Vô địch AFF Cup 2018, bóng đá Việt Nam phải cảm ơn… Trung Quốc

Nhật Trường (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 23/12/2018 15:10 PM (GMT+7)
Không thể tìm được việc ở các CLB Trung Quốc, HLV Park Hang-seo mới nhận lời dẫn dắt ĐT Việt Nam và rồi mang tới những thành công to lớn cho bóng đá xứ sở hình chữ “S”.
Bình luận 0

Theo thống kê ở giải VĐQG Trung Quốc (Chinese Super League) 2018, mức lương mà các HLV nước ngoài nhận được rất cao. Trong số này, Fabio Cannavaro nhận 12 triệu euro/năm từ Guangzhou Evergrande Taobao. HLV ngoại nhận lương thấp nhất – Dragan Talajic (Hena Jianye) cũng bỏ túi 1,5 triệu euro/năm.

Mơ ước bất thành

Chinese Super League chẳng khác gì một “dải ngân hà” khi các CLB rải tiền để chiêu mộ các cầu thủ, HLV tên tuổi từ khắp nơi trên thế giới. Làm việc ở một môi trường có tính cạnh tranh cao, CLB tham vọng như thế, dễ hiểu HLV Park Hang-seo rất mong muốn sang Trung Quốc tạo dựng sự nghiệp.

img

HLV Park Hang-seo khi làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink.

Vợ của ông rất ủng hộ ý định của chồng. Bà chủ động tìm cho ông một người đại diện để giúp đỡ cho Park Hang-seo trong công việc. Lee Dong-jun, người đại diện của ông khi đó vốn đã có mối quan hệ với thị trường Trung Quốc.

Thương vụ đầu tiên mà Lee đạo diễn chính là việc đưa tiền vệ Kim Tae-min đến thi đấu cho Chongqing FC (Trung Quốc) vào năm 2013 – nơi anh nhận mức lương gấp 3 lần so với tại Hàn Quốc. Một “thân chủ” khác của Lee rất nổi tiếng chính là cựu đội trưởng tuyển Hàn Quốc – Hong Myung-bo.

Trung vệ từng vào bán kết World Cup 2002 này đến dẫn dắt CLB Hangzhou Greentown mùa 2016/2017 với mức lương 1,5 triệu USD. Tuy nhiên với trường hợp của HLV Park Hang-seo, Lee không thể giúp ông kiếm được 1 công việc ưng ý tại Trung Quốc.

Làm trợ lý cho Guus Hiddink đưa tuyển Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002, HLV Park Hang-seo trở thành người hùng. Nhưng sau đó, ông thất bại khi dẫn dắt đội nhà dự ASIAD cùng năm. Điều đó khiến ông mất chỗ đứng tại bóng đá Hàn Quốc.

Thời điểm này, mối quan hệ giữa Trung Quốc – Hàn Quốc căng thẳng khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Bóng đá bị ảnh hưởng một cách tất yếu, khiến không có bất cứ HLV Hàn Quốc nào làm việc tại giải đấu cao nhất Trung Quốc khi mùa giải 2018 khởi tranh (giữa giai đoạn có 2 HLV người Hàn đến thay thế cho các chiến lược gia khác bị sa thải).

Kiếm việc tại quốc gia đông nhất thế giới bất thành, HLV Park Hang-seo có một cơ hội khác. Bầu Đức và các quan chức cao cấp của VFF đã sang tận Hàn Quốc để đàm phán, đưa ông Park về dẫn dắt ĐTQG và U23 Việt Nam.

img

Bầu Đức và VFF đã trao cho HLV Park Hang-seo cơ hội giữa lúc ông bế tắc khi muốn dẫn dắt 1 CLB Trung Quốc.

Chiến lược gia sinh năm 1959 phân vân bởi ông chưa từng dẫn dắt 1 ĐTQG nào và áp lực khi ngồi lên chiếc ghế nóng vô cùng lớn. Sau vài ngày suy nghĩ, cuối cùng ông đã nhận lời và chính thức nhận việc từ tháng 10.2017. Phần còn lại, mọi người đã biết là những kỳ tích lịch sử.

Có ông Park, Việt Nam vươn vai ở hai giải châu lục (VCK U23 châu Á, ASIAD) và vô địch thuyết phục ở giải khu vực – AFF Cup. Phải nhìn nhận, bóng đá Việt Nam đã rất may khi sở hữu một chiến lược gia tài năng, tâm huyết, khơi dậy được đam mê và tối ưu hóa tài năng của cầu thủ. Nếu ông đến Trung Quốc vào năm 2017, có thể chẳng có kỳ tích nào cho Công Phượng, Quang Hải.

Thế hệ HLV bị lãng quên

Đến Việt Nam, HLV Park Hang-seo ý thức rất rõ về vị thế của mình. Ông tự đánh giá mình đã bị “lãng quên” trong đời sống bóng đá đỉnh cao của Hàn Quốc. Việc bị sa thải cuối năm 2002 vì thất bại trong việc đưa Hàn Quốc đoạt HCV ASIAD trên sân nhà, khiến HLV Park Hang-seo không còn nhiều cơ hội làm việc ở những CLB giàu tham vọng, cũng như tham gia ĐTQG Hàn Quốc.

Bóng đá Hàn Quốc rất khắc nghiệt. Việc sử dụng các HLV đang vào độ chín sự nghiệp (U50) như Shin Tae-yong, Hong Myung-bo được chuộng hơn… thay vì đặt niềm tin vào các chiến lược gia lớn tuổi. Cùng tuổi và cùng thế hệ như ông Park, thành công nhất phải kể đến Choi Kang-hee.

HLV lão làng này giúp Jeonbuk Hyundai Motors thống trị tại K.League với 6 lần vô địch đồng thời 2 lần đăng quang ở AFC Champions League. Với CV quá ấn tượng, CLB Tianjin Quanjian (Trung Quốc) đã quyết định mời ông về dẫn dắt từ mùa giải 2019 với mức lương 22 triệu USD/3 năm.

img

Ở đoạn cuối của sự nghiệp, HLV Park Hang-seo mới đạt được thành công cùng bóng đá Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tùng.

Cuối sự nghiệp, tài năng của HLV Park Hang-seo cuối cùng cũng có nơi để phô diễn ở mảnh đất hình chữ S. Kinh nghiệm, sự chân thành của bản thân cộng với những cộng sự tài năng, kết hợp cùng dàn cầu thủ tốt đã giúp ông Park đạt được thành công rực rỡ cùng bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam biết ơn ông, nhưng ông cũng trân trọng mảnh đất đã “tái sinh” ông một lần nữa. Sau đêm Mỹ Đình 15.12, ông Park đã gặp để tri ân bầu Đức và ông cũng tặng lại 100.000 USD để dành cho việc phát triển bóng đá Việt Nam cũng như các hoạt động từ thiện.

Tham vọng của ông sẽ không dừng ở đây. Cũng như trợ lý Lee Young-jin, ông Park luôn hướng về phía trước. Chức vô địch AFF Cup sẽ mang đến cho ông nhiều cơ hội hơn. Và biết đâu một ngày, ông sẽ dẫn dắt 1 ĐTQG hoặc 1 CLB tên tuổi sau Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem