"Quăng lưới bắt quái xế" đốt nóng diễn đàn, độc giả vào cuộc

Thứ bảy, ngày 26/11/2011 07:44 AM (GMT+7)
Dân Việt - Không chỉ “làm nóng” các diễn đàn, đề tài quăng lưới bắt quái xế tại Thanh Hóa cũng nhận được sự góp ý của rất nhiều độc giả.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, dư luận bàn tán xôn xao về “độc chiêu” quăng lưới đánh cá vây bắt quái xế tại Thanh Hóa. Rất nhiều người đã ủng hộ và cho rằng đây là một “sáng kiến”, số ít không đồng tình vì việc làm này quá phản cảm và có thể gây chết người.

Thực hiện Chỉ thị 04 của UBND TP Thanh Hóa về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (và trấn áp một số loại tội phạm), công an TP đã huy động 150 dân phòng kết hợp với các lực lượng cảnh sát khác chia thành 20 nhóm để chốt chặn tại các điểm nóng và đều mang theo lưới.

img
Quăng lưới bắt xe: Sáng kiến hay phản cảm? Ảnh PL TP HCM

Theo lãnh đạo Công an TP Thanh Hóa, biện pháp này đã được sử dụng từ cuối năm 2009 để chuyên trấn áp các đối tượng đua xe, lạng lách, đánh võng vào ban đêm. Từ 28.10 vừa qua, việc quăng lưới mới bắt đầu được áp dụng rộng rãi và thực hiện vào ban ngày.

Qua gần một tháng thực hiện, biện pháp bước đầu đang phát huy hiệu quả, ngăn chặn được đáng kể những hành vi vi phạm giao thông của các quái xế.

Sau khi được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, “độc chiêu” này của CSGT Thanh Hóa đã trở thành đề tài “nóng” để dư luận mổ xẻ. Nhiều người đã ủng hộ “sáng kiến” này của Công an Thanh Hóa.

Trên diễn đàn Otofun, thành viên Tuancan bày tỏ sự ủng hộ và coi “độc chiêu” quăng lưới vào bánh xe quái xế là một biện pháp mạnh tay. Thành viên này cũng kêu gọi: “Đừng bảo vệ những kẻ coi thường pháp luật”.

 img
 

Đồng tình với quan điểm trên, thành viên INNOVA V nhắc nhở: “Nếu cố tình chạy thì phải chịu thôi mà không muốn quăng lưới thì đưng vi phạm giao thông”.

Thành viên Firefox 4Thích là Bụp nhận định, đây là một biện pháp nên được thực hiện đối với những “thành phần bỏ chạy, không tôn trọng mạng sống của chính mình”. Thành viên Thích là Bụp góp ý: “Có điều khi làm phải chú ý để không ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác”.

 img
 

Thành viên với nickname CAP_bl thể hiện sự nhất trí: “Đối với người không thực hiện theo hiệu lệnh của CSGT, biện pháp cứng hơn cũng được. Vấn đề là làm sao để không ảnh hưởng đến người khác mà thôi”.

Thậm chí, thành viên Say24h còn gợi ý “phát lưới cho toàn dân để loại bỏ những thành phần bất hảo trên đường phố” và gọi việc làm của CSGT Thanh Hóa là một “giải pháp hòa bình và hữu hiệu”.

 img
 

Trên diễn đàn vozforums, thành viên lieuhahue cho biết, việc quăng lưới chỉ có tác dụng gần giống phanh, không quá nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ.

img
 

Nickname TMK của trang Linkhay giải thích thêm: “Việc quăng lưới vào bánh sau cũng là một ý tưởng tốt, do khi vướng lưới thì xe sẽ không thể bỏ chạy, nhưng cũng không dừng lại quá đột ngột”.

 img
 

Không chỉ “làm nóng” các diễn đàn, đề tài quăng lưới bắt quái xế cũng nhận được sự góp ý của rất nhiều độc giả. Độc giả Nguyễn Đức Dũng cho hay, đây là “biện pháp hữu hiệu ngăn chặn trình trạng phóng nhanh vượt ẩu”.

img
 

Độc giả Nguyễn Thái Anh nhấn mạnh việc dùng lưới của CSGT Thanh Hóa chỉ là một công cụ hỗ trợ, đồng thời, việc làm này không khiến các phương tiện dừng đột ngột.

img
 

Độc giả Tran Quoc HungTrần Thanh Trúc hoàn toàn ủng hộ và gọi đây là một sáng kiến. “Tôi ủng hộ và cần nhân rộng ra toàn quốc”, độc giả Trần Thanh Trúc nói.

Bày tỏ quan điểm sau bài báo, Tác giả "quăng lưới bắt xe" thừa nhận... phản cảm, độc giả Nguyễn Văn Nam khen ngợi, đây là “một sáng kiến rất hay và cần được mở rộng tại nhiều nơi”.

Độc giả Thân Ngọc BảngKiều Hưng tán đồng: “Đây là một sáng kiến tuyệt vời, đáng phát huy”.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến ủng hộ, số khác cho rằng biện pháp này khá phản cảm và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều người phản ứng “dùng lưới để bắt người vi phạm giao thông khá phản cảm và mất mỹ quan”.

Độc giả Vũ Hải nói cách làm này rất nguy hiểm và phản cảm. Độc giả Trương Nhã cũng không tán thành: “Tôi thấy cách làm như thế là không ổn, nên chấm dứt ngay. Chúng ta có nhiều biện pháp khác để xử lý vấn đề này”.

img 
 
img

Còn độc giả Phạm Quốc Nam lên tiếng: “Đành rằng người vi phạm giao thông đáng bị phạt nặng nhưng không phải bằng cách làm nguy hại đến tính mạng và tài sản của người vi phạm, thậm chí là của những người đang tham gia giao thông”.

 img
 
 img

“Người vi phạm khi tham gia giao thông không thể được coi như một tội phạm hình sự nên không thể có “cách bắt” như vậy”, độc giả Doãn Quang Hưng viết. Độc giả này nhận thấy, cách xử lý người tham gia giao thông như thế này “sẽ là mầm mống cho nhiều tai họa xảy ra”.

 img
 

Thành viên Đêm laoxao của Otofun nghi ngại “lỡ quăng lưới vào người vi phạm ngã chấn thương hoặc thậm chí tử vong thì sao?”…

 img
 

Trong khi cuộc tranh luận về tính nhân văn và khả thi của việc dùng lưới đánh cá để bắt quái xế chưa ngã ngũ, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 25.11, đại tá Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an Thanh Hóa, cho biết trước khi áp dụng biện pháp ném lưới đánh cá vào gầm xe người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, công an tỉnh đã tính toán những tác động của phương án này.

Theo ông Xuyên, qua quá trình thí điểm nhân rộng 1 tháng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đến nay, không có người vi phạm nào bị ngã, bị thương. "Hiện nay không có luật nào cấm cảnh sát giao thông làm việc này. Chúng tôi nhận thấy bằng cách nào, phương pháp nào phù hợp, hiệu quả thì áp dụng", ông Xuyên nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem