Vụ án Hoa hậu Phương Nga: Cơ quan CSĐT vi phạm Luật tố tụng?

Phương Thảo Thứ hai, ngày 17/12/2018 16:38 PM (GMT+7)
Luật sư Phạm Công Hùng khẳng định, Cơ quan CSĐT đã vi phạm Luật tố tụng khi đã hết thời gian gia hạn điều tra bổ sung vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung "lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản" ông Cao Toàn Mỹ, nhưng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vẫn chưa đưa ra quyết định đình chỉ hay đưa vụ án ra xét xử.
Bình luận 0

Phóng viên Dân Việt đã trao đổi với Luật sư Phạm Công Hùng (Giám đốc Công ty Luật TNHH-MTV Công Hùng và cộng sự), một trong ba luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Trương Hồ Phương Nga trong phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 6.2017.

Luật sư Phạm Công Hùng cho biết, cho đến 15h ngày hôm nay, 17.12, luật sư Hùng chưa nhận được thông tin về việc đình chỉ hay không đình chỉ vụ án và bị cáo.

Luật sư Hùng nêu quan điểm: “Đến thời điểm hiện nay đã hết thời gian gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự nhưng phía luật sư vẫn chưa nhận được thông tin Cơ quan CSĐT có quyết định đình chỉ hay tiếp tục đưa vụ án ra xét xử. Tôi đang chờ cơ quan điều tra xem họ làm như thế nào. Tùy vào tình hình và quyết định của Cơ quan CSĐT như thế nào để tiếp tục đấu tranh. Hiện chưa có quyết định nên tôi chưa thể phát biểu cụ thể được nhưng việc vi phạm Luật tố tụng là đã rõ rồi”.

img

Luật sư cho rằng, Phương Nga và Thuỳ Dung không có hành vi cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như cáo trạng từng quy buộc.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, Luật sư Nguyễn Văn Quynh (tham gia bảo vệ cho Phương Nga) cũng cho rằng, đáng lẽ, các cơ quan tiến hành tố tụng nên đình chỉ vụ án và bị cáo, khôi phục quyền công dân của các bị cáo đúng thời hạn luật định vào ngày 11.12.2018. Bởi lẽ Phương Nga và Thuỳ Dung không có hành vi cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo trạng từng quy buộc.

"Có điều tra thêm cũng không thể có thêm chứng cứ buộc tội đối với các bị cáo. Mặt khác còn gây oan sai cho các bị cáo và thiệt hại cho uy tín của nhà nước. Do đó cần phải đình chỉ đúng hạn định để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo. Nếu cơ quan tiến hành tố tụng chưa có quyết định đình chỉ đúng hạn, tôi sẽ có kiến nghị ngay tới các cơ quan có thẩm quyền để đề nghị đình chỉ vụ án. Đồng thời, sẽ có nhiều tài liệu cần công bố để mọi người hiểu rõ hơn bản chất vụ án này”, luật sư Quynh khẳng định.

img

Ông Cao Toàn Mỹ được xác định là bị hại trong vụ án.

Theo cáo trạng của VKS, ngày 19.11.2014, Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1988, bạn Nga) bị VKSND TP.HCM truy tố tội Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản do có hành vi dùng thủ đoạn mua nhà giá rẻ để chiếm đoạt của ông Cao Toàn Mỹ (SN 1977, quận 3, TP.HCM) 16,5 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử  sơ thẩm chiều 29.6.2017, HĐXX TAND TP.HCM căn cứ Điều 179 Bộ luật Tố tụng Hình sự, căn cứ điều tra xét hỏi tại toà, xét thấy cần xem xét thêm chứng cứ nên đã quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự để điều tra bổ sung, đồng thời quyết định cho Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phương Nga và Thùy Dung.

Ngày 6.9.2018, xét đề nghị của cơ quan CSĐT công an TP.HCM, VKSND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 388/QĐ-VKS-P2 về gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự. Theo đó, gia hạn thời hạn điều tra 3 tháng kể từ ngày 12.9.2018 cho đến ngày 11.12.2018

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem