao cao su. Danh tiếng “ông Condom” hay “vua Condom” của ông được toàn cầu biết tới vì nhiều năm sau đó, chiến dịch của ông đã mang lại hiệu quả. Năm 2000, trung bình mỗi gia đình Thái Lan chỉ sinh 1,5 con.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem