Tên trộm "lũng đoạn" thủ phủ cam Cao Phong theo kịch bản không ngờ

Xuân Tuấn Thứ năm, ngày 27/04/2017 21:52 PM (GMT+7)
Tài sản của nhiều hộ nông dân ở thủ phủ cam Cao Phong (Hòa Bình) bỗng không cánh mà bay. “Đạo chích” ngày càng liều lĩnh hơn, liên tục “thăm hỏi” người trồng cam.
Bình luận 0

Mấy hôm nay, anh Bùi Văn Diền ở xóm Rú 2, xã Xuân Phong buồn như mất sổ gạo. Anh Diền đứng ngồi không yên vì phải ở nhà bảo vệ tài sản. Cách đây mấy hôm, nhà anh Diền đã bị đạo chích hỏi thăm theo kịch bản không ai ngờ.

img

Gia đình anh Diền đã bị trộm lấy đi 2,1 triệu đồng

Đến giờ anh Diền vẫn không tin là mình bị lừa một cách dễ dàng như thế. Anh kể: Vườn mía trắng nhà tôi đang trong quá trình thu hoạch. Một hôm có một thanh niên đến hỏi mua mía. Khách vào trả giá 6.000-7.000 đồng/1 cây, cao hơn so với thị trường 2.000 đồng. Anh Diền mừng như bắt được vàng. Vị khách “sộp” kia bảo anh Diền ra vườn kiểm mía và ngồi nhà đợi.

Sau khi anh Diền từ vườn mía trở vào, người mua hàng đã đồng ý mua hết vườn mía của anh và hẹn ngày quay lại. Bóng vị khách kia vừa rời khỏi nhà, mang theo bao hy vọng của vợ con anh Diền.

img

Trộm thường chọn những gia đình vắng vẻ, có người già ở nhà

“Bán được vườn mía tôi mừng lắm vì sẽ có tiền mua phân bón, giống cây mới và lương thực phẩm cho gia đình. Đến tối, tôi mới sờ vào ví tiền của mình và  phát hiện toàn bộ số tiền 2,1 triệu đồng đã mất sạch. Tôi gọi điện cho vị khách kia thì không liên lạc được. 3-4 hôm sau, hắn cũng không quay lại mua mía. Hóa ra hắn là tên đạo chích”, anh Diền buồn rầu nói.

Cũng thủ đoạn đó ngày 17.4, tại xóm Rú 5, xã Xuân Phong một đối tượng đến nhà anh Bùi Văn Minh hỏi mua mía trắng. Lúc đó chỉ có bố anh Minh ở nhà. Sau khi đi quanh nhà, xem vườn mía đối tượng vào nhà xin chén nước.

Lợi dụng lúc bố anh Minh xuống nhà sàn đổ bã chè. Đối tượng này đã nhanh tay lấy cái ví để trong quần, treo trên mắc áo. Sau tuần trà, người thanh niên rời đi và hẹn ngày mai quay lại mua mía. Buổi tối hôm đó, bố anh Minh mới kiểm tra ví thì toàn bộ số tiền gần 1 triệu đồng “không cánh mà bay”.

Nhiều hộ dân khác ở Cao Phong thời gian gần đấy đã liên tục bị mất tiền với thủ đoạn trên. Tên “đạo chích” này đều bê nguyên kịch bản vờ mua mía rồi lợi dụng gia chủ sơ hở sẽ ra tay. Hơn nữa, tên này cũng rất ranh ma, hắn thường theo dõi những gia đình nào có người già ở nhà, hắn mới vào.

“Đạo chích” liên tục hỏi thăm bà con khiến anh Bùi Văn Hưng - công an viên xã Xuân Phong đau đầu tìm giải pháp đối phó. Bà con báo lên, công an phải tiếp nhận và giải quyết nhưng điều quan trọng nhất là hung thủ vẫn bặt vô âm tín.

Tuy vậy, công an xã cũng đã quyết liệt vào cuộc. Anh Hưng chia sẻ, qua điều tra những vụ việc xảy ra tại xã có thể khẳng định, các vụ trộm đều do một người gây ra. Theo miêu tả của các nạn nhân, đối tượng này cao khoảng 1,65m, người to đậm. Tên này là người địa phương, nên hắn nắm rõ tập quán sinh hoạt của bà con.

Cũng theo chia sẻ của anh Hưng, trước đây 2 tháng tại xã Đông Phong, huyện Cao Phong cũng có trường hợp xảy ra vụ việc tương tự. Do vậy, người dân cần cảnh giác với những người mua mía hoặc các sản phẩm khác. Cần quan sát theo dõi người lạ khi vào nhà. Mặt khác, nhà của bà con thường làm nhiều đường vào nên khi kẻ trộm vào rất khó kiểm soát. Cần có cửa chống trộm đột nhập, tài sản trong nhà cần cất cẩn thận khó phát hiện.

Trước tình trạng này, Công an huyện Cao Phong đã khẩn cấp gửi công văn đến Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để thông báo về các thủ đoạn của nhóm trộm. Công an huyện Cao Phong yêu cầu các xã chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra, cảnh giác với đối tượng có đặc điểm có đặc điểm nam giới cao khoảng 1,6m-1,7m. Nếu ai phát hiện đối tượng nghi vấn cần chủ động quan sát, nắm diễn biến, chiều hướng di chuyển, bố trí bắt quả tang hành vi phạm tội.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem