Nhận định, dự đoán kết quả ĐT Lào vs ĐT Việt Nam (19h30): Khoan thủng tường phòng ngự

Chính Minh (thực hiện) Thứ năm, ngày 08/11/2018 06:10 AM (GMT+7)
Tối nay, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ làm khách của Lào ở bảng A, AFF Cup 2018. Đây mới là bước đi đầu tiên của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trên đấu trường khu vực nhưng họ gần như chỉ có 1 sự lựa chọn là phải thắng!
Bình luận 0

Tư thế cửa trên

Năm 2018 đã dần trôi qua và AFF Cup chính là nơi để thầy trò HLV Park Hang-seo khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Trở lại hồi đầu năm nay, sau kỳ tích lịch sử giành HCB U23 châu Á, không ít ý kiến cho rằng U23 Việt Nam đã gặp may. Đáp lại, ông thầy người Hàn Quốc khẳng định thành công đến từ sự nỗ lực, lao động chăm chỉ hàng ngày và quan trọng hơn cả năng lực của cầu thủ Việt Nam.

img

Văn Quyết tả xung hữu đột trong trận Việt Nam thắng Lào 3-0 tại AFF Cup 2014.  Ảnh: I.T

Trong lịch sử 22 năm của Tiger Cup trước đây và sau này là AFF Cup, Việt Nam và Lào rất “có duyên” với nhau ở vòng bảng. Trong 7 lần gặp nhau, Việt Nam thắng 6, hòa 1 (hòa 1-1 ở Tiger Cup lần đầu tiên năm 1996), ghi được 28 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 2 bàn. Lần gặp nhau gần nhất tại AFF Cup 2014, Anh Đức là người đá chính (sau đó Văn Quyết vào thay trong hiệp 2) trong chiến thắng 3-0 trước Lào.

“Khi tôi mới tới Việt Nam, tôi nghe nói cầu thủ Việt Nam có vấn đề về thể lực. Nhưng sau một thời gian làm việc cùng các học trò, tôi nhận thấy không phải như vậy. Cầu thủ Việt Nam đủ sức đá tốt trước các đối thủ hàng đầu châu lục. Điều tôi cố gắng làm là mang hết nhiệt huyết, kinh nghiệm của mình giúp các cầu thủ phát huy tối đa năng lực của họ và tự tin vào chính mình”- HLV Park Hang-seo từng nhấn mạnh.

Thực tế, tại ASIAD 2018 (Indonesia) hồi tháng 8 vừa qua, Olympic Việt Nam với nòng cốt là lứa U23 cộng thêm 3 “đàn anh” là Văn Quyết, Anh Đức, Hùng Dũng đã chứng minh những gì làm được ở Thường Châu (Trung Quốc) không phải là may mắn.

Không chỉ biết phòng ngự-phản công, Olympic Việt Nam còn mạnh dạn đá tấn công với tư thế cửa trên trước Pakistan (thắng 3-0), Nepal (thắng 2-0) ở vòng bảng. Trước Olympic Nhật Bản, các học trò HLV Park Hang-seo cũng đá sòng phẳng và thắng 1-0.

Những rào cản từ các đội bóng Tây Á như Olympic Bahrain, Olympic Syria đều được Olympic Việt Nam vượt qua và chỉ chịu thua Olympic Hàn Quốc tại bán kết.

Nói thế để thấy rằng, điều người hâm mộ chờ đợi đội tuyển Việt Nam trong trận ra quân AFF Cup 2018 không chỉ là 3 điểm mà còn là một lối đá tấn công lấn lướt, thuyết phục.

Phá tường như thế nào?

Trao đổi với báo chí Việt Nam tại Lào, cựu danh thủ Singapore và là người dẫn dắt Lào tại AFF Cup 2018  - HLV Sundramoorthy cho hay ông đặc biệt chú ý tới khả năng “chia bài” của Xuân Trường và lối chơi năng nổ, lắt léo của Công Phượng: “Tôi nhận thấy các bạn có vẻ thích chơi bóng ngắn và chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế điều đó để giành kết quả tốt nhất khi được chơi trên sân nhà”- HLV Sundramoorthy nói.

Xét về lực lượng, Lào có sức trẻ, khát khao cùng những gương mặt từng đọ sức với Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura ở AFF Cup 2014. Trên hành trình chuẩn bị cho AFF Cup, Lào có 1 tuần tập huấn ở Barcelona (Tây Ban Nha) hồi tháng 9. Tiếp đó, họ chơi những trận giao hữu với kết quả khá thất vọng.

Trước Việt Nam được đánh giá mạnh hơn nhiều, gần như chắc chắn HLV Sundramoorthy sẽ cho các học trò đá phòng ngự số đông, chặt chẽ, phát huy tối đa tính kỷ luật, khoa học mang dấu ấn đảo quốc sư tử. Nhưng khả năng chuyên môn của các tuyển thủ Lào có thể đáp ứng được hay không lại là chuyện khác.

Chỉ cần đội tuyển Việt Nam thể hiện tốt những gì đã được tập luyện dưới thời HLV Park Hang-seo với sơ đồ 3-5-2 dự kiến là thủ môn Đặng Văn Lâm, bộ ba trung vệ Duy Mạnh – Quế Ngọc Hải – Đình Trọng; tiền vệ Trọng Hoàng – Quang Hải – Xuân Trường – Văn Quyết, Văn Hậu; tiền đạo Công Phượng – Anh Đức; thì Lào khó có điểm!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem