Tùng Dương mời Hà Trần, Bằng Kiều cùng phiêu trong "Bộ Tứ Sông Hồng"

Hoài Điệp Thứ năm, ngày 07/06/2018 10:38 AM (GMT+7)
Nếu "Trời và Đất" là một trải nghiệm riêng trong nỗ lực mở rộng biên giới âm nhạc, thì "Bộ Tứ Sông Hồng" lại là show diễn để Tùng Dương, chàng ca sĩ đa đoan, “chiều chuộng” công chúng.
Bình luận 0

Sự “đa đoan” của Tùng Dương được bộc lộ ngay từ chủ đề của liveshow, diễn ra trong hai đêm 6 – 7.6 tại Cung VHHN Việt Xô.

Liveshow kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, với gần 30 bài hát quen thuộc, cùng chất liệu phức tạp đủ để thách thức bất cứ giọng ca tài danh nào trong làng nhạc Việt. Ấy vậy mà hai đêm diễn vẫn cứ trôi đi trong những tràng pháo tay giòn giã của khán thính giả ngồi chật kín khán phòng.

Không khó để nhận ra Tùng Dương đã thực sự bén duyên với rock. Ngay từ liên khúc mở màn, màu rock symphony xen lẫn một chút new age bảng lảng, rồi khéo léo chuyển hóa thành rock ballad, đã khiến chùm ca khúc Bay vào ngày xanh/Trên quê hương quan họ/Sắc màu/Ly cà phê Ban Mê trở nên khác biệt hơn rất nhiều. Và cũng từ đó, Tùng Dương bắt đầu thoải mái “biến hóa”, dẫn dắt khán phòng vào một cuộc phiêu lưu qua sông suối đại ngàn, rồi lại về với Hà Nội êm đềm xưa cũ trong những hoài niệm ngây ngô của thời bé dại.

Không như "Trời và Đất" bùng nổ ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên, liveshow Bộ Tứ Sông Hồng nhẩn nha và từ tốn với chất pop ballad dịu dàng, để Tùng Dương thể hiện nét lãng mạn qua những Trở về, Tóc gió thôi bay và đặc biệt là Quê nhà – ca khúc đã gắn liền với anh từ thời Sao Mai Điểm Hẹn. Trong khi đó, Thênh thênh Ook ơi hay Một mình với phần đệm rất tiết chế, chỉ một guitar điện và một sáo trúc, đủ để Tùng Dương phô diễn kỹ thuật thanh nhạc và tông giọng mai mái, nằm đâu đó giữa barritone (nam trung) và tenor (nam cao) thực sự quyến rũ.

img

Giọng hát và kỹ thuật là hai yếu tố được Tùng Dương trưng trổ một cách đầy khéo léo trong liveshow qua cách chọn bài cũng như bản phối.

Bầu không khí trong khán phòng chỉ thực sự “nóng” lên khi Tùng Dương và khách mời Bằng Kiều cùng thăng hoa trong Chảy đi sông ơi. Có thể xem là một trong những phần trình diễn giàu cảm xúc nhất của cả liveshow. Trên nền nhạc ma mị theo phong cách world music, hai chàng ca sĩ Hà Nội không chỉ bè cho nhau rất nhuyễn, nâng đỡ nhau qua từng câu hát, mà còn giúp đẩy cảm xúc của người nghe “lên đỉnh” sau khi phiêu cực nuột trên nền dàn dây mướt mải và nhịp trống rock đậm đặc ở đoạn cuối.

Và Tùng Dương còn biết cách gây bất ngờ cho những người am tường nhạc Việt khi lựa chọn một ca khúc “khó” của nhạc sĩ Dương Thụ: Bài hát ru mùa đông, vốn không dành cho các giọng nam. Không bồng bềnh lãng đãng như Hồng Nhung, anh chọn cho mình lối hát dài rộng, khỏe khoắn dù phần luyến láy vẫn rất đủ đầy. Có những lúc, cảm giác như giọng ca của Tùng Dương như nổi hẳn trên dòng thác âm thanh dầy dặn.  

Từng thừa nhận rất mê jazz và thường phải tìm cơ hội hát jazz trên các sân khấu lớn, lần này, Tùng Dương hẳn đã thỏa ước nguyện khi được tung tẩy với ước nguyện bằng bản Bóng tối ly cà phê, với phần đệm rất điệu đà của piano, trumpet và đàn bass cùng bè dây, tạo ra chất smooth jazz thực thụ. Không chỉ vậy, phần song ca của anh với bạn thân Hà Trần trong bản Mẹ tôi theo tinh thần jazz fusion cũng cho thấy đây chính là cặp đôi hát jazz hay nhất, “chất” nhất trong làng nhạc Việt ở thời điểm hiện tại.

img

Trong làng nhạc Việt có thẻ nói Hà Trần là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi có gu âm nhạc tương đồng với Tùng Dương.

Dung hòa bốn phong cách hoàn toàn khác biệt vào một đêm nhạc là chuyện vô cùng khó khăn, cũng vì thế, liveshow đôi lúc vẫn xuất hiện những khoảnh khắc lạc nhịp. Nếu Tùng Dương và ê-kíp thực hiện bớt ôm đồm hơn, chọn lựa đề tài theo tiêu chí hẹp hơn, thì về tổng thể, cả chương trình sẽ gọn gàng hơn nhiều.

Sự phối hợp giữa Tùng Dương và Bằng Kiều thực sự gây bất ngờ, vì đây là hai giọng hát hoàn toàn khác biệt về phong cách nhưng lại hòa nhịp rất tốt trên sân khấu. Tuy nhiên, chùm ca khúc solo của Bằng Kiều lại chưa hẳn có được sự đồng điệu với concept âm nhạc nói chung, kể cả phần song ca liên khúc Sao em nỡ vội lấy chồng/Ngẫu hứng lý qua cầu. 

img

Dù kết hợp đầy ăn ý nhưng Tùng Dương và Bằng Kiều chưa có nhiều điểm chung do lựa chọn 2 con đường âm nhạc khác nhau, tuy nhiên đây vẫn là một điểm nhấn thú vị cho chương trình.

Bù lại, nửa cuối của liveshow đã mang đến sự phấn khích tột cùng cho khán phòng, kể cả nhóm khán thính giả ở độ tuổi trung niên vốn không hợp với rock. Từ Mái đình làng biển hòa trộn giữa grunge rock với new age cho tới Bi ca Trọng Thủy mang chất liệu tuồng, chơi theo điệu hard rock; sang tới Hò biểnTrên đỉnh phù vân đều khai thác triệt để tinh thần world music trên nền symphony rock, nhiệt huyết của Tùng Dương và ban nhạc đã cuốn toàn bộ người nghe vào dòng xúc cảm cuồn cuộn theo từng tiếng ca điệu đàn.

Sẽ rất thiếu sót nếu bỏ qua những màn hòa tấu xuất sắc xen vào giữa các ca khúc như Hà Nội tôi, Bóng tối ly cà phê, Ra ngõ tụng kinh/Mưa bay tháp cổ, Lữ khách sông Hồng, Im lặng, Bi ca Trọng Thủy. Cho dù là pop ballad, smooth jazz hay rock, tất cả đều rất lôi cuốn và làm cho ca khúc thêm sức sống, thêm khác biệt với mọi phiên bản trước đó.

Kết thúc bằng một liên khúc mang chủ đề thiên nhiên đẹp đẽ cùng “chốt chặn” Mặt trời bé con, qua phần thể hiện của bộ ba Tùng Dương – Hà Trần – Bằng Kiều, "Bộ Tứ Sông Hồng" đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ “làm sống lại những giá trị cũ”. Tùng Dương cũng thể hiện trọn vẹn cái đa đoan của mình, bằng cách phân thân thành bốn cá tính âm nhạc riêng biệt dù có chung xuất phát điểm.

Tầm vóc của họ, gia tài của họ khó đong đếm được chỉ trong một đêm nhạc. Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra trong liveshow thứ mười của Tùng Dương, công chúng có thể tin tưởng họ đã nhận được sự tôn vinh thật đủ đầy, thật xứng đáng theo một phong cách mới, trẻ trung, táo bạo, tràn ngập hơi thở đương đại, một cuộc đối thoại thế hệ ngẫu hứng, thú vị và giàu cảm xúc!

Tùng Dương: Thế hệ con cháu có thể không ai nghe nhạc Sơn Tùng M-TP

Nhìn nhận về trào lưu và quy luật của dòng chảy âm nhạc, nam ca sĩ chia sẻ ngay cả những cái tên hot nhất hiện nay cũng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem