“Họa mi” Amy Winehouse và bi kịch 6 năm chưa được làm rõ

Huyền Anh (Theo The Guardian, Daily Star) Thứ hai, ngày 13/03/2017 03:55 AM (GMT+7)
Đã 6 năm kể từ khi giọng ca cá tính của nền âm nhạc thế giới đột ngột qua đời ở tuổi 27 nhưng những khoảng trống Amy Winehouse để lại vẫn chưa thể lấp đầy trong lòng người hâm mộ, nhất là khi họ không hiểu chuyện gì đã xảy ra với cô vào những ngày cuối đời.
Bình luận 0

Lịch sử từng ghi nhận không ít ngôi sao tài năng mà bạc mệnh, đã ra đi một cách bất ngờ khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Dù những nấm mồ đó đã xanh cỏ nhưng câu chuyện xung quanh cái chết của họ cho đến nay vẫn là chủ đề tranh luận không có hồi kết. Loạt bài “Cái chết bí ẩn của các ngôi sao nổi tiếng thế giới” sẽ phần nào mang đến cái nhìn toàn diện nhất cho độc giả về phần sự thật bị chôn vùi ấy.

img

Amy Winehouse đã đột ngột qua đời ở tuổi 27

Ngày 23/7/2011, ca sĩ người Anh Amy Winehouse khiến cả thế giới sững sờ và thương tiếc khi đột ngột qua đời. Trong sự nghiệp của mình, cô từng được coi là một hiện tượng khi album Back To Blake nhận tới 6 đề cử giải Grammy và sau đó giành chiến thắng tại 5 hạng mục. Với chất giọng nữ trầm, cùng việc phối hợp giữa nhiều thể loại nhạc đặc trưng, “họa mi” Amy Winehouse luôn là cái tên đảm bảo cho sự thành công của các chương trình có cô góp mặt.

6 năm trôi qua nhưng Andrew Morris, vệ sĩ của Winehouse vẫn không thể quên ngày định mệnh ấy. Vào đêm thứ sáu ngày 22/7, anh nghe thấy tiếng cười của cô hòa với tiếng nhạc, tiếng tivi trong phòng. Lúc đó Amy đang chuẩn bị kế hoạch cho sinh nhật thứ 28 của mình. Sau đó, họ đã cùng nhau xem những buổi trình diễn trước đó của cô và nói chuyện đến 2h. Andrew sống cùng với Winehouse tại căn hộ ở Camden Square, London NW1 (London, Anh), trong mối quan hệ được anh mô tả là giống như “anh trai với em gái”.

10h sáng hôm sau chưa thấy cô ra khỏi phòng, khi đó anh nghĩ cô vẫn đang ngủ. Nhưng đến khoảng thời gian 14h30 – 15h ngày 23/7/2011 mà Winehouse "vẫn im lặng một cách kỳ lạ”, anh quyết định vào phòng kiểm tra. "Cô ấy vẫn nằm trên giường nhưng khi tôi gọi thì không lên tiếng và cầm tay nhưng không thấy mạch đập”. Dường như đã hiểu chuyện gì xảy ra, anh run rẩy gọi cấp cứu.

Theo phía cảnh sát, có khả năng Amy Winehouse đã chết khoảng 6 giờ trước khi được phát hiện. Tại hiện trường, thi thể cô mặc quần áo đầy đủ, trên giường còn có một chiếc laptop. Cảnh sát cũng tìm thấy 3 vỏ chai Vodka rỗng, 2 chai lớn và một chai nhỏ, trên sàn nhà.

Không chỉ với người thân và bạn bè của nữ ca sĩ 27 tuổi, cái chết này còn để lại một khoảng trống vô hình trong lòng người hâm mộ. Những ngày sau khi Amy Winehouse qua đời, hàng nghìn người tập trung dưới đường, trước cửa nhà của Amy để đặt hoa, thắp nến tưởng nhớ cô ca sĩ, tài hoa, bạc mệnh.

Nhiều người cho rằng Amy tự tử, cũng có người cho rằng cô chết vì dùng ma túy quá liều. Tin đồn đó xuất phát từ một kẻ chuyên buôn bán thuốc phiện ở London cho biết, vào đêm trước khi Amy Winehouse qua đời, ông này đã giúp cô mua cocaine và heroin với số tiền là 1.200 bảng Anh. Tuy nhiên, khi cảnh sát khám xét ngôi nhà của cô không hề thấy bất cứ loại ma túy nào. Pháp y cũng không tìm thấy dấu hiệu của các loại thuốc hoặc ma túy trong cơ thể Amy. Hơn nữa, cha cô, ông Mitch Winehouse, cũng khẳng định rằng Amy đã đoạn tuyệt được ma túy 3 năm trước khi qua đời và càng không nghĩ cô tự tử. "Amy trước đó vẫn nói với tôi rằng mình không muốn chết".

Sau thời gian điều tra, cảnh sát đã chính thức công bố kết quả khám nghiệm tử thi của Amy Winehouse và khẳng định, chắc chắn cô không đột tử vì sốc thuốc khiến dư luận đặt câu hỏi về nguyên nhân cái chết của Amy Winehouse.

Nhà nghiên cứu bệnh học Suhail Baithun cho biết mẫu máu và nước tiểu của Amy có chứa một lượng cồn lớn, 416mg cồn trong máu, hơn gấp 4 lần mức giới hạn cho phép khi lái xe, đủ để khiến cô bị hôn mê và làm suy nhược hệ hô hấp. Đây là nguyên nhân chính gây nên cái chết đột ngột của nữ ca sĩ.

Thành công từ khi còn quá trẻ, Amy bắt đầu uống rượu để “có thêm bản lĩnh”. Ban đầu, cô chỉ uống một chút rượu trước giờ diễn để có cảm giác tự tin hơn nhưng về sau, cô phải uống rượu trong suốt buổi diễn mới có được tâm trạng tốt nhất để đứng trên sân khấu. Dần dần, quán rượu được ví như ngôi nhà thứ hai của Amy.

Về sau, Amy có lẽ đã nhận ra những vết trượt dài của mình. Chỉ một tháng trước khi tuyên bố thực hiện tour diễn quanh châu Âu, nữ ca sĩ đã quyết định nhập viện cai nghiện rượu. Người phát ngôn của Amy Winehouse còn lạc quan cho biết: “Cô ấy rất háo hức và quyết tâm cai nghiện”.

Ông Mitch Winehouse cho biết trong 6 tuần cuối cùng của cuộc đời thì có tới 5 tuần rưỡi Amy cũng không hề động tới một giọt rượu nào. Cô hoàn toàn tỉnh táo. Tiến sĩ Christina Romete, bác sĩ riêng của Winehouse, cũng tiết lộ cô ca sĩ đã chiến đấu với chứng nghiện rượu của mình rất quyết tâm và nhiều lần từ chối trợ giúp tâm lý bởi vì cô ấy nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đến sự sáng tạo của cô ấy.

Tuy nhiên, trong 2 ngày cuối đời, không hiểu vì lý do gì Amy đột nhiên uống rượu rất nhiều. Thực sự có chuyện gì đã xảy ra khiến cô lại hành động như vậy? Câu hỏi này có lẽ chỉ có Amy, cô ca sĩ tài năng đang ở trên thiên đường kia mới có thể trả lời.

-----------------------

Mời độc giả đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Cái chết bí ẩn của các ngôi sao nổi tiếng thế giới, vào 13/3/2017.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem