"Sao" ĐT Việt Nam và những lần vui buồn lẫn lộn trước Malaysia

Tuệ Minh Thứ hai, ngày 12/11/2018 14:40 PM (GMT+7)
Trong danh sách 23 tuyển thủ Việt Nam dự AFF Cup 2018, không phải ngẫu nhiên HLV Park Hang-seo đã đặt niềm tin vào các cựu binh như Anh Đức, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải. Đó đều là những cái tên từng trải qua đủ vị ngọt và trái đắng trước Malaysia.
Bình luận 0

Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 không gì khác là lọt vào chung kết, thậm chí là lên ngôi vô địch sau 10 năm chờ đợi kể từ ngày đăng quang AFF Cup 2008.

Những thành công ở cấp độ đội U23, Olympic trên đấu trường châu lục trong năm nay là cơ sở để người hâm mộ tin tưởng vào thế hệ tài năng với những nhân tố xuất sắc của các "lò" HAGL, Hà Nội FC, SLNA... kết hợp với các cựu binh dày dạn kinh nghiệm như Anh Đức, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải.

img

Trọng Hoàng đã nếm đủ cảm giác vui-buồn khi đối đầu Malaysia ở các cấp độ đội tuyển. Ảnh: Zing

Hành trình chinh phục đỉnh cao AFF Cup 2018 vẫn còn xa và trước mắt, các cổ động viên đang chờ đợi xem đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện ra sao trước "người quen" Malaysia ở lượt trận thứ 2 vòng bảng diễn ra tối 16.11 tới trên sân Mỹ Đình.

Trở lại quá khứ, sau danh hiệu vô địch AFF Cup 2008 lịch sử, U23 Việt Nam với những điểm sáng như Thành Lương, Trọng Hoàng, Phan Thanh Bình... tràn đầy hy vọng tiếp tục đặt mốc son bước lên bục cao nhất môn bóng đá nam SEA Games 2009 dưới thời HLV Calisto.

Mọi thứ còn thuận lợi hơn nữa khi U23 Thái Lan năm đó bị loại ngay sau vòng bảng, U23 Việt Nam thắng đậm Singapore 4-1 ở bán kết, đầy hưng phấn tiến vào trận chung kết gặp U23 Malaysia lúc đó bị đánh giá là "cửa dưới" (vòng bảng, U23 Việt Nam thắng thuyết phục 3-1 trong đó có bàn ấn định tỷ số của Trọng Hoàng).

Ấy vậy mà trên sân vận động quốc gia Lào được ví không khác gì Mỹ Đình, đông đảo CĐV Việt Nam đã phải "rơi lệ" về nước, chứng kiến một nhóm nhỏ CĐV Malaysia ăn mừng tấm HCV với chiến thắng 1-0.

Tấm HCV SEA Games 2009 đã giúp bóng đá Malaysia "vào cầu" dưới thời HLV "giáo làng" Rajagobal với danh hiệu vô địch AFF Cup 2010 sau đó và tấm HCV SEA Games 2011 tiếp theo.

Trên hành trình vô địch AFF Cup 2010, Malaysia gặp Việt Nam dưới thời HLV Calisto ở bán kết với tư cách đương kim vô địch.

Và ngay trận lượt đi trên sân Bukit Jalil, Việt Nam đã nhận trận thua 0-2. Trận này, Anh Đức là người đá trung phong cắm và chơi hết 90 phút nhưng không thể tìm được mành lưới đối phương.

Trở về Mỹ Đình, Việt Nam hòa Malaysis 0-0 và chính thức bị biến thành cựu vương.

Ở giải đấu năm 2010, ngoài Anh Đức, Trọng Hoàng khi đó 21 tuổi cũng đã được coi như một phần quan trọng của đội tuyển.

Trong trận đấu có tính quyết định ở vòng bảng với Singapore, Trọng Hoàng đã chơi năng nổ và là người châm ngòi cho bàn thắng duy nhất của Vũ Phong. Trận này, Hoàng cũng phải nhận thẻ đỏ và không được đá bán kết gặp Malaysia sau đó. 

Một kỷ niệm đáng quên nữa của bóng đá Việt Nam với bóng đá Malaysia là ở bán kết AFF Cup 2014.

Cách đây 4 năm dưới thời HLV người Nhật Bản Toshiya Miura, Việt Nam thắng Malaysia 2-1 ở trận lượt đi với bàn ấn định tỷ số rất đẹp của Văn Quyết.

Nhưng tới trận lượt về, đội tuyển Việt Nam lại bất ngờ thua đậm 2-4 ngay trên sân Mỹ Đình và bị loại.

Ngoài những kỷ niệm buồn nói trên, ở cấp độ U23 cũng có thể nhớ tới kỷ niệm vui với lứa Công Phượng, Văn Toàn... ở SEA Games 2015 (Singapore).

img

Công Phượng từng "xé lưới" Malaysia ở SEA Games 2015. Ảnh: I.T

Ngày đó, U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia ở vòng bảng và thắng đậm tới 5-1, trong đó Công Phượng (cú đúp), Văn Toàn đều "nhả đạn".

Gần nhất, ở vòng bảng AFF Cup 2016, Việt Nam thắng sát nút Malaysia 1-0 với pha lập công của Trọng Hoàng.

Ngoài Trọng Hoàng, Văn Quyết, Quế Ngọc Hải cũng là cầu thủ nếm đủ "vị ngọt và trái đắng" khi đối đầu Malaysia từ năm 2014 trở lại đây.

Và hy vọng trong cuộc đọ sức tối 16.11 tới, kinh nghiệm của Anh Đức, Trọng Hoàng, Văn Quyết, Quế Ngọc Hải sẽ được kết hợp hoàn hảo với sự tự tin của những Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải, Xuân Trường... qua đó giúp thầy trò HLV Park Hang-seo có thể ca khúc khải hoàn, sớm đặt 1 chân vào bán kết AFF Cup 2018!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem