Giòn, thơm món chim “lá rụng”

Bài, ảnh: Tân Tiến Thứ sáu, ngày 01/01/2016 14:08 PM (GMT+7)
Béo, giòn và thơm là mùi vị không thể quên nếu ai đã ăn từng một lần ăn chim chắt. Đây là loài chim chuyên ăn lúa, nhỏ như ngón chân cái người lớn và chỉ xuất hiện khi những cánh đồng đang vào mùa gặt. Mình chim giống như chiếc lá, có lẽ vì thế mà người dân gọi vui là món chim “lá rụng”.
Bình luận 0

Anh Mai Tấn Luật (ngụ xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi – TP.HCM), cho biết trước kia dân địa phương chỉ bắt chim chắt đem thịt, làm mồi nhậu. Lâu dần, không ít người “ghiền” loài chim này nên một số nhà hàng ở Củ Chi đặt mua để cho vào thực đơn của mình với tên gọi món chim “lá rụng”.

img

Món chim chắt, hay còn gọi là “lá rụng”.

Để bắt chim chắt, người thợ phải đi từ lúc mặt trời vừa khuất bóng, đến những cánh đồng lúa gặp sắp xong. Đồ nghề của cánh thợ bắt chim chỉ gồm một cái vợt lưới có tay cầm (đường kính phần chụp rộng từ 60-70 cm, phần đuôi hình chóp nón), một đèn pin để soi và một chiếc lồng nhốt.

Khi bước vào ruộng, thợ soi đèn vào gốc lúa, lúc này chim hoảng sợ bay lên và người thợ chỉ việc ụp chiếc vợt xuống sẽ dính từ 5-7 con. Lúc này, cánh thợ chỉ cần thò tay vào vợt gỡ từng con rồi cho vào lồng.

“Mỗi đêm tôi bắt từ 1-2 kg, nếu là chim mập khoảng 130 con to bằng ngón chân cái/kg, nếu là chim ốm khoảng 140 con/kg. Bắt về chỉ cần để ở nhà sẽ có người tới mua với giá từ 250.000 - 350.000 đồng/kg. Nhưng khi ra tới nhà hàng, quán nhậu ở thị trấn, sau khi đầu bếp chế biến, món chim "lá rụng" này sẽ có giá 15.000 đồng/con. Còn tại những quán nhỏ trong xã bán 5.000 đồng/con”, anh Luật nói.

Theo nhiều người sành ăn loại chim này, sau khi bắt về chỉ cần vặt lông, móc hết ruột, để nguyên đầu, ướp muối với gia vị rồi cho vào rổ đậy lại, tuyệt đối không đặt vào tủ lạnh vì như thế chim sẽ mất mùi. Đến sáng, đầu bếp chỉ cần đưa lên chảo rô-ti hoặc chiên giòn hay chiên bột, sau đó chỉ cần cho vào đĩa, trang trí thêm vài cọng ngò, rau răm hoặc xà lách sẽ có món chim “lá rụng” cực thơm, giòn và ngon.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem